เสียงเตือน! สะเทือนรัฐบาลเศรษฐา

2 บทบาท กับ “2 ประธานบอร์ดระดับชาติ” หนึ่ง…ซอฟท์เพาเวอร์ ไม่รู้จะไปได้ไกลแค่ไหน? แต่อีกหนึ่ง…แจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเลต รวมถึงพักหนี้เกษตรกร ชนิด “เหวี่ยงแห…ว่านทุกกลุ่ม” กำลังถูกกดดันจากเครือข่ายฝ่ายเห็นต่าง นำโดย “แบงก์ชาติ” กับเสียงเตือนที่สะท้อนออกมานี้ หาก “นายกฯเศรษฐา” ปฏิเสธจะรับฟัง ถึงวันหนึ่ง…อาจสะสมและพัฒนาจนสร้างแรงสะเทือนต่อการดำรงอยู่ในระยะยาว

ยุทธศาสตร์ รายงานพิเศษ :

ลูกสาวซื้อ รถหรูส่วนตัว ใช้สลับ…รถประจำตำแหน่งกันกระสุน” เลือกใช้เฉพาะหมายงานค่อนข้างเสี่ยง! บวกกับ การไม่ขอรับเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่งอีกกว่าแสนบาท สะท้อนภาพที่ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ต้องการจะสื่อกับสังคมไทยและโลกภายนอก…

เสียสละ…ใจซื่อมือสะอาด ทำงานตลอด 7 วันต่อสัปดาห์ แบบไม่พักผ่อน ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

แต่…คนไม่ใช่เครื่องจักร! จะไปได้กี่น้ำ?

กระนั้น ถือว่า…สิ่งนี้ค่อยๆ ได้ใจ และคงพอจะสลายความรู้สึกลึกๆ ของคนกลุ่มใหญ่ในสังคมไทย ที่ไม่เห็นด้วยกับเส้นทางการนั่งเก้าอี้ “ผู้นำประเทศ” ลงได้บ้าง

หากไม่มีปม “ด.ช.วัย 14” ไล่ยิงนักท่องเที่ยวชาวจีนและลูกจ้างต่างด้าวจนเสียชีวิตไป 2 รายและมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคนเมื่อช่วงเย็น 3 ต.ค.2566

และประเด็น “Super Big Surprise” ในวงการสีกากี เมื่อช่วงบ่าย 5 ต.ค.2566 ซึ่ง “ทนายกระดูเหล็ก – อนันต์ชัย ไชยเดช” และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประกาศจะเข้า ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายกฯเศรษฐา ในฐานะ ประธาน ก.ตร. ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ในฐานความผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 91 แล้วล่ะก็…

ในมุมเศรษฐกิจ เกี่ยวโยงประเด็นที่ “นายกฯเศรษฐา” สวมบท 2 ประธานบอร์ด” สำคัญระดับชาติ หนึ่ง…ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์เพาเวอร์ และอีกหนึ่ง…ประธานคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ที่เพิ่งประชุมกันไปเมื่อวันก่อน…

คงเป็นเรื่องที่ผู้คนในสังคมไทยต้องกล่าวขวัญถึงกันอึงมี่มากกว่านี้

กับ 2 บทบาทที่ผูกโยงนโยบายรัฐบาลที่เคยหาเสียงกับประชาชนก่อนหน้านี้ และผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจที่จะมีตามมา จึงย่อมอยู่บนความสนใจของ “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย” ในทุกกลุ่มคนของประเทศนี้

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์เพาเวอร์ ที่ “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานฯ แสดงความมั่นใจว่า…สิ่งนี้จะสร้างโอกาส นำสู่การจ้างงานและสร้างรายได้อย่างมหาศาล

4 ล้านล้านบาท คือ รายได้แต่ละปีที่จะเกิดขึ้นหลังจากนโยบายนี้…เริ่มเดินเครื่อง และ 20 ล้านคน จะได้รับการยกระดับให้เป็น “แรงงานทักษะมากฝีมือ” ป้อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ “ไทยซอฟท์เพาเวอร์”

ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ถ้วนหน้า…

ฝั่ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์เพาเวอร์ จึงไม่น่าเป็นห่วงสักเท่าใด?

ที่น่าเป็นห่วงคงไม่พ้น…คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet เพราะหลายฝ่ายเป็นห่วง ปม “หว่านแจกเงิน” มากเกินไป…ชนิด เหวี่ยงแห…ยิงไม่เข้าเป้าและไม่ตรงจุดสำคัญ!

ใครไม่ควรได้…ก็ได้!

ถามหน่อย? คนในตระกูลดัง (ขออภัยที่พาดพิง) เช่น…ตระกูลเจียรวนนท์ สิริวัฒนภักดี ภิรมย์ภักดี โสภณพนิช ล่ำซำ อยู่วิทยา โอสถานุเคราะห์ และอีกหลายตระกูลเศรษฐี-มหาเศรษฐี ทั่วไทย

คนกลุ่มนี้…สมควรจะได้ “เงินหมื่น” จากเงินภาษีแผ่นดินจริงหรือ?

ไม่ต่างจากการ พักชำระหนี้เกษตรกรเป็นเวลา 3 ปี ที่…รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพิ่งประกาศดำเนินการเอากับลูกหนี้เกษตรกรที่มีภาระหนี้ไม่เกินรายละ 3 แสนบาท รวมกันเกือบ 2 ล้านราย ด้วยเงินงบประมาณแผ่นดินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เริ่มเปิดให้เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายเปิดขอรับสิทธิตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และจะเปิดไปจนถึง 30 ก.ย.2567

2 โครงการ…มีความเหมือนกันในแง่ของการที่รัฐบาล “เหวี่ยงแห…ว่านเงิน” แจกในทุกกลุ่มคน ที่หลายคน…อาจไม่ต้องการ หรือต้องการในสิ่งอื่นมากกว่า

นาทีนี้…ไม่เพียงการแสดงออกถึงความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย ต่อนโยบายที่ถูกมองว่า “รัฐบาลเศรษฐา” กำลังจะ “ผลาญเงิน” ของงบประมาณแผ่นดินจากเงินภาษีของประชาชน ในท่ามกลางภาวะวิกฤติหนี้สินของประเทศ (หนี้สาธารณะ) และหนี้สินภาคครัวเรือนของประชาชน กำลังก่อตัว ชนิด…พุ่งสูงลิบลิ่วอย่างมาก…

ทั้งจากฝั่งของ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากฝั่งวิชาการ, นักการเมืองฝั่งตรงข้าม แม้กระทั่ง ภาคธุรกิจบางกลุ่ม? ต่างก็อดเป็นห่วงกับสถานการณ์นับต่อจากนี้ไป…ไม่ได้

หลายเสียง…สะท้อนเพื่อการกระตุกเตือนไปยังรัฐบาล

ได้โปรด...ทบทวนอย่างมีสติ เลือกใช้ในสิ่งที่เป็นไปได้…ไม่ใช่หว่านและเวี่ยงแหไปในทุกกลุ่มคน

เสียงสะกิดเตือนที่ดังมาจากทั่วทุกสารทิศเหล่านี้…หาก “นายกฯเศรษฐา” จะปฏิเสธและไม่ยอมรับฟัง!  

จึงย่อมน่าสนใจว่า…ทฤษฎี “ทดลองงาน 6 เดือน” ของบรรดารัฐมนตรีใน “ครม.นิด 1” ที่วงในลึกๆ ต่างก็รับรู้กันดีอยู่แล้วนั้น สิ่งนี้…อาจขยายวงกว้างไปยังตัว “รัฐบาลเศรษฐา” เอง…ด้วยหรือไม่?

ชะตากรรม! ที่เกิดจากพฤติกรรม…จะเป็นผู้กำหนดและให้คำตอบเอง!!!.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password