จอม’ กลยุทธ์ : พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค – แก้แพง! พลังงาน ‘บินสูง…ติดลมบน’

พลังแห่งบรรพบุรุษ…ผู้สร้าง “ต้นทาง” ของ ปตท. อาจหนุนนำให้ชายที่ชื่อ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ทำในสิ่งตรงกันข้ามกับคำปรามาสก่อนหน้านี้ หากแนวทางลดราคาพลังงานทั้งระบบ เกิดขึ้นจริง! วลี “บินสูง…ติดลมบน” ในทางการเมือง ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม สำหรับ จอม’กลยุทธ์ ผู้นี้…

ไม่ธรรมดาเอามากๆ สำหรับ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ที่ยังพ่วง “หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ” อีกตำแหน่ง…

กับ ภารกิจเร่งด่วน! ที่ตัวเขาและ “รัฐบาลเศรษฐา” เคยประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้…ต้องเร่งลดภาระรายจ่ายด้านพลังงานให้กับพี่น้องคนไทยโดยเร็ว

ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ค่าแก๊สหุงต้ม ฯลฯ คือเป้าหมายที่ “พีระพันธุ์” ชูธง! จะปรับราคาลงมาให้เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือคนไทยและภาคธุรกิจไทยในมิติต่างๆ แล้ววันนี้…ดูเหมือนภารกิจนี้จะเริ่มเป็นจริงเป็นจังและเห็นผลเป็นที่ประจักษ์แจ้งต่อทุกสายตาของสังคมไทยบ้างแล้ว

ค่าไฟฟ้าปรับลดลงมาอีก จากที่เคยลดเหลือ 4.10 บาท กดได้อีก 0.11 บาท เหลือจริงเพียง 3.99 บาทต่อหน่วย

ค่าน้ำมัน โฟกัสไปที่ “ดีเซลก่อน” หั่นออกได้ถึง 2.50 บาทต่อลิตร ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีก ณ วันนี้ เหลือต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร

ปกติ! ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล รวมถึงราคาแก๊สหุงต้ม…ทุกรัฐบาลพยายามจะไม่แตะต้อง ยอมรีดเงินจากค่าพลังงานตัวอื่นๆ มาโปะรายจ่ายที่หายไปของการตรึงราคาพลังงานเหล่านี้

ยกเว้น! ยุค “รัฐบาลลุง” ที่อั้นไม่ไหว…เอาไม่อยู่ ปล่อยลอยตัวน้ำมันดีเซลและอื่นๆ จนราคาพุ่งพรวด ส่งผลสะเทือนไปทุกหย่อมหญ้า

แต่กับ “รัฐบาลเศรษฐา” ที่ทุกพรรคร่วมรัฐบาล ประกาศหาเสียง หนึ่งในนั้น…มีเรื่อง ลดราคาพลังงานที่สำคัญในชีวิตประจำวันของคนไทย

และไม่เพียงแค่นี้…แต่เป้าหมายลึกกว่านั้น “พีระพันธุ์” ที่พึ่งประกาศเสียงดังฟังชัด! ณ กรมศุลกากร เมื่อครั้งเดินทางไปข้อมูลตัวเลขนำเข้าน้ำมันทุกชนิดจาก อธิบดีฯพัชร อนันตศิลป์ ว่า…ยังมีเป้าหมายจะลดราคาน้ำมันเบนซินตามมาอีก ส่วนจะเป็นเท่าใด? เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน…

รวมถึง จะเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น…กลุ่มรถบรรทุกขนส่งสินค้า กลุ่มเกษตรกร รวมถึงบริษัทเอกเชนขนาดใหญ่ หากสามารถจะหาแหล่งจำหน่ายน้ำมันสำเร็จรูปถูกกฎหมายจากภายนอกประเทศ ที่มีราคาถูกกว่าราคาขายปลีกในท้องตลาดภายในประเทศได้…

พร้อมไฟเขียว “นำเข้า” มาเองได้เลย!

เขายืนยัน!  พร้อมประกาศดังๆ ให้ได้ยินทั่วกัน ว่า…รัฐบาลชุดนี้ จะไม่ทำตัวเป็น “อุปสรรค-กั้นขวาง” โอกาสของภาคประชาชนอย่างแน่นอน

แม้จะต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ต้องทำ และทำทันที! หากถือข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างราคาของพลังงานที่มีทั้งหมด

แต่ “ขาใหญ่ – ผู้นำเข้า” ก็จะต้องรับภาระภาษีกันเอง ไม่ว่าจะเป็น…ภาษีนำเข้า (ศุลกากร) ภาษีน้ำมัน (สรรพสามิต) และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (สรรพากร) รวมถึง ภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่จะมีตามมา

ทำให้ทุกสายตา…ทั้งที่เป็นคนธรรมดาและบรรดา “คอการเมือง” ทั้งหลาย ต่างจับจ้องถึงบทบาทจากนี้ไป ของชายที่ชื่อ “พีระพันธุ์” คนนี้…กันบ้างแล้ว

ก่อนโลดแล่นอยู่บนเส้นทางการเมือง…เส้นทางชีวิตของเขา ก็มาจากจุดเริ่มต้นที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน หากต้องย้อนรอยกลับไปดูถึง…สาแหรกวงศ์ตระกูล ยิ่งเห็นชัด!

…เริ่มที่ “ต้นตระกูล” จาก คุณปู่ (พระยาสาลีรัฐวิภาค) ต่อเนื่องถึง…คุณพ่อ (พลโทณรงค์ สาลีรัฐวิภาค) อยู่ในแวดวงข้าราชการประจำ ดีกรี “อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์” และเคยเป็นถึงนายทหารระดับ “เจ้ากรมพลังงานทหาร” ผู้ริเริ่มการขุดเจาะน้ำมันที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งปั๊มน้ำมันสามทหาร หรือ “ปตท.” ในปัจจุบัน

ส่วนตัว… “พีระพันธุ์” เริ่มต้นอาชีพด้วยการรับราชการในแวดวงตุลกาการ เคยผ่านประสบการณ์ในฐานะ “ผู้พิพากษา” มาก่อน อย่างว่า…ดีกรี…นิติศาสตร์บัณฑิต ม.ธรรมศาสตร์, เนติบัณฑิตไทย, ปริญญาโท กฎหมายอเมริกันทั่วไป (LLM) และ กฎหมายเปรียบเทียบ (MCL) จากสถาบันเดียวกัน ม.ทูเลน สหรัฐอเมริกา

ภูมิรู้ด้านกฎหมายสำหรับชายคนนี้…ธรรมดาที่ไหนกัน?

หากไม่ใช่ “หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่เคยกินตำแหน่ง “เลขาธิการนายกรัฐมนตรี” ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นับแต่ปลายปีก่อน…แต่เป็น กรรมการบริหารฯ หรือสมาชิกพรรคเพื่อไทย แล้วล่ะก็…

บทบาทที่เหมาะสมสำหรับ “พีระพันธุ์” คงไม่พ้นบทบาทเดียวกับที่ รองฯวิษณุ เครืองาม เคยทำมาอย่างแน่นอน

ที่สำคัญ เขายังจัดเป็นหนึ่งใน “เซนต์คาเบรียล คอนเน็กชั่น” คนสำคัญ ซึ่งกลุ่มนี้…ใครๆ ต่างก็รู้กันดี ว่ามี “เพาเวอร์” ทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม แวดวงทหาร-ตำรวจ ผู้พิพากษา ข้าราชการ และนักธุรกิจ มากมายสักเพียงใด?

ชื่อชั้น “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ การันตีได้เป็นอย่างดี

รางวัล “ศิษย์เก่าดีเด่น” ของ ร.ร.เซนต์คาเบรียล ประจำปี 2565 (รางวัล John Mary Award) เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 เป็นเครื่องพิสูจน์ของความไม่ธรรมดาที่ว่านี้…

หลายคน? เคยปรามาส…พรรคการเมืองที่ “พีระพันธุ์” นั่งเก้าอี้ “หัวหน้าพรรคฯ” ทำนอง…พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อ “เอาใจ” นายทุนขาใหญ่พรรค “คนนั้น?”

ผลงานเก่าของ “คนก่อน” ยืนยันว่า…เป็นจริง!

แต่กับบทบาทของ “คนใหม่” ในวันนี้…หากไม่เป็นเพียงการ “ลูบหน้าปะจมูก” แล้วล่ะก็…สิ่งที่ “พีระพันธุ์” และ “รัฐบาลเศรษฐา” กำลังดำเนินการอยู่ ณ เวลานี้ โดยเฉพาะ…การขับเคลื่อนแนวทางลดภาระรายจ่ายด้านพลังงานให้กับพี่น้องคนไทย…รอบนี้

ถือเป็นคุณูปการอย่างที่สุด!

ทำดีลบล้าง…คราบไคลที่ไม่ค่อยสะอาด! ย่อมเป็นเรื่องที่ดี…

การเดินกลเกม…วางกลยุทธ์ทางการเมืองในมิตินี้? ของ “พีระพันธุ์” ถือว่า…บินได้สูง ติดลมบนได้เลยทีเดียว!

และหากสามารถนำ โครงสร้างราคาพลังงานทุกตัว…ทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น…ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันทุกชนิด ค่าแก๊สหุงต้ม และอื่นๆ มาตีแผ่! ให้สังคมไทย ได้รู้เห็นอย่างเป็นระบบ แล้วล่ะก็…

ถือเป็น จอม’กลยุทธ์ เหนือทุกนักกลยุทธ์ที่มีในบ้านเมืองนี้…

ขอพลังแห่ง “บิดา” ผู้สถาปนา “ต้นทาง…บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่” ของเมืองไทย หนุนนำให้ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้สร้าง…นิมิตรหมายและมาตรฐานใหม่ ให้กับคนไทยและแผ่นดินไทยแห่งนี้.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password