มุมนี้ STRATEGY X ตอน : อย่าเล่นเส้นสาย ‘โยกย้าย ขรก.คลัง’ + อย่ามั่นหน้าเกินงาม!

>>> OOO >>> แต่ละรอบสัปดาห์…ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาเร็วดีแท้! “2 เรื่องร้อนๆ” อยู่ในกระแสความสนใจของคนไทยยามนี้ นอกจากประเด็น…นายกฯเศรษฐา (จะพา) คนไทยเป็นเศรษฐี กับ สารพัดนโยบายรัฐ แล้ว คงไม่พ้น…การขยายปม “ปลิดชีพ-สารวัตรแบงก์” ที่ไม่เพียง เขย่า! วงการสีกากี แต่รอบนี้…ยังทำให้ “วงการมาเฟีย” เล็ก-ใหญ่ ตั้งแต่ระดับ…กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายทุนสีเทา คนมีสี ยันถึงนักการเมืองระดับชาติ ต่างเกิดอาการ “ร้อนตัว” ไม่ต่างกันนัก แต่กับบทบาท…มุมนี้ STRATEGY X คงโฟกัสไปที่ปม “เศรษฐกิจการเมือง” เป็นหลัก ส่วนประเด็นอื่นๆ คงต้องตามไป “อ่าน-ฟัง-ชม” เอาจาก สารพัดสื่อที่เกาะติด…เจาะลึก…สรรหา และคัดกรอง…เอามาให้คนไทยได้ติดตามความเคลื่อนไหวกันแบบฟรีๆ

>>> OOO >>> นับแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้น…การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา…บรรดารัฐมนตรีใน “ครม.นิด 1” ต่างตบเท้าเข้าพบและมอบนโยบายให้ข้าราชการในอาณัติกันครบหมดทุกกระทรวงแล้ว แม้กระทั่ง “นายกฯเศรษฐา” ที่สวมบท “ขุนคลัง” ยังต้องหาเวลามากราบไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในกระทรวงการคลัง ก่อนพบหน้าและมอบนโยบายให้กับ ผู้บริหารกระทรวงการคลังและหน่วยงานในสังกัด มี 2 เรื่องหลักๆ ที่น่าสนใจ หนึ่ง…ทุกหน่วยงานจะต้อง สนับสนุนภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะการเดินหน้าแก้ปัญหาพื้นฐาน “สารพัดหนี้สิน” ทั้งของชาติ ภาคธุรกิจ เกษตรกร รวมถึงภาคประชาชน ควบคู่กับ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันจีดีพีของไทย ให้สูงขึ้น! อีกหนึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในสังกัดฯจะต้องยึดหลัก “ความเป็นธรรม” ใครที่ทุ่มเทการทำงาน มีผลงานและมีประวัติที่ดี ถึงคราวจะต้องได้ขึ้น “ที่สูง” ต้องให้โอกาสเขาก่อน! ใครขวาง บงการ หรือเล่นเส้นสาย นายกฯเศรษฐา ประกาศชัด! พร้อมเป็น “กำแพงเหล็ก” ให้ข้าราชการที่โดนรังแกได้พึ่งพิง!

>>> OOO >>> ฟังเสียง นายกฯเศรษฐา พูดถึง…กระทรวงการคลัง ทำนอง…ชื่นชมข้าราชการที่นี่เป็นคนเก่ง มีความสามารถสูง ทุ่มเททำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินอย่างมาก แต่ไม่วายพูดพาดพิงถึง…สื่อประจำกระทรวงการคลัง บอก…เก่งไม่แพ้กัน! มีภูมิรู้ด้านเศรษฐกิจดี แถมชอบยิงคำถามแบบเจาะลึกรัวๆ  สร้างความหวาดหวั่นเล็กๆ ให้กับ คนเป็นรัฐมนตรี “มือใหม่” ขอบอก…งานนี้ ต้องยกเว้น! ให้กับ “วายุภักษ์ 2” กฤษฎา จีนะวิจารณะ ดีกรี…“อดีตปลัดฯคลัง” เพราะเคยผ่านมาทุกสถานการณ์! กับนักข่าวกลุ่มนี้ เป็นอย่างดี…แต่สำหรับ “วายุภักษ์ 3” จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ จะอยู่ในข่าย หวั่นเล็กๆ หรือไม่? ยากจะคาดเดาได้ แต่เท่าที่สายข่าวรายงานมา…เห็นว่าดอดเข้า “ห้องนักข่าว” อยู่บ่อยครั้งในช่วงเย็นหลังเลิกงาน…มันเป็นเพราะเหตุนั้นนั่นเอง กระนั้นหรือ? 555

>>> OOO >>> ก่อนหน้านี้ นักข่าวสายกระทรวงการคลัง ยังกังวนเล็กๆ เมื่อ รมว.คลัง มีอีกสถานะที่ใหญ่กว่า นั่นคือ “นายกรัฐมนตรี” เกรงการเข้าถึงจะยากยิ่ง! เหตุเพราะอาจถูกกีดกันจาก “ทีม รปภ.ของนายกฯ” ที่พอเข้าใจได้ว่า…ต้องกันสุดฤทธิ์ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของ “ท่านผู้นำฯ” แต่เอาเข้าจริง…กลับไม่เป็นอย่างที่กังวล! ก่อนเดินทางเข้ากระทรวงการคลัง เช็คแล้ว…ไม่เห็น “ทีม รปภ.ของนายกฯ” ล่วงหน้ามาดูแลสถานที่อย่างเป็นทางการ เหมือน…นายกฯคนก่อนๆ นัยว่า…นายกฯเชื่อใจ เชื่อมั่น…ทีมงานข้าราชการ ใต้อาณัติของ “วายุภักษ์ 2″ กฤษฎา จีนะวิจารณะ” แถมตัว นายกฯเศรษฐา เอง ก็ไม่ถือตัว…สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับต่อนักข่าว แบบเป็นกันเอง…งานนี้ถือว่า “สอบผ่านฉลุย!”

>>> OOO >>> แต่ยังมีที่ต้องสะกิดเตือน! โปรดอย่ามั่นหน้ามากเกินงาม? ต้องไม่ลืมว่า…บทบาทความเป็น “ซีอีโอประเทศ” ต่างกันอย่างลิบลับกับ “ซีอีโอบริษัทเอกชน” ที่สามารถจะใช้ ตำแหน่งหน้าที่การงาน และเงินค่าจ้าง…ง้างทุกสิ่งอย่างได้หมด อยากให้รู้ไว้…อะไรที่เกินพอดี-มากเกินงามแล้ว ระวัง! มันจะย้อนกลับเข้าตัว! วันก่อน…เห็นตอบคำถาม “หน.ทีมข่าวยุทธศาสตร์” ระหว่างแถลงข่าวนัดแรกที่กระทรวงการคลัง ปม…ให้คะแนนความมั่นใจในการขับเคลื่อนโครงการแจกเงินหมื่น ผ่าน “ดิจิทัล วอลเลต” ตอบได้ไง? คะแนนเต็มสิบ…ให้ 11 คะแนน อย่างนี้…จะไม่ให้เรียกว่า “หมั่นหน้าเกินงาม” อย่างแรง! ได้หรือ? แต่ที่ไม่ต้อง “หมั่นหน้า” เพราะตอบคำถามนักข่าวได้ชัดเจน…ฉะฉาน! คือ ยอมรับว่า…รัฐบาลจะต่อยอด “แอปฯเป๋าตัง” ที่สร้าง “บล็อกเชน” มากำกับอีกชั้นหนึ่ง เพื่อสร้างระบบในการขับเคลื่อนโครงการนี้ เหตุที่ต้องใช้ “แอปฯเป๋าตัง” เพราะมี การยืนยันตัวตน (KYC) เรียบร้อยแล้ว อย่างน้อย…ก็มีคนกว่า 30 ล้านคน ที่ผ่านการทำ KYC มาแล้ว เหลืออีกแค่ 20 ล้านคน คงไม่ “ครณามือ” ของผู้ชายที่ชื่อ “ผยง ศรีวาณิช” เอ็มดี.ใหญ่ แบงก์กรุงไทย เหตุเพราะเจ้าตัวเคยดูแลโครงการรัฐแจกเงิน “คนละครึ่ง” ตั้งแต่ต้นทาง…สมัยโควิดฯระบาดแรง! มาก่อนแล้ว

>>> OOO >>> ควันหลงจากที่ นายกฯเศรษฐา เดินทางมาพบและมอบนโยบายฯ ให้ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง มีเรื่องที่ต้องบอกกล่าวถึง “ฝ่ายจัดการด้านสถานที่” โดยเฉพาะการจัดลำดับความสำคัญในการ “นั่งเก้าอี้” ของ ผู้บริหารระดับสูง ที่เข้าร่วมงานฯในวันนั้น แน่นอนว่า…สำคัญสุด! ต้องอยู่แนวหน้า รองลงมานั่งปลายแถวลดหลั่นกันไป ตรงนี้…พอเข้าใจได้ แต่ไหง?…กับเก้าอี้นั่งของ “ว่าที่เลขาฯคปภ.” เร็คกูเรเตอร์ด้านประกันภัย ที่มีศักดิ์ มีศรี และมีสิทธิ์ เทียบเท่า…เร็คกูเรเตอร์ด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น…ผู้ว่าแบงก์ชาติ หรือ เลขาฯก.ล.ต. แต่การจัดที่นั่งของ “ฝ่ายจัดการด้านสถานที่” กลับจัดให้ไปนั่งอยู่ชิดติดปลายขอบชายแดนหางแถวเยี่ยงนั้น เข้าใจว่า…เรื่องนี้  “วายุภักษ์ 2” กฤษฎา จีนะวิจารณะ “รมช.คลัง” ไม่น่าจะรู้เรื่องด้วย แต่เป็นเรื่องของ จนท.ในสายงานเพียวๆ หากมีโอกาสรอบหน้า…ขอบอกผ่านไปยัง “ผอ.ตั้ม” ช่วยกำชับ…สั่งการลูกน้องทีนะ ขอให้ “ละเอียดอ่อน” กับเรื่องพรรค์นี้หน่อย…ถือว่าเตือนกันแล้ว!

>>> OOO >>> ปะหน้า! ว่าที่ปลัดคลังคนใหม่ “เดอะบัด – ลวรณ แสงสนิท” ที่วันนี้…ยังสวมบท อธิบดีกรมสรรพากร เมื่อถามถึงการจัดเก็บ “ภาษี” ของธุรกิจครอบครัว “กำนันนก” ขาใหญ่แห่ง “มาเฟียแลนด์” แดนนครปฐม ที่แอบ…ฟาดงานโครงการรัฐ ต่อเนื่องหลายปี…นับพันโครงการ กินรวบเงินงบประมาณรวมกัน 7-8 พันล้าน แต่แจ้งผลกำไรเหลือแค่หลัก 2-7 ล้านบาทต่อปี แล้วอย่างนี้…สุ่มเสี่ยงจะเลี่ยงภาษีหรือไม่? อย่างไร? ฟังคำตอบชัดๆ จาก “ว่าที่ปลัดฯบัด” กันก่อน…เจ้าตัวยืนยัน เรื่องนี้…สรรพากรพื้นที่นครปฐม เกาะติดข่าวมาตั้งแต่ต้นเรื่อง เรียกว่า…ในฐานะ “อธิบดีฯ” ไม่ต้องเสียเวลาสั่งอะไรเป็นพิเศษกันเลย! สรรพากรพื้นที่ ต่างรู้ดี…ต้องทำอะไร ยังไง หยั่งว่า… เงินภาษีแผ่นดิน” ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ สตางค์แดงเดียวก็ไม่ให้หลุดรอดไปไหน? อันนี้…ทุกคนเข้าใจได้ตรงกัน ก็แหม….ต้นทางกระทรวงการคลังและรัฐบาล ตั้งเพดาน “จัดเก็บรายได้ภาษี” แต่ละปีของกรมภาษีแห่งนี้…สูงลิบลิ่วขนาดนั้น มีหรือ? ที่คนกรมสรรพากร…จะปล่อยผ่านเรื่องแบบนี้ไปได้ง่ายๆ!!!

>>> OOO >>> กลายเป็นกระแสข้ามโขงชั่วข้ามคืน!…หลังจาก “ซีพี ออล์ ลาว” ในกลุ่มซีพี ออลล์ ได้ฤกษ์ เปิดร้านเซเว่นฯสาขาแรก เมื่อ 7 ก.ย.66 เห็นคนลาวแห่เข้าร้าน…ซื้อทุุกอย่างที่ขวางหน้า จนสินค้าเกลี้ยงชั้นวางของ ทีแรกนึกว่าเป็นแค่…ปรากฏการณ์ “เบอร์ห้า” (บ้าเห่อ) ที่ไหนได้? มาจนถึงนาทีนี้…คนลาวยังคงแห่เข้าร้าน แน่นตึ้บ! จนพนักงานหาใส่สินค้าขึ้นชั้นวางของแทบไม่ทัน! ขอบอก…ความต้องการสินค้าในร้านเซเว่นฯสาขาแรกของลาว…ล้นทะลักจริงๆ นี่หาก “คนลาว” ไม่ทำ “คลิป” ลงยูทูปให้ดู คนฝั่งไทยคงไม่ได้เห็นกระแสนี้…กะตาแน่ นาทีนี้…ขอชื่นชม ซีพี ออลล์ ที่ได้สร้าง…มาตรฐานร้านสะดวกซื้อ ภายใต้การบริหารงานของคนไทย จนเป็นที่รู้จักและยอมรับในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น….ร้านเซเว่นฯสาขาในไทย ในกัมพูชา หรือ ใน สปป.ลาว ล้วนมีมาตรฐานเดียวกัน

>>> OOO >>> สมกับที่ได้ตั้ง ปณิธานองค์กร เอาไว้ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” ไม่เฉพาะแต่การนำ สินค้าไทย ไปวางขาย แต่ยังเปิดทางให้ “สินค้าท้องถิ่นลาว” ได้มีโอกาส ขึ้นร้านฯ” เคียงบ่าเคียงไหล่กับสินค้านำเข้า กลยุทธ์นี้…มาเหนือเมฆจริงๆ ไม่เพียง…จะช่วยยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของคนลาว แต่ยังช่วย อุ้มเศรษฐกิจ และค่าเงินกีบของลาว ได้อีกมากโขทีเดียว! เหตุเพราะ ร้านเซเว่นฯในสปป.ลาวค้าขายกันด้วยเงินกีบ กับสินค้าที่มีมาตรฐานคุณภาพเหมือนที่ไทย ด้วยราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม มีการจ้างงานคนลาวมาทำงานยกชุด และใช้ภาษาลาวเขียนกำกับบอกในทุกพื้นที่ภายในร้านฯ แน่นอน…เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ! แม้จะมีบางเสียงส่วนน้อยที่หวั่นเกรง…กลัวว่า ร้านค้ารายย่อยใน สปป.ลาวอาจ “ถูกกินรวบ” แต่เสียงส่วนใหญ่ ก็สะท้อนให้ได้ยินชัดเจน…ร้านค้ารายย่อยส่วนใหญ่ใน สปป.ลาว แทบไม่มีคนลาวเป็นเจ้าของ…เพราะ ร้อยละ 50 เป็นของ “คนเวียด” อีกร้อยละ 40 เป็นร้านของคนจีน ที่เข้ามาแย่งอาชีพของคนลาว ดังนั้น…การมาของเซเว่นฯจากฝั่งไทย ล้วนก่อประโยชน์อย่างแรง…ทั้งต่อเศรษฐกิจของ สปป.ลาว และวิถีชีวิตของคนลาว ทราบแล้วเปลี่ยน!!!.

ทีมข่าวยุทธศาตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password