จอม’กลยุทธ์ : ‘กฤษฎา’ วางเกมกลยุทธ์ ‘เครือข่าย’ สะท้านคลัง!

ดีกรี “อดีตปลัดฯคลัง” ย่อมไม่ธรรมดา? การดึงตัว “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” เข้าร่วมเป็น “รมช.คลัง” ติด 1 ใน 34 รมต. “รัฐบาลเศรษฐา” ถือว่าเลือกได้แบบ…ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา และถูกภารกิจอย่างที่สุด! ด้วยคุณสมบัติพิเศษ จัดวางคน…เครือข่าย…ไลน์ตำแหน่งงานสำคัญๆ ทั้งหมดล้วนเป็นเหตุผลเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์นี้

แม้เส้นทางร่วม “รัฐบาลเศรษฐา” จะมาในโควตาของ…พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่สัมพันธภาพกับพรรคแกนนำรัฐบาล อย่าง…พรรคเพื่อไทย ที่ “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” อดีตปลัดกระทรวงการคลัง มีต่อกันนั้น…ก็ถือว่าไม่ธรรมดา

อย่างว่า…คนเคยนั่ง “เก้าอี้สูงสุด” ในซีกข้าราชการประจำ จำเป็นจะต้องคบและเข้าได้กับคนทุกฝ่าย โดยเฉพาะ…การเมือง

ยิ่งดีกรีระดับ “ปลัดกระทรวงฯ” ที่อยู่ในตำแหน่งเกือบครบ 3 ปีเต็ม หากไม่มีเก้าอี้ในทางการเมือง อย่าง… “รมช.คลัง” ให้ล่ะก็ คงไม่ได้เห็นการลาออกจากราชการก่อนกำหนดของ “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” หรือ “ปลัดฯตู่”  (มีผล 31 ส.ค.2566) อย่างแน่นอน…

ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ คอนเน็กชั่น บารมี สารพัด…ที่เขาคนนี้มี มันมีคุณค่ามากพอที่ “เศรษฐา ทวีสิน” หรือ “นายกฯนิด” พ่วงตำแหน่ง “รมว.คลัง” จำเป็นต้องหนีบเอาไว้ใช้งานข้างกาย…

วันที่ “นายกฯนิด” เข้าพบ…พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ “นายกฯตู่” ก่อนหน้านี้ ก็น่าจะมีเรื่องของการฝากฝัง “อดีตปลัดฯตู่” เอาไว้บ้าง?

แม้ การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา…จะเพิ่งเสร็จสิ้นกันไป แต่บางปม? จากบางนโยบายของรัฐบาล…“นายกฯนิด” และรัฐมนตรี “สายตรง” ยังไม่ตอบคำถามของฝ่ายค้าน

ที่จริงไม่เฉพาะ…ฝ่ายค้าน แต่ยังมีข้อสงสัยมากมายจาก…นักวิชาการ นักธุรกิจภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านรวงทุกระดับ สื่อมวลชน และคนไทยจำนวนมาก ถึง “ที่มา” ของเม็ดเงินมากถึงกว่า 5.5 แสนล้านบาท สำหรับแจกจ่ายให้กับคนไทยวัย 10 ปีอัพ คนละ 10,000 บาท ผ่านโครงการ “ดิจิทัล วอลเล็ต”    

รัฐบาลจะเอามาจากไหน?

การไม่ตอบคำถาม…มีนัยสำคัญแฝงอยู่มากมาย? ไม่ว่าจะเป็น…ยังไม่รู้แหล่งที่มา หรือรู้ถึงแหล่งที่มาอยู่แล้ว แต่การจะเปิดเผยในยามนี้ อาจตกเป็นกระแส “ตำบลกระสุนตก” ให้ทุกฝ่ายโจมตี จนโครงการเติมเงินในระบบเศรษฐกิจรอบนี้…อาจกลายเป็นหมัน!

ทุกฝ่ายวิเคราะห์ตรงกัน! นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ผ่าน โครงการ “ดิจิทัล วอลเล็ต” คือ “หัวใจหลัก” ในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

หากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จ…ไม่เพียงจะกระตุกระบบเศรษฐกิจของไทย ให้ฟื้นคืนกลับมาเดินได้อย่างเข้มแข็ง…มั่นคง! แต่ยังจะเรียกคืน “เครดิตที่ล่มสลาย” ไปแล้ว จาก…พฤติการณ์ “ไม่อยู่กับร่องกับรอย” ของคนจากพรรคเพื่อไทย

ที่ยอมพลิกลิ้น…สลับขั้วการเมือง เพียงเพื่อเป้าหมายเดียว! นั่นคือ ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่นี้ให้ได้

ไม่ใช่แค่การได้เป็น “หัวหน้ารัฐบาล” ของแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี แต่ยังมีปมการเดินทางกลับบ้านของ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ผสมโรงรวมอยู่ด้วย

การเป็นแกนนำรัฐบาลนั้น…ในทางเศรษฐกิจ-ธุรกิจ…“นายกฯนิด” จัดเป็น “มือเซียน” ระดับแนวหน้าของประเทศ

ในทางการเมืองแม้พรรคเพื่อไทยจะห่างหายความเป็น “ฝ่ายบริหาร” ยาวนานเกือบ 10 ปีเต็ม แต่กับเรื่องเหล่านี้…สามารถเรียกคืนฟื้นความสามารถและศักยภาพกลับมาได้ไม่ยากนัก ยิ่งได้ เครือข่าย “2 ลุง” ช่วยพยุงเป็น…ลมใต้ปีก!

พูดได้เต็มปาก! เรื่องราวของการเมืองนี้ รัฐบาลชุดนี้ “เอาอยู่”

แต่ปมที่อาจสร้างปัญหาต่อรัฐบาล โดยเฉพาะกับ “ระบบราชการไทย” ภายในกระทรวงการคลัง…หน่วยงานรัฐที่ถือว่ามีบทบาทสูงอย่างมาก ต่อการจะขับเคลื่อนนโยบายหรือมาตรการใดๆ จากรัฐบาลไปสู่เป้าหมายปลายทาง

ดังนั้น การได้ “อดีตปลัดฯตู่” มาร่วมเป็น 1 ใน 34 รัฐมนตรีชุดแรกของ “รัฐบาลเศรษฐา” ในฐานะ “รมช.คลัง” ถือว่าเป็นการเลือกคนมาใช้งานในแบบ…

ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา และถูกภารกิจอย่างที่สุด!

นอกจากคุณสมบัติเฉพาะตัว ที่ “ทีมข่าวยุทธศาสตร์” เกริ่นนำในตอนต้นแล้ว มากกว่านั้น ก็คือ…การสร้างเครือข่ายและเส้นสนกลใน ภายในกระทรวงการคลัง ทั้งในส่วนของงานราชการ และหน่วยงานอื่นๆ ในกำกับดูแลอีกมากมาย โดยเฉพาะ…สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ)

ต้องไม่ลืมว่า…หลายนโยบายของ “รัฐบาลเศรษฐา” ล้วนสัมพันธ์กับการใช้จ่ายเงินงบประมาณจำนวนมหาศาล บางนโยบายจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากแบงก์รัฐ โดยเฉพาะ การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร หนี้สินของข้าราชการ รวมถึงทหาร-ตำรวจ นี่ยังไม่นับรวม หนี้ภาคครัวเรือน ที่เกาะติดระบบเศรษฐกิจไทยมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง

การวางคน…วางไลน์ในตำแหน่งสำคัญต่างๆ นับตั้งแต่…เก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เว้นว่างมาเดือนเศษ จำเป็นจะต้องเร่งรัดจัดหา “ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง” คนใหม่ โดยเร็ว…

“วงใน” ต่างรู้กันดี…ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ หาใช่ใครที่ไหน? เป็น “เดอะบัด” น้องเลิฟของ “อดีตปลัดฯตู่” นั่นเอง หากไม่ใช่การประชุม ครม. อย่างเป็นทางการนัดแรก ก็คงเป็นนัดต่อไป ที่จะมีการเสนอชื่อ… “ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง” ให้ ครม.ได้รับทราบ

พ่วงกันไป ก็คือ…เก้าอี้ระดับอธิบดี ที่ว่ากันว่า…อาจต้องขยับกันหลายตัว และเครือข่ายของ “อดีตปลัดฯตู่” ก็น่าจะประสบความสำเร็จ…เข้าสู่เป้าหมายกันอย่างพร้อมหน้า!

นอกจาก ระดับ…ปลัดฯ ระดับ…อธิบดีฯ ยังจะมี ระดับ…ประธานบอร์ดและผู้บริหารระดับสูง! ของแบงก์รัฐและหน่วยงานในกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง อีกหลายตัว…รอการ “ชี้ขาด” และ “ส่งต่อ” ถึง นายกรัฐมนตรี ในฐานะ “รมว.คลัง” เพื่อทำการประทับรับรองการตัดสินใจ…

ด้วย เหตุผลในเชิงยุทธศาสตร์ ง่ายๆ นั่นคือ ฝ่ายนโยบายสามารถจะสั่งการ ดำเนินการ และขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ให้เข้าใกล้เป้าหมายสูงสุดที่วางไว้…ได้ง่ายสุด!

นับเป็น การวางเกมกลยุทธ์ที่ลึกซึ้ง…ง่ายต่อความเข้าใจ สำหรับคนกลุ่มก้อนเดียวกัน แต่ยากจะทำใจได้ง่าย สำหรับ…คนต่างก๊วน!

แต่เพื่อเป้าหมายสูงสุดแล้ว สิ่งนี้… “รัฐบาลเศรษฐา” และ “นายกฯนิด” คงพร้อมทำใจรับได้อยู่แล้ว…!!!

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password