Strategy X ตอน : เหล้าเก่าในขวดใหม่

>>OO>> ลงตัวไปแล้วสำหรับ…ครม. “เศรษฐา 1” เปิดหน้าตา “36 รัฐมนตรี” รอบนี้ “ยี้-ไม่ยี้” วัดใจ…ถามคนไทยอีกครั้ง! ถ้าตัด 8+8+1 ในส่วนของพรรคเพื่อไทย กับบางส่วนของพรรคในซีก 8 พันธมิตรพรรคการเมืองเดิม สรุปว่า…กว่า 20 เก้าอี้รัฐมนตรี ล้วนมาจากวลี “เหล้าเก่าในขวดใหม่” มรดกตกทอดมาจาก เครือข่าย “2 ลุง” ล้วนๆ รึใครจะเถียง! ยิ่งมีข่าว ส.ส.เพื่อไทย…จงใจปล่อยหลุด…ติงผู้ใหญ่ในพรรคฯ ประเคนเก้าอี้ “ดีเด่นดัง” ให้พรรคร่วมฯมากเกินไป สุดท้ายเหลือแต่อะไรๆ ที่มีค่าแค่ “น้ำใต้ศอก” ขอบอก…หากไม่เอาตามนี้ ยังจะมีโอกาส “ม้วนเดียวจบ!” อีกหรือ?

>>OO>> นอนมาแต่ไก่โห่! กฤษฎา จีระวิจารณ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่รอวันเกษียณอายุราชการ หลังถูก พรรครวมไทยสร้างชาติ ทาบทามมานั่งเก้าอี้ “รมช.คลัง” สุดท้าย…ไม่มีหลุดโผ! บอกเลยว่า…เครือข่ายลุงฟากนี้…ดูเหมือนจะเล่นเป็นกับ กระแสการเมือง ยิ่งได้มือระดับ “ปลัดฯตู่” มาช่วยคัดท้ายงานด้านการเงินการคลัง มีหวังหาเงินภารกิจ “รีดเลือดจากปู” ดูจะฉลุย! ที่สำคัญ เม็ดเงินที่เคยซ่อนๆ กันไว้ในรัฐบาลก่อนๆ ทั้งจาก “งบกลาง” ในความดูแลของ “คนโตรัฐบาล” รวมถึง “งบลับ” และ “งบเหลือ” ต่างๆ จะถูกชี้เป้าหรือปกปิด? รอบนี้…มีให้ “นายกฯนิด” และคนเพื่อไทย ได้ครุ่นคิดและติดตาม เรื่องงานราชการและความสัมพันธ์กับสื่อในพื้นที่ ก็เหลือกำลังลาก…จัดการกันแบบชิวๆ 

>>OO>> ยังไม่ทันที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งเก้าอี้ “ผู้นำประเทศ-รมว.คลัง” เต็มตูด! ก็โดน “มือดี” ปูดข่าว…ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม กันเสียแล้ว เรื่องอะไรก็พอจะหลุดได้ แต่กับ ภาษีแว็ตตัวนี้ ใครที่คิดจะเพิ่มจาก 7% เป็น 10% น้อยหรือมากกว่านี้…ก็อยู่บริหารประเทศได้ยาก ล่าสุด ก็เป็น “ปลัดฯตู่” นี่แหละ ที่วานให้ น้องๆ ในการคลัง ทั้ง โฆษกคลัง “โป๊ะ – พรชัย ฐีระเวช” และ โฆษก สศค. “วุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล” ช่วยกันป่าวประกาศกันคนละรอบ สุดท้าย…ยืนยันยังปรับขึ้นแว็ตไม่ได้ เหตุอาจสร้างความเดือดร้อนแก่คนไทยและทำลายความเชื่อมั่นภาคเอกชนไทย แล้วยังสำทับ เรียกคืนความเชื่อมั่นตามมาอีกว่า…เศรษฐกิจไทยยังคงแกร่ง รัฐจัดเก็บรายได้ภาษีทะลุเป้า มั่นใจ…จีดีพีครึ่งปีหลังโตได้แรง เหตุจากท่องเที่ยวบูมและยอดใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะเงินเฟ้อก็หดตัวขึ้น TOP 10 ของโลก…ผลพวงจากราคาน้ำมันคลายตัวลง ทราบแล้วเปลี่ยน! ภารกิจนี้ผ่าน…ส่ง “นาย” ขึ้นชั้น “นักการเมืองมีเกรด” ได้ตามปกติสุข

>>OO>> “ยิ้มได้เมื่อภัยมา” เชื่อแป้งสิ! จากวลีธุรกิจการค้า หากนำมา “คัพเวอร์” ในทางการเมือง ดัดแปลงใหม่ “ยิ้มไว้รับภัยมา” เชื่อเค้าสิ! (ตะเอง) คอการเมืองจะนึกถึงใคร? และอะไร? ในเมื่อ “แป้ง” ในทางการเมือง อยู่ร่วม ครม. “เศรษฐา 1” ผลพวงตามมาจากนี้ จะอยู่ที่ การตรวจฉี่ “รัฐมนตรี” ยกชุด! เช่นที่ “เจี๊ยบ – อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล”แนะนำหรือไม่? วัดใจ…ทั้ง ครม.ชุดนี้ แต่ที่แน่ๆ งานนี้…มีจัด “ม็อบมา” รับขวัญกันล่วงหน้าแล้ว? ใครที่ “บารมี” ในทางการเมืองน้อย ก็จะโดน “ม็อบไล่” ส่วนใครที่ “บารมีฯมาก” จะเปลี่ยนจาก “ม็อบไล่” กลายเป็น “ม็อบเชลียร์” เชียร์กันออกนอกหน้าเห็นๆ พวกนักการเมือง กลุ่ม…“คนหัวคิดไม่ทันสมัย” มักจะคิดได้เท่านี้เอง 

>>OO>> เส้นแบ่งบางๆ กั้นกลางระหว่าง…“อำมหิต” กับ “การุณย์” ยังยากจะชี้ชัดตัดสิน! บางคนขึ้นชั้น “เทพเจ้า” ในหัวใจปวงชนประชาธิปไตย อยู่แท้ๆ แค่เพียงข้ามวัน…กลับกันกลายเป็น “ซาตาน” ในทางการเมือง ไปเสียชิบ! ที่เอาเรื่องนี้มาพูด ไม่คิดจะพาดพิงใคร? หรือตระกูลการเมืองใด? เพราะ เหตุผลและความจำเป็น ของแต่ละคน…แต่ละตระกูล…ก็ช่างแตกต่างกัน ใครจะรู้?…ผ่านไปในอีก 3 เดือน 6 เดือนข้างหน้ากระแสโซเชียล อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางการเมือง? ที่เหมือนจะ “อำมหิต” มิผิดกับ “ซาตาน” อาจแปรเปลี่ยนเป็น “เทพเจ้า-ผู้การุณย์” เพียงแค่…กระทำในสิ่งที่ ปวงชนประชาธิปไตย คาดหวังและอยากจะเห็น นับจากนี้ เมื่อทุกอย่าง…อยู่ในกำมือของคุณ (คนนั้น) แล้ว จำเป็น…ก็ต้อง ยุติ “บางสิ่งต่างตอบแทน” แม้สิ่งนั้นจะช่วยกรุยทาง และทำทุกอย่าง…ผ่านฉลุย! ม้วนเดียวจบ!

>>OO>> “หมอชลน่าน” ประกาศลาออกจากเก้าอี้ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” อย่างเป็นทางการ แต่จะลดแรงเสียดทานที่เคยลั่นวาจาเอาไว้ได้หรือไม่? แม้หลายเสียงจากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ “ภูมิธรรม เวชยชัย” บอกถือเป็นผู้เสียสละ เพราะการตั้งรัฐบาลรอบนี้…สุดแสนลำบาก ทว่าสังคมไทย…รับรู้ข่าวนี้แล้ว จะรู้สึกอย่างไรกับสารพัดคำพูดที่เสียดแทงหัวใจคนรักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมก่อนหน้านี้ จะให้ดี…ต้องจบสวยๆ แบบแมนแมน นั่นคือ ประกาศไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีร่วม “ครม.เศรษฐา 1” นั่นแหละ ภาพความเป็น “คนจริง” ในทางการเมือง จึงบังเกิด!.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password