มุมนี้ Strategy X ตอน : สถานการณ์ “เย็น-ยะเยือก” หลังโหวตเลือก ‘นายกฯนิด’

>>OO>> นาทีนี้…ไม่มีวลีใด? ดังแรงได้เท่ากับ วลีที่ว่า…“นายกฯเศรษฐา…คนไทยเศรษฐี” แต่วันเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เอง ลองมาดูกันสิเออ…คนที่ไม่เคยผ่านเวทีการเมือง ไม่เคยสัมผัสกับระบบราชการแบบไทยๆ ที่สุด…จะ “เอาอยู่” กับบรรดานักการเมืองเขี้ยวลากดินได้หรือไม่? ขอบอก…ไม่เฉพาะ นักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล แม้แต่จาก พรรคต้นสังกัด เอง ก็ใช่ว่า “นายกฯนิด” เศรษฐา แสนสิริ เอ้ย! ทวีสิน จะสั่งการได้ตามอำเภอใจ ยังไง…ก็ขอเอาใจช่วย นำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญและการพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัดตามที่ลั่นวาจาเอาไว้

>>OO>> ใครว่า…หลังเสร็จภารกิจ อ้อนวอนให้ สมาชิกรัฐสภา โหวตผ่านดัน “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 แบบผ่านฉลุย…ม้วนเดียวจบ! แล้วอำนาจทุกอย่างจะอยู่ในกำมือ “นายกฯนิด” และพรรคเพื่อไทย อย่าลืมว่า…เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือเศรษฐายังมีทักษิณ และคนที่จับทักษิณเป็นตัวประกัน ก็คือ “ลุงตู่” ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน้าฉาก…ลุงแกอาจประกาศลาจากทุกตำแหน่งการเมือง แต่ลึกๆ บารมียังคงเปี่ยมล้น! ในวันที่…นายกฯใหม่เข้าคารวะนายกฯเก่า คนไทยอาจมองไม่เห็นภาพ แต่พอเดากันได้…ใครฝากงานใคร? ฝากหรือสั่งการอะไร? ไม่รับฝากหรือปฏิเสธแล้วจะเกิดอะไรตามมา

>>OO>> อย่าลืม! แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตีกรอบชัดทั้งในและนอกรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลใด…นายกฯคนไหน ไม่เดินตามกรอบที่กำหนดไว้ ชะตากรรมในบั้นปลาย…อาจมลายพลันลงได้ เรื่องนี้…มีเสียงเตือนให้ได้ยินจากทั่วสารทิศ เห็นแล้ว…น่าหนักใจแทน “นายกฯนิด” งานนี้…จะต่างจากสถานะ “ทุกขลาภ” หรือไม่? มิอาจคาดเดา แต่ที่แน่ๆ ทุกแผนงาน ทุกโครงการ ทุกมาตรการ ตามนโยบายของ “รัฐบาลเศรษฐา 1” จะต้องอิงและไม่ขัดกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หากคิดจะเดินนอกกรอบ ก็ต้องหาทางแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเจ้าปัญหานี้ให้ได้เสียก่อน

>>OO>> นาทีนี้ คำสัญญายังจะเป็นแค่แคมเปญหาเสียง…ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามสัญญาประชาคม หรือไม่? หากไม่แล้ว…ประชุม ครม.นัดแรก คงมีเรื่องหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน สสร.กันบ้าง ควบคู่กันไปกับการเร่บดำเนินการขับเคลื่อน 7 นโยบายเร่งด่วน!” ตามที่ได้หาเสียงก่อนหน้านี้…แต่จะมีเรื่องใด? จำต้องสิ้นสลาย…เพราะขัดกับ แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือเปล่า? เรื่องนี้…ทีมงานของนายกฯนิด และทีมเศรษฐกิจรัฐบาล จะต้องเร่งควานหาคำตอบโดยพลัน

>>OO>> ภารกิจของ “รัฐบาลเศรษฐา 1” ภายใต้แรงกดดันจากวลี “นายกฯเศรษฐา…คนไทยเศรษฐี” จะเป็น ตัวเร่งหรือบั่นทอนขวัญกำลังใจ? ขึ้นกับความสำเร็จที่ได้รับและความพึงพอใจของคนไทย หากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษเร่งด่วน ฉบับ “แจกเงินหมื่นบาท” ผ่านดิจิทัล วอลเลต ให้กับ 55 ล้านคนไทยในปีหน้า ควบคู่ไปกับการดำเนินงานตาม “7 นโยบายเร่งด่วน!” และการ กุมอำนาจในกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญๆ โดยเฉพาะ…กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยว จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยได้บ้าง โดยเฉพาะ กระทรวงหลัง…ที่ดูจะเป็นเพียง “เครื่องยนต์เศรษฐกิจ” ตัวเดียว ที่ยังทรงพลัง ผลักดันและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้พอก้าวเดินไปข้างหน้าได้อยู่ หากกระตุ้นกันดีๆ เชื่อว่า…ขวัญกำลังใจก็น่าจะยังดี แม้อาจต้องมีการ “พับแผน” แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปก่อนก็ตาม

>>OO>> สำหรับ กระทรวงเศรษฐกิจหลัก อย่าง…กระทรวงการคลัง หลังมีกระแสข่าวยืนยันตรงกัน “นายกฯนิด” นั่งควบ! โดยจะนั่ง บัญชาการจากทำเนียบรัฐบาล ผ่าน “2 รมช.คลัง”...คนหนึ่ง มาจากพรรคต้นสังกัด คอยดูแลภารกิจหลัก “ดิจิทัล วอลเล็ต” อีกคน…กำลังจะเป็นว่าที่ “อดีตปลัดคลัง” เพราะคนนี้…รู้เส้นสนกลในกับงานในภารกิจของราชการได้เป็นอย่างดี แถมมีลูกน้องในอาณัติมากกมาย ที่สำคัญ…ยังจะได้ “ปลัดคลังคนใหม่” ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับ คนในกองทัพฯ เพราะความที่มีมีสายเลือดทหารเข้มข้น อยู่เต็มกายนั่นเอง

>>OO>> บรรทัดก่อนหน้านี้ พาดพิง “บิ๊กตู่” ที่ต้องกล่าวถึง…เพราะ “ลุงคนเล็ก” แสดงบทบาทได้โดดเด่น ข่ม “ลุงคนโต” เสียสนิท! จะว่าไปแล้ว 2 ลุง” ก็ไม่ได้บาดหมางถึงขั้น “ผีไม่เผา…เงาไม่เหยียบ” แต่เพราะแต่ละลุง…ต่างมีบรรดาลูกหาบกองเชียร์มากมาย “หากนายไม่ใหญ่…ลูกหาบก็ไปได้ไม่ไกล” นั่นจึงเป็นเหตุผลแห่งสถานการณ์ “บ่างช่างยุ” สร้างปรากฏการณ์ “หักเหลี่ยมเฉือนคม” ระหว่างกัน ลองย้อนไปดู เบื้องหลังการจัดตั้งพรรคใหม่ รองรับเกมการเมืองของ “ลุงผู้น้อง” เคยถูกสกัดกั้นจากพรรครุ่นพี่และคนในสังกัดพรรคโน้น…มากมายแค่ไหน? สุดท้าย…การเมืองเรื่องการเลือกตั้ง เสียหายทั้งคู่…แข่งกันเอง แย่งแต้มกันเอง

>>OO>> ใกล้เข้ามาอีกนิด…ห้วงของการรวบรวม “มือโหวต” หนุน “นายกฯคนใหม่” ใครกัน?…สั่งการผ่านฉลุยทั้ง 2 สภา และใครกันที่ไม่เพียงไม่สั่งการให้ชัดเจน ยังหลีกเลี่ยงการทำงานในรัฐสภา จะด้วยข้ออ้างใดก็ตาม…แต่นั้นอาจทำให้ “ข้อตกลง” ก่อนหน้า…เปลี่ยนไป? เพราะพฤติกรรมนี้…สร้างความไม่พอใจกับ “ตัวประกัน” ที่คอยบงการเกมลึกๆ อยู่หลังรั้วกรงเหล็ก งานนี้…เก้าอี้ “เบอร์ใหญ่ๆ” อาจจะตกเป็นของเครือข่าย “ลุงคนเล็ก” ยกแผง ดูอย่าง…เก้าอี้ “อธิบดีกรมรัฐประหาร” ที่สุด!…รัฐบาลใหม่ ก็ต้องปล่อยวาง ยกให้การสรรหาแต่งตั้งเป็นหน้าที่ของคนเก่า เพราะถึงอย่างไร? “รมต.คลังแสง” ก็ยังเป็นเครือข่ายของ “ลุงผู้น้อง” แม้จะเป็นโควต้าของต่างพรรคกันก็ตาม

>>OO>> ก่อนจาก…ยังมีอีกหนึ่งวลีเร้าใจ “ยะเยือก” ที่ “เดอะเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โพสต์ระบายความในใจ ก่อนประกาศลาออกจากความเป็น “ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย” หยั่งว่า…จะไปแข่งบุญบารมีกับ “หมอชลน่าน” ได้อย่างไร แม้ที่สุด…เจ้าตัวอาจจะต้องลาออกจากบทบาท “หัวหน้าพรรคฯ” แต่ก็จะสมประสงค์กับเก้าอี้ตัวนั้น  น่าสนใจว่า…“ณัฐวุฒิ” จะวางบทบาทตัวเองจากนี้อย่างไร?  หากเส้นทางหนุนนำ กระทั่ง เข้าคู่กับ “จตุพร พรหมพันธุ์” งานนี้…คงดูไม่จืดแน่! ในเมื่อ…ปรากฏการณ์ “ทักษิณกลับไทย” “เศรษฐาได้นั่งเก้าอี้นายกฯ” ล้วนเกิดขึ้นในห้วงฤดูฝน ที่อีกไม่นาน…ก็จะผันผ่านไปสู่ ฤดูหนาว ในไม่ช้า สถานการณ์…ความเย็นยะเยือก ในทางการเมือง….จักบังเกิดตามมาหรืออย่างไร? อดใจรออีกเดี๋ยว…ได้เห็นแน่!!!.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password