จอม’กลยุทธ์ : ทักษิณกลับไทย – อัศวินคนใหม่ ขวัญใจอนุรักษ์นิยม!

หรือการที่ อดีตนายกฯทักษิณกลับไทย เป็นแค่ “ฉากเริ่ม” ของเกมวัดพลังอำนาจ ระหว่าง 2 ขั้วการเมือง “หัวก้าวหน้า VS อนุรักษ์นิยม” เพราะนาทีนี้ “อัศวินขวาจัดคนใหม่” กำเนิดขึ้นมาแล้ว

ในวันเดียวกัน…กับ 3 เหตุการณ์ทางการเมือง เกี่ยวข้องกับ ชาย 3 คนที่มีอิทธิพลต่อการเมืองไทย นับจากนี้ไป

ขณะที่ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทย อีกด้านหนึ่ง… “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตรองนายกฯสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และอดีตแกนนำ กปปส. ก็เดินทางไปรับฟัง คำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ คดีฮั้วประมูลสร้างโรงพัก

ช่วงบ่าย…คนไทยและประเทศไทยอาจได้ “นายกรัฐมนตรีคนใหม่” ที่ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” หากการโหวตในที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีสมาชิก (ส.ส.และ ส.ว.) ยกมือสนับสนุนเกินกว่ากึ่งหนึ่ง

แต่ในนาทีที่สังคมไทยยังไม่รู้ว่าจะได้ “นายกฯคนใหม่ (ลำดับที่ 30)” หรือไม่? ความสนใจจึงพุ่งมายัง “นายกฯคนเก่า” (ลำดับที่ 23)

ก่อนหน้านี้ “ทักษิณ” ประกาศจะกลับไทย หลังถูกทำรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 มากถึง 19 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้กลับ? หรืออาจเพราะยามนั้น…เขายังกลับไทยไม่ได้!

ที่สุด! เช้าวันที่ 22 สิงหาคม2566 ทุกอย่างจึงปรากฏชัด! “ทักษิณ”…กลับถึงไทย ต่อด้วยการเดินเข้าสู่กระบวนยุติธรรมในคดีที่เหลือค้างอีก 3 คดี กับจำนวนปีที่ต้องถูกจองจำ 10 ปี

ไม่ว่าจะติดคุกเต็มจำนวน หรือน้อยกว่านั้น ชื่อชั้นและผลงานในอดีตของ “ทักษิณ” (ปี 2544-2548 และ 2548 – 2549) ก็อยู่ในใจและความทรงจำของคนไทยจำนวนมาก

วลี “ทักษิโนมิกส์” หาได้มาจากโชคช่วย แต่ที่ สื่อฝรั่งและนักวิชาการไทย ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 20 ปีเศษ ยกวลีนี้ให้ไว้…เพราะมีผลงานการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไทยในยามนั้น ได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด!

ผลงาน…แก้หนี้สินของคุณพ่อไอเอ็มเอฟได้เร็วกว่าหนด จนประเทศไทย หลุดพ้นภาวะลูกหนี้ จากการที่ รัฐบาลก่อนหน้านั้น นำเอาประเทศไทยไป “จำนำ” ไว้กับองค์กรการเงินระดับโลก อันมีปมเหตุจากวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540

ต่อจากนั้น เขาได้สร้าง โครงการรากหญ้า (ฐานราก) ให้กับคนไทยผ่านสารพัดโครงการดีๆ มากมาย กระทั่ง “ฝั่งตรงข้าม”กล่าวหาว่าเป็น…โครงการประชานิยม

ไม่เพียงแค่นั้น “ทักษิณ” ยังออกมาตรการเด็ดขาด! ประกาศเป็นศัตรูกับขบวนการค้ายาเสพติด ทำให้สังคมยามนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองได้คืนลูกหลานที่เคยตกเป็นทาสยานรก รวมถึง ประกาศสงครามกับการทุจริตคอร์รัปชั่นในแวดวงการเมืองและข้าราชการ และการประกาศสงครามกับความยากจน

หลายนโยบายข้างต้น…ดูจะเป็นอะไรที่ “โดนใจ” ของคนไทยยามนั้น…อย่างที่สุด! และบางโครงการ? (30 บาทรักษาทุกโรค หรือ “บัตรทอง” ในวันนี้) ยังคงดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้…

ผ่านมาเกือบ 20 ปี…แม้ “ทักษิณ” จะไม่ได้อยู่ในเมืองไทย แต่เครือข่ายพรรคการเมืองของเขา อย่าง…พรรคไทยรักไทย ที่แม้ถูก “สั่งยุบพรรค” และเปลี่ยนมาเป็น…พรรคพลังประชาชน (ถูกสั่งยุบพรรคอีก) และ พรรคเพื่อไทย ในที่สุด

ต่างก็ชนะเลือกตั้ง! ในทุกครั้งที่ประเทศไทยได้จัดให้มีการเลือกตั้งใหญ่ ยกเว้น! การเลือกตั้งครั้งล่าสุด (14  พฤษภาคม 2566) ที่พวกเขาพ่ายแพ้ให้กับ พรรคก้าวไกล

ทว่า…ผู้บริหารพรรคเครือข่ายไทยรักไทย…ต่างยกย่องและเชิดชูให้ “ทักษิณ” เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดเหนือทุนคนในพรรค แม้กระทั่ง…นาทีนี้

จากเดิมที่ “ทักษิณ” เคยยืนในฝั่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่ตัวเขาเรียกว่าเป็น “มือที่มองไม่เห็น” เมื่อวันวาน มาวันนี้…ดูเหมือนการเดินทางกลับบ้านของเขา จะทำให้ความบาดหมางใจในอดีตกับ “มือที่มองไม่เห็น” ซึ่งก็คือ…“กลุ่มอำนาจเก่า-อนุรักษ์นิยม” ในไทย คลายตัวลงไป

และยิ่ง พฤติกรรมในทางการเมือง…ตลอดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาของพรรคเพื่อไทย ยอมผิดคำมั่นสัญญากับประชาชน ฉีกเอ็มโอยูกับ 8 พรรคร่วมฝั่งประชาธิปไตย และอีกหลายๆ สิ่ง โดยเฉพาะ ขจัดพรรคก้าวไกล ที่ได้รับคะแนนเสียงของคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง พ้นไปจากวิถีทางแห่ง “อำนาจรัฐ”

สะท้อนว่า…พรรคการเมืองที่อยู่ในใจของคนรักประชาธิปไตย มาบัดนี้…หาได้เป็นเช่นนั่นไม่? อีกต่อไปแล้ว

หลายคนพูดให้ได้ยินด้วยซ้ำว่า…พรรคเพื่อไทย ในวันนี้…กลายเป็น แกนหลักพรรคการเมืองให้กับ “กลุ่มอำนาจเก่า-อนุรักษ์นิยม” แทนที่…พรรคประชาธิปัตย์ ไปเสียแล้ว

และ “ทักษิณ” จากที่เคยเป็น “ไม้เบื่อไม้เมา” และเป็นคนที่เคย “ถูกจ้องทำลาย” แม้กระทั่ง…การถูกลอบสังหารในหลายๆ ครั้ง ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา…

มาบัดนี้ เขากลับกลายเป็น “อัศวินขวาจัด-คนใหม่”…และเป็น “ขวัญใจ” ของฝ่าย… “กลุ่มอำนาจเก่า-อนุรักษ์นิยม”

ที่ผ่านมา…ตัวละครการเมืองที่มีบทบาทโดดเด่น! อย่าง…“ทักษิณ” หาไม่ได้ในกลุ่มนักการเมืองฝั่งนี้ ดังนั้น…ในเมื่อ “ฆ่าไม่ตาย…ทำลายไม่จบ” ก็ดึงมาเป็นพวกเดียวกันเสียเลย…

ต้องไม่ลืมว่า…สิ่งที่ “ทักษิณ” และพรรคไทยรักไทยในอดีต ต่อเนื่องจนถึง พรรคเพื่อไทย ในวันนี้…ได้กระทำมาตลอด มันก็แค่…เอาใจประชาชน! แต่ไม่ถึงขั้น จ้องล้มล้าง…สร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างอำนาจรัฐ เหมือนที่ พรรคก้าวไกล ประกาศจะทำ

สิ่งที่ พรรคก้าวไกล จะทำ! หากพวกเขาเป็นรัฐบาล…ย่อมส่งผลสะเทือนอย่างรุนแรงต่อ “กลุ่มอำนาจเก่า-อนุรักษ์นิยม” อย่างที่สุด! จำเป็นจะต้องวางแผนหาทางสกัดกั้นโดยพลัน

และต้องได้ เครือข่ายของ “ทักษิณ” เท่านั้น…ถึงจะเอาพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ เจ้าของแนวคิด “สายลมแห่งความเปลี่ยนแปลง” ได้อยู่หมัด!

นาทีที่ “ทักษิณ” เหยียบแผ่นดินครั้งล่าสุดนี้…ได้ส่งแรงสะเทือนกลับไปยังพรรคก้าวไกล ด้วยเช่นกัน!!!

น่าสนใจว่า…“กลุ่มประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า” ที่อยู่เคียงข้าง พรรคของคนรุ่นใหม่ เมื่อต้อง “วัดพลังในเกมอำนาจ” กับ “กลุ่มอำนาจเก่า – อนุรักษ์นิยม” ที่บัดนี้…ดูเหมือนจะมีคนชื่อ “ทักษิณ” ทำหน้าที่ “อัศวินขวาจัด-คนใหม่”

และเขาคนนี้…อาจจะเป็น “จอมบงการ” ที่อยู่เบื้องหน้า…คอยบัญชาการและเดินเกมต่อสู้อย่างแยบยล แม้ว่า…ในความเป็นจริง! ตัวเขาจะถูกจองจำอยู่ “หลังกำแพงเหล็ก” ก็ตาม

ผลของ เกมอำนาจ…วัดพลัง! ระหว่าง 2 ขั้ว “ขวาจัด-ซ้ายสุด!” ในครั้งนี้…ย่อมต้องส่งผลสะเทือนต่อคนไทยทั้งแผ่นดิน อย่างมิอาจหลีกเลี่ยง

รอเพียงวันประกาศสงครามอย่างเป็นทางการเท่านั้น!!!

กระนั้น นาทีนี้…ก็ต้องยกให้ “ทักษิณ” เป็นที่สุดแห่ง “จอม’กลยุทธ์” ทั้งในเกมของธุรกิจ เศรษฐกิจ รวมถึงในเกมการเมืองของไทย!!!.

ทีมข่าวยุทธศาสตร์.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password