ยุทธศาสตร์แห่งโอกาส :  อีกนานกว่าความเป็น ‘มืออาชีพ’ จักปรากฏและขับเคลื่อนบ้านเมืองไทย

ระบบ…ระบอบและกลไก…ที่พิกลพิการ ทำลายโอกาสของบ้านเมืองไทย…ไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่? อีกนานแค่ไหน? กว่าทุกสาขาอาชีพที่มีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนสังคมไทย…จะมีความเป็น “มืออาชีพ” มากพอจะขับเคลื่อนบ้านเมืองไทย ก้าวไปสู่สังคมแห่งความศิวิไลซ์ได้อย่างแท้จริง!!!

ยามนี้…ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง! ผมและ “ทีมข่าวยุทธศาสตร์” ขอเดินหน้าทำภารกิจตามแผนงานเดิม? นั่นคือ…

หลังผ่านพ้นการทำสื่อออนไลน์ (เว็บไซต์ยุทธศาสตร์ฯ) ครบรอบ 2 ปี และก้าวสู่ปีที่ 3 นับแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (แต่หากจะนับอายุของสื่อสิ่งพิมพ์ (นสพ.ยุทธศาสตร์รายวัน) ที่จดทะเบียนไว้ตั้งแต่ปี 2547 แล้ว ปีนี้…ก็ครบ 20 ปีเต็มพอดี!)

พวกเราจะขอรุกทำคอนเทนท์ในธีม…ความเป็นข่าว/บทความเชิง…แผนงานยุทธศาสตร์, กลยุทธ์ ทั้งองค์กรยุทธศาสตร์ และนักกลยุทธ์ สลับหัวเรื่องกันไป…ดังที่ปรากฏตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ยืนยัน…ทุกประเด็นและทุกมุมมองที่นำเสนอ ยืนอยู่บนพื้นฐานข้อมูลเท่าที่มี ตลอดจนบนฐานความรู้สึกและทัศนคติส่วนตน…ล้วนๆ ไม่มีหลักวิชาการใดๆ มาอ้างอิง หรือปล่อยให้ใครมาเสนอผลประโยชน์ต่างตอบแทน แลกกับคอนเทนท์ตามที่ปรากฏ

สำหรับประเทศไทยในห้วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ผมและ “ทีมข่าวยุทธศาสตร์” ขอฟันธง! ประเทศของเราใช้โอกาสเปลืองมากเกินไป!!! ครั้งก่อน…เคยเขียนถึงในทำนอง “เดินหน้า 3 ก้าว ก็ต้องถอยหลัง 2 ก้าว สรุป! เดิน 5 ก้าว…คืบหน้าได้ก้าวเดียว!”

แปลไทยเป็นไทย ก็คือ ผู้กุมอำนาจรัฐ ทั้งที่เป็น ผู้ถืออำนาจตัวจริง และที่ถือผ่านรัฐบาล จะเป็นรัฐบาลทหารหรือรัฐบาลพลเรือนก็ตาม ล้วนคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ได้น้อยกว่าผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง

สิ่งนี้…ได้สร้าง กลุ่มอำนาจขึ้นมาใหม่ นั่นคือ “นายทุนอิงอำนาจรัฐ”

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นข่าวในทำนอง…มหาเศรษฐีชาวไทย รวยเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จากระดับหมื่นล้าน เป็นหลายหมื่นล้าน ที่สุด…ก็หลายแสนล้านในบางตระกูลและบางธุรกิจ

ลองฟื้นฝอยหาตะเข็บดูย้อนหลังได้เลย…ทุกกลุ่มล้วนเกี่ยวพันและเชื่อมโยงกับผู้ถืออำนาจรัฐในแต่ละยุคสมัยแทบทั้งสิ้น!

เชื่อว่า…คนไทยอีกหลายแสนหลายล้านคน ที่เฝ้าติดตามความมั่งคั่งสุดพิสดาร! ของบรรดาตระกูลมหาเศรษฐีเหล่านี้ พยายามจะทำใจและคิดว่า…สักวัน พวกเขาจะหยุดแล้วหันมาคิดทำอะไรเพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชนคนไทยกันบ้าง

พวกเขาก็ทำนั่นแหละ แต่จะมากจะน้อย หรือต้องทำ…เพราะต้องทำบังหน้า…ทำเอาหน้า ก็สุดจะคาดเดา

ที่สุด…ประเทศไทย ที่บรรดาเหล่า “ยูทูบเบอร์-ต่างชาติ” พากันเข้ามาสแกน…ผ่านคลิปวีดิโอ เพื่อ อวยประเทศไทย…บ้านเมืองไทย…สังคมไทย…เศรษฐกิจไทย…คนไทย และสารพัดความเป็นไทย (ไทย-ซอฟท์เพาเวอร์) แม้กระทั่ง การเติบโตและความสวยงามของตึกรามบ้านช่อง ถนนหนทาง-ทางด่วน รถไฟฟ้าในเมือง รวมถึงความเป็นระเบียบร้อยของบ้านเมืองไทยและน้ำใสใจจริงของคนไทย ฯลฯ

ว่า…สุดยอดและแตกต่างไปจากบ้านเมืองอื่นๆ

แต่อยากจะบอกความจริง! หากบ้านเมืองไทยเป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้…

หาก “ผู้ถืออำนาจรัฐ” ทั้งตัวจริงและนอมินี มองเห็นผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองมากกว่านี้ ลดความเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ เอารัดเอาเปรียบ และลดการโกงเงินภาษีแผ่นดินและโกงเพื่อนร่วมชาติ มากกว่านี้…

ขณะที่ “นายทุนอิงอำนาจรัฐ” ทั้งรายยักษ์ รายใหญ่ รายกลางและรายเล็ก กินแต่พอดีคำ…ไม่ละโมบโลภเช่นที่เป็นอยู่…

นักการเมืองและข้าราชการไทยบางกลุ่ม…บางคน ไม่ทำการ “สมรู้ร่วมคิด” สร้างทฤษฎี “สมคบคิด” ขึ้นมาฉ้อฉลด้วยกลโกง แล้วล่ะก็…

ป่านนี้…บ้านเมืองไทยจะไฉไลมากมายกว่านี้สักเพียงใด?

รู้ว่า…พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง! แต่ก็ต้องสะกิดเตือนสังคมไทยและผู้เกี่ยวข้องกันบ้าง…

พูดตามตรง! หาก กฎหมายสูงสุดของประเทศ อย่าง…รัฐธรรมนูญปี 2560 มีความเป็นประชาธิปไตยจริงๆ ล่ะก็ เราคงไม่มี 250 ส.ว. มาคอยสร้างเงื่อนไข…ฉุดรั้ง สร้างความตกต่ำให้กับการเมืองและบ้านเมืองไทย แน่ๆ!

ป่านนี้…คนไทยคงได้มี นายกฯคนที่ 30 ชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ รัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ไปเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว…แล้ว

ชั่วดี…ถี่ห่าง! นายกฯพิธา และรัฐบาลก้าวไกล จะทำได้ตามที่ลั่นวาจาหาเสียง 300 นโยบายได้จริงหรือไม่? ถึงนาทีนี้…คงพอได้เห็นภาพลางๆ กันบ้างแล้ว

แต่นี้…กระไร? เพราะ ระบบ ระบอบ และกลไกที่พิกลพิการและไร้ประสิทธิภาพ ได้แปรเปลี่ยนโอกาสให้กลายเป็นวิกฤตได้อย่างถึงพริกถึงขิงกันจริง!

เจ็บปวดกันทั้งประเทศ!

ตำรา ทฤษฎี และหลักวิชาการใดๆ ไม่อาจนำมาเปรียบเทียบ…ใช้กับการเรียนการสอนในสายรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง แม้กระทั่ง สายนิติศาสตร์ กันได้อีกต่อไป

เสียดายโอกาสของชาติบ้านเมือง! ยิ่งนัก

ยิ่งได้รู้ได้เห็น…บรรดานายทหารและคนในกองทัพรุ่นใหม่ของอินโดนีเซีย พร้อมจะปฏิรูปตัวเอง เอาตัวเองออกจากการเมืองและธุรกิจ หันสู่ความเป็น…ทหารมืออาชีพ!

ก็ให้สะท้อน…สะเทือนใจกับภาพที่ปรากฏในความเป็นจริงของสังคมไทย

ไม่รู้เมื่อไหร่? คนไทยจะได้เห็น…ทหาร-ตำรวจมืออาชีพ! นักการเมือง-ข้าราชการประจำมืออาชีพ! คนในองค์กรอิสระ-กระบวนการยุติธรรมมืออาชีพ! นายทุน-นักธุรกิจมืออาชีพ! และคนไทยมืออาชีพ!…

ตายแล้ว ตายอีก…เกิดใหม่ วนเวียนอีกสักกี่ครั้ง! จึงจะได้เห็นความเป็น มืออาชีพ…สร้างโอกาสอันดีให้กับบ้านเมืองนี้!!!.

สุเมธ จันสุตะ

email : schansuta@gmail.com

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password