BAM ก้าวสู่ปีที่ 25 – ภารกิจพลิกฟื้นสินทรัพย์ แก้ไขปัญหาหนี้เสียกว่า 3 แสนล.กลับคืนระบบเศรษฐกิจ

24 ปี BAM” ชูบทบาท “แก้มลิง” รองรับหนี้เสียในระบบเศรษฐกิจ เผย! ที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือลูกหนี้สุจริตได้คืนสู่ระบบเศรษฐกิจ ฟื้นฟูธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มือสองให้มีมูลค่าเพิ่มและเป็นที่ต้องการของตลาด ระบุ! ช่วยเหลือลูกหนี้ให้ได้ข้อยุติแล้วกว่า 1.2 แสนราย รวมกว่า 3 แสนล้านบาท ด้าน “บัณฑิต อนันตมงคล” เตรียมนำองค์กรก้าวสู่ปีที่ 25 ในปีหน้า กับภารกิจพลิกฟื้นสินทรัพย์-แก้ไขปัญหาหนี้เสีย

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า BAM ได้ทำหน้าที่เสมือน “แก้มลิง” รองรับหนี้เสียในระบบเศรษฐกิจตลอด 24 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับซื้อรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ หรือ NPL มาบริหารจัดการ ด้วยการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดของทุกฝ่ายเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่บริษัทฯ รับซื้อมาส่วนใหญ่มีหลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นที่ดินเปล่า บ้าน ห้องชุดพักอาศัย โรงแรม โรงงาน อาคารพาณิชย์ รวมทั้งสังหาริมทรัพย์ และหลักทรัพย์อื่น ๆ ซึ่ง BAM จะได้อสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สินรอการขายเหล่านี้เข้ามาด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ลูกหนี้โอนหลักประกันชำระหนี้  การซื้อจากการขายทอดตลาด การซื้อจากสถาบันการเงินโดยตรง ปัจจุบัน BAM มีลูกหนี้ในความดูแลทั้งสิ้น 84,191 ราย ภาระหนี้ 473,957 ล้านบาท และNPA จำนวน 23,315 รายการ มูลค่าราคาประเมิน 68,714 ล้านบาท ในครึ่งแรกของปี 2566 BAM ได้เข้าประมูลซื้อ NPL เข้ามาบริหารคิดเป็นภาระหนี้ทั้งสิ้น 17,363 ล้านบาท

“ในขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายมีปัญหาอุปสรรคพอสมควร เนื่องจากเป็นทรัพย์มือสองที่ BAM ได้รับมาตามสภาพ ดังนั้น BAM จึงตั้งสายงานโดยตรงและฝ่ายงานเฉพาะที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและปรับปรุงพัฒนาทรัพย์สินรอการขายเหล่านี้ ซึ่งหนึ่งในภารกิจของฝ่ายดังกล่าวคือ การจัดการกับผู้ใช้ประโยชน์ในทรัพย์ และเมื่อเร็ว ๆ นี้มี กรณีที่ผู้สูงอายุรายหนึ่งใช้ประโยชน์อยู่อาศัยในทรัพย์ของ BAM ตามลำพังโดยไม่มีญาติพี่น้อง และไม่มีที่ไป กลุ่มงานจัดการกับผู้ใช้ประโยชน์ในทรัพย์ของ  BAM  ซึ่งมีหน้าที่ในการฟ้องขับไล่ผู้บุกรุก ได้เข้าเจรจาให้ผู้สูงอายุรายดังกล่าวย้ายออกจากทรัพย์ โดยหาวิธีช่วยเหลือให้มีผู้ดูแลและมีที่พักอาศัย อีกทั้งยังพาไปตรวจสุขภาพ และประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ จนในที่สุดบ้านพักคนชราได้ตอบรับให้การดูแลผู้สูงอายุรายนี้ให้มีที่อยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิต โดยที่ BAM ไม่ต้องไปฟ้องขับไล่ นั่นคือภารกิจที่ทำให้ BAM ภาคภูมิใจอย่างมาก นายบัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้ BAM ยึดมั่นและตระหนักถึงการทำงานตามเป้าหมายการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล และหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งยังกำหนดนโยบายให้มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตลอดจนคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ซึ่งถือเป็นค่านิยมองค์กรที่ BAM ใช้เป็นปรัชญาในการดำเนินธุรกิจตลอดไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password