อีอีซี ขยายโอกาสการลงทุน ไทย-จีน สร้างความร่วมมือเขตเศรษฐกิจพิเศษสองประเทศ

อีอีซี ผนึกกำลังสร้างความร่วมมือระหว่าง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กับ เขตความร่วมมือกวางตุ้ง – ฮ่องกง – มาเก๊า (GBA) “เลขาธิการจุฬา” ชู ยุทธศาสตร์ชักชวนการลงทุน มุ่งสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานความร่วมมือทางธุรกิจภาคเอกชนไทยและจีน รวม 10 โครงการ

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี กล่าวปาฐกถาพิเศษภายในงาน ประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง) และไทย หรือ China (Guangdong) – Thailand Economic Cooperation Conference ซึ่งจัดโดย รัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมณฑลกวางตุ้ง หรือ CCPIT โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นายหวัง เว่ย โจง ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจชั้นนำจากภาคเอกชนของทั้งประเทศไทย และประเทศจีน ว่า

การจัดประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง) และไทยครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย และเขตความร่วมมือกวางตุ้ง – ฮ่องกง – มาเก๊า (GBA) โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง
ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมพลังงานสะอาด เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว(BCG) เป็นต้น

โดยประเทศจีน นับเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของไทยมายาวนาน และมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งด้านการค้าการลงทุนที่สนับสนุนซึ่งกันและกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความร่วมมือ EEC ของไทย กับ GBA ของจีน ครั้งนี้ จะสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ EEC กับ GBA จะร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งการค้าและการลงทุน โดยในส่วนของ EEC ได้วางยุทธศาสตร์และกรอบความร่วมมือไทย – จีน ได้แก่ การเชื่อมต่อ EEC และ GBA ขยายการค้าการเสริมสร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม การส่งเสริมความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีน และการศึกษาระดับอาชีวศึกษา

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจของจีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทชั้นนำของโลกในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางในการขับเคลื่อน EEC ของไทย โดยเฉพาะในกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายของอีอีซี โดยมั่นใจว่า การจัดประชุมสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญนำไปสู่การสร้างความร่วมมือ
ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในทุกมิติ” เลขาธิการฯ อีอีซี กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน และไทยฯ ยังมีการลงนามความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของไทยกับจีน (Signing Ceremony) ซึ่งได้มีการจับคู่ทางธุรกิจรวมกว่า 10 โครงการ อาทิ ความร่วมมือในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ความร่วมมือในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมอาหารและไบโอ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และบริการ เพื่อเป็นก้าวสำคัญสร้างความร่วมมือระหว่าง EEC และ GBA สู่ความสำเร็จและยั่งยืนต่อไป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password