นายกฯ ยัน! รัฐบาล ยังมีหน้าที่ ดูแลราคา “ดีเซล” เชื่อแนวโน้มลดลง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลยังดูแลราคา‘ดีเซล’ เชื่อแนวโน้มลดลง วอนอย่าฟังแต่เรื่องวุ่นๆในประเทศ ฟังต่างประเทศบ้าง สกนช.เตรียมแผนอุ้มดีเซลไม่เกิน 37 บาทต่อลิตร หลังคลังเลิกช่วยภาษี 21 ก.ค.66 ลดผลกระทบประชาชน

วันที่ 29 พ.ค.2566 เวลา 11.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค. นี้ ว่า ระหว่างนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลนี้ที่ต้องทำอยู่แล้ว รัฐบาลนี้ยังรับผิดชอบอยู่ไม่ใช่หรือ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ได้ถามไปแล้วไม่มีปัญหาอะไร แนวโน้มน่าจะลดลง ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันที่เข้ามา และทุกครั้งรัฐบาลก็แก้ปัญหาให้ตลอดไม่ใช่หรอ ใช่ไหม หลายอย่างก็ช่วยฟังด้วยอย่ามัวแต่ฟังวุ่นๆในประเทศเรา ฟังต่างประเทศเขาบ้าง จะได้รู้ว่าปัญหามันอยู่ที่ไหนและต้องแก้กันอย่างไร

โดยก่อนหน้านี้ รายงานข่าวจาก สำนักงานกองทุนน้ำเชื้อเพลิง (สกนช.) ระบุถึง กฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เตรียมจะยกเลิกประกาศการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ตั้งแต่ 21 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป หรือ ไม่มีการขยายมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 กรกฎาคม นี้ ว่า เบื้องต้นทาง สกนช.อยู่ระหว่างจัดทำแผนรับมือสถานการณ์ หากท้ายที่สุดกระทรวงการคลังไม่ต่ออายุลดภาษีดีเซลที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 กรกฎาคม

ทาง สกนช. จะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุนแทนส่วนต่างภาษีที่หายไปในอัตรา 5 บาทต่อลิตร เพราะหากไม่ดำเนินการใดจะทำราคาดีเซลเพิ่มขึ้นสูงระดับ 37 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร เพื่อรักษาระดับราคาไม่ให้กระทบประชาชนผู้ใช้น้ำมันและภาคขนส่งที่จะมีผลต่อราคาสินค้าปลายทาง

ขณะที่ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฯ เก็บเงินจากผู้ใช้ดีเซลอยู่ที่ 5.43 บาทต่อลิตร ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ในกรณีที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังผ่อนคลาย ไม่ผันผวนรุนแรง เบื้องต้นอาจเก็บเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยระดับกว่า 6 บาทต่อลิตร เพื่อนำ 5 บาทต่อลิตรทดแทนส่วนลดภาษีที่หายไป หรือให้ประชาชน เพื่อคงราคาขายไว้ระดับ 32 บาทต่อลิตร หรือ เพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 50 สตางค์ต่อลิตร และเก็บเงินกว่า 1 บาทต่อลิตรเข้ากองทุนน้ำมันฯแทน เชื่อว่าระดับนี้จะเพียงพอกับหนี้กองทุนน้ำมันฯ

ทั้งนี้ล่าสุดวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 บัญชีน้ำมันติดลบ 26,111 ล้านบาท ขณะที่หนี้บัญชีแอลพีจีอยู่ที่ 46,620 ล้านบาท ส่งผลให้หนี้กองทุนน้ำมันฯรวมอยู่ที่ 72,731 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์โลกเปลี่ยน ผันผวน ก็ต้องพิจารณาแนวทางอื่นร่วมด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password