เอกชนท้วง กสทช. แนะคิดให้หนักปมใบอนุญาตดาวเทียมต่างชาติ

เอกชนไทยท้วงติง กสทช. ผ่านเวที Focus Group ของ กมธ.ไอซีที วุฒิสภา หลังจ่อแก้ไขประกาศให้ธุรกิจต่างชาติรุกให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในไทย ชี้! เอกชนไทยจ่ายค่าใบอนุญาต 100 ล้านบาท แต่ต่างชาติจ่ายแค่ 2 ล้านบาท สร้างความไม่เป็นธรรมอย่างมาก แนะวางเงื่อนไขกำกับดูแลชัดเจน

กลายเป็นประเด็นสุดร้อน! สำหรับแนวคิดของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อการแก้ไขประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการอนุญาต ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ หลังจากประกาศฉบับเดิมบังคับใช้มาแล้ว 3 ปี ทั้งนี้ เมื่อ กสทช.เปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน จึงมีเสียงท้วงติงและข้อเสนอแนะมากมายจากหลายฝ่าย

ล่าสุด กับเวทีการประชุมรับฟังความเห็นเฉพาะกลุ่ม  (Focus Group) ต่อการแก้ไขประกาศดังกล่าวของ กสทช. ซึ่ง คณะกรรมาธิการ การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา (กมธ.ไอซีที วุฒิสภา) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมานั้น พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ สรุปประเด็นจากเวทีข้างต้น ถึงประเด็นการหารือแก้ไขปรับปรุงประกาศที่สำคัญ โดยเฉพาะในเรื่อง “คุณสมบัติของผู้ขอรับอนุญาต” ซึ่ง ที่ประชุมฯ มีข้อเสนอเกี่ยวกับสัดส่วนการถือหุ้นต่างชาติ พร้อมกับเสนอให้จับตาการรุกเข้าสู่ธุรกิจการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ นายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการฯรายใหญ่ของโลก ในชื่อ Starlink หนึ่งในหน่วยงานของ SpaceX บริษัทของ อีลอน มัสก์ โดยได้เปิดให้บริการในญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกของเอเชีย และอาจขยายเข้ามายังไทย

“ขณะที่ผู้ให้บริการดาวเทียมในประเทศ ทั้งดาวเทียม ไทยคม และบริษัท NT ต้องจ่ายค่าประมูล 100 ล้านบาท ส่วนการให้บริการดาวเทียมต่างชาติ มีค่าใบอนุญาต 2 ล้านบาท  แม้จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน แต่ยังมีความเหลื่อมล้ำเรื่องดังกล่าว สร้างความกังวลใจให้กับภาคเอกชนไทยอย่างมาก จึงอยากให้ กสทช.พิจารณาในเรื่องนี้อย่างละเอียดรอบคอบด้วย” ประธานคณะกรรมาธิการ ไอซีที ส.ว. ย้ำ

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแก้ไขสิทธิที่ได้รับอนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม เพื่อให้มีตัวแทนเครือข่ายประเทศมากกว่า 2 ราย ควรมีเงื่อนไขกำกับดูแลการใช้ดาวเทียมต่างชาติ สถานีเชื่อมโยงเครือข่าย (Gateway  หรือ Uplink Station ) ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้งาน และมีผู้รับผิดชอบเมื่อเกิดความเสียหาย

สำหรับการใช้งานทั่วไป อายุ 5 ปี ค่าใบอนุญาต 2 ล้านบาท ค่ายื่นคำขอ 10,000 บาท  ขออนุญาตใช้งาน 1 ปี ค่ายื่นคำขอ 5,000-10,000 บาท  และยังเสนอให้การใช้ดาวเทียมต่างชาติบนอากาศยานและบนเรือ  ทั้งสัญชาติไทยและต่างชาติ   หรือบนรถไฟความเร็วสูง  การแก้ไขประกาศ กสทช.  ยังมีอีกหลายขั้นตอน  เมื่อรับฟังความเห็นสาธารณะ เสนอบอร์ด กสทช.พิจารณา เพื่อประกาศบังคับใช้ในช่วงเดือนตุลาคม 2566.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password