“อลงกรณ์” รับข้อเสนอภาคเอกชน ชูธง 12 แนวทางปฏิรูปเศรษฐกิจ ตอบโจทย์อนาคตประเทศไทย

“อลงกรณ์” ขานรับข้อเสนอภาคเอกชนร่วมเดินหน้า”ก้าวใหม่ประเทศไทย ก้าวใหม่ประชาธิปัตย์” ชูธง 12 แนวทางปฏิรูปเศรษฐกิจและการพัฒนาสร้างศักยภาพใหม่ตอบโจทย์อนาคตประเทศไทยภายใต้ยุทธศาสตร์”สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ”
นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคฯ และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเห็น และข้อเสนอแนะของภาคเอกชน ที่มีต่อความคาดหวังในนโยบายของพรรคการเมืองวันนี้(23 มีนาคม 2566)ว่า
พรรคประชาธิปัตย์เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนรวมทั้งมุมมองวิสัยทัศน์ของภาคเอกชนล่าสุดเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตย การพัฒนาประเทศและการพัฒนาเศรษฐกิจซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของพรรคประชาธิปัตย์บนหลักการ 3 ประการคือ อุดมการณ์ประชาธิปไตย นโยบายเศรษฐกิจเสรีนิยมและแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พรรคประชาธิปัตย์เข้าใจในความคาดหวังของภาคเอกชนที่มีต่อนโยบายของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งในส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีแนวทางนโยบายอย่างน้อย 12 ประการ เสมือนคานงัดในการสร้างจุดเปลี่ยนประเทศไทย สู่”ก้าวใหม่ ไทยแลนด์”โดยพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคเอกชน ได้แก่

  1. การพัฒนาการเมือง โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย 2. การขจัดคอร์รัปชั่น โดยการสร้างระบบธรรมาภิบาล 3. การส่งเสริมการแข่งขันทางการ ค้าที่เสรี และเป็นธรรม ลดการ ผูกขาดทางเศรษฐกิจ และพลังงาน 4. การปฏิรูประบบราชการ โดยลดอำนาจรัฐ ลดขนาด ภาครัฐ มุ่งกระจายอำนาจและทรัพยากร สู่ท้องถิ่นและชุมชน (Community Empowerment) การเพิ่มบทบาทภาคเอกชนและ ชุมชนท้องถิ่นทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเมือง และชนบท 5. การปฏิรูปภาคเกษตร ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม การส่งเสริมเกษตรปลอดภัยและ เกษตรอินทรีย์
  2. การพัฒนาโลจิสติกส์ เชื่อมไทย-เชื่อมโลก การเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจภาย ในประเทศและต่างประเทศ 7. การสร้างฐานการผลิต การแปรรูปการตลาด และกระจายการ ลงทุนสู่ทุกภูมิภาค ภายใต้ฐานใหม่ 18 กลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเกษตร (Agroindustry) 8. การสร้างคนและการ Reskill-Upskill ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่ (12 S-Curves) การส่งเสริมMSMEและStartup ด้วยกองทุนเอสเอ็มอี.และการทำงานแบบสร้างสรรค์ 9. สร้างระบบธนาคาร และระบบ การเงินของเศรษฐกิจฐานราก ด้วย ธนาคารหมู่บ้าน ธนาคารชุมชน 80,000 หมู่บ้าน และชุมชน 77 จังหวัด รวมทั้งส่งเสริมธนาคารเพื่อการลงทุนและเวนเจอร์แคปิตอล
  3. ขับเคลื่อนภาคการผลิต (Real Sector) ภาคบริการภาคการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมและซอล์ฟพาวเวอร์ (Soft Power) 11. การปฏิรูปการบริการภาครัฐ โดยปรับปรุง และยกเลิก กฎหมาย กฎระเบียบ ที่เป็นอุปสรรค และภาระทางการค้า ธุรกิจและการบริการประชาชน 12. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก ข้อตกลงเขตการค้าการลงทุนเสรี (FTA) และกลยุทธ์มินิ เอฟทีเอ.(Mini FTA)ที่มีอยู่เดิมและข้อตกลงใหม่ปูทางสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการของไทยในเวทีแข่งขันระหว่างประเทศพร้อมกับการใช้กองทุน เอฟทีเอ.รองรับผลกระทบทุกด้าน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า นโยบายเหล่านี้เป็นการสานงานต่อ ก่องานใหม่ อย่างต่อเนื่อง ของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น การจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม 77 จังหวัด และศูนย์ความเป็นเลิฟเฉพาะด้าน 23 ศูนย์ เป็นโครงสร้างทางเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา (R&D) ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2563 เกิดเทคโนโลยีใหม่ 800 นวัตกรรมถ่ายทอดสู่เกษตรกรและฟาร์มเกษตรการส่งเสริมนิคมอุตสาหกรรมเกษตรอาหารใน 18 กลุ่มจังหวัดบนความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กรกอ.)

“เรายังต้องเดินหน้าอย่างรวดเร็ว ด้วยวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และนโยบายใหม่ๆ รวมทั้งการปฏิรูประบบเศรษฐกิจดั้งเดิม พร้อมกับสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่เป็นเครื่องยนต์แห่งการเติบโตใหม่ (New Growth Engine) ที่ตอบโจทย์อนาคตประเทศไทยโดยมีอย่างน้อย 12 คานงัด เป็นกลไกการพัฒนาใหม่ๆ จะทำให้นโยบาย และแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ “ยุคอุดมการณ์-ทันสมัย” สามารถทำให้ประเทศไทย ก้าวสู่ประเทศไทยรายได้สูง แก้ปัญหาหนี้สินความยากจน และพร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาปัจจุบัน และความท้าทายใหม่ในอนาคตเพื่อสร้างรายได้ใหม่ให้คนไทย และสร้างศักยภาพใหม่ให้ประเทศไทย ทั้งวันนี้ และวันหน้า” นายอลงกรณ์ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password