หอการค้าไทย-จีน สุดมั่น! นักเที่ยวแผ่นดินใหญ่มาไทยมีคุณภาพสูง จี้เร่งเพิ่มเที่ยวบินรองรับด่วน!

ประธานฯหอการค้าไทย-จีน ฟันธง! นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยรอบนี้ มีคุณภาพและกำลังซื้อสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 หลัง “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ถูกกำจัดสิ้น ชี้! เข้าไทยวันละกว่า 2 หมื่นคน ต้องใช้มากถึง 220 เที่ยวบินต่อวัน จี้! ทางการไทยเร่งหารือฝ่ายจีน เพิ่มจำนวนเที่ยวบินรองรับด่วน

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า จากการที่หอการค้าไทย-จีนได้คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยในปี 2566 ประมาณ 7-8 ล้านคน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ทางการจีนผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม กระทั่งอนุญาตให้มีการเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานั้น เชื่อว่าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีคุณภาพและมีกำลังซื้อที่สูง โดยจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มย่อย แตกต่างจากไปจากอดีตก่อนหน้าจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มักจะเป็นนักท่องเที่ยว “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ที่มากันเป็นหมู่คณะกรุ๊ปละหลายร้อยคน ซึ่งมีการหลอกลวงนักท่องเที่ยวและพาไปซื้อสินค้าที่มีคุณภาพต่ำแต่ราคาแพงในพื้นที่การค้าที่ได้กำหนดเอาไว้

โดยคุณภาพของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่สูงขึ้น จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย รวมถึงรองรับกับข้อเรียกร้องของสมาชิกหอการค้าไทย-จีนที่มีต่อภาครัฐของไทย โดยเฉพาะ การปรับปรุงการให้บริการการเข้าเมืองและอำนวยความสะดวกที่สนามบิน และการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างไทยและจีน การจัดทำมาตรการทางด้านความสะอาดและความปลอดภัยในการเดินทางในประเทศ การจัดเตรียมความพร้อมของโรงแรมและระบบการขนส่งให้คล่องตัวมากขึ้น และการจัดให้มีศูนย์ประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาให้กับนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ เช่น สามารถสื่อสารและให้ข้อมูลเป็นภาษาจีนได้

“แม้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อาจจะยังมีไม่มากนัก เพียงแค่ 90,000 กว่าคน แต่หลังจากนี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายนที่กำลังจะมาถึงไม่ช้านี้ รวมถึงช่วงปลายปีที่เมืองไทยจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และยังเป็นช่วงไฮซีซั่นของปีด้วยแล้ว เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องเตรียมการรับมือเสียแต่เนิ่นๆ” ประธานหอการค้าไทย-จีน ระบุ

อย่างไรก็ตาม การรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 7-8 ล้านคนนั้น หากคิดเฉลี่ยต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 6.7 แสนคน หรือเฉลี่ยต่อวันจะอยู่ที่ 2.2 หมื่นคน และหากคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่อ 1 เที่ยวบินราว 100 คน นั่นก็หมายความว่าในแต่ละวันจะต้องมีเที่ยวบินจากจีนไม่น้อยกว่า 220 เที่ยวบิน ซึ่งในปัจจุบันจำนวนเที่ยวบินที่มาจากจีนยังไม่มีเพียงพอ จำเป็นที่ฝ่ายไทยและจีนจะต้องหารือถึงการเพิ่มเที่ยวบินไปกลับระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password