กสศ. จับมือ ยูนิเซฟ ยก “สมุทรสาครโมเดล” ต้นแบบ Learning Recovery Labz

คณะกรรมการปฏิรูปฯ ด้านการศึกษา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และยูนิเซฟ ประเทศไทย เปิดความสำเร็จภารกิจสร้างความเสมอภาคการศึกษา ติดตามความคืบหน้า“สมุทรสาครโมเดล” พร้อมชมความสำเร็จของห้องเรียนต้นแบบ Learning Recovery Labz

รศ. ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เปิดเผยว่าวิกฤตโควิด-19 ได้สะท้อนปัญหาช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทยให้ชัดเจนขึ้น อันเป็นภารกิจสำคัญที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษากำหนดกรอบนโยบายแผนปฏิรูปการศึกษา 5 Big Rocksสร้างความเสมอภาคและยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย

การลงพื้นที่เป็นการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเพื่อติดตามสถานการณ์การจัดการเรียนการสอนหลังเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565และติดตามความคืบหน้าโครงการวิจัยนำร่องฟื้นฟูการเรียนรู้ถดถอย หรือ“สมุทรสาครโมเดล” พร้อมเยี่ยมชมห้องเรียนต้นแบบLearning Recovery Labz ที่โรงเรียนบ้านยกกระบัตร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเน้นย้ำความร่วมมือและการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

รศ. ดร.วรากรณ์ กล่าวต่อไปว่า การศึกษาอยู่บนพื้นฐานการสื่อสารระหว่างบุคคลการเรียนออนไลน์ทดแทนการเรียนในห้องเรียนไม่ได้ เนื่องจากเด็กอยู่ในวัยที่ต้องการสังคมและการสร้างปฏิสัมพันธ์ทุกโรงเรียนต้องเตรียมความพร้อมเพื่อเยียวยาสิ่งที่เด็กสูญเสียไปพร้อมสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้หลังจากปิดเรียนยาวนาน โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะการอ่านและการวิเคราะห์ หัวใจสำคัญของการสร้างเสริมฟื้นฟูการเรียนรู้หลังเปิดภาคเรียน คือครูต้องมีความรู้และความเข้าใจ เพื่อออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเด็กเป็นรายบุคคลได้ นอกจากนี้ยังต้องสนใจกับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่โรงเรียนต้องให้โอกาสเข้าถึงการศึกษาแก่เด็กทุกคนเสมอภาคเท่าเทียม

นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จากรายงานฉบับล่าสุดของยูเนสโก ยูนิเซฟ และธนาคารโลก พบว่าเด็กนักเรียนเกือบทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญภาวะถดถอยทางความรู้ ทักษะขั้นพื้นฐานในทุกมิติที่เด็กๆ ได้สะสมไว้กำลังหายไป เป็นผลจากการปิดโรงเรียนอย่างยาวนานในช่วงโควิด-19จึงเป็นความท้าทายของทุกฝ่ายที่ต้องเดินหน้าแก้ไขภาวะถดถอยทางการเรียนรู้อย่างจริงจัง เพื่อเร่งฟื้นฟูการเรียนรู้ที่สูญเสียไปให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับโรงเรียนบ้านยกกระบัตร จ.สมุทรสาคร หนึ่งในเครือข่ายโรงเรียนต้นแบบฟื้นฟูการเรียนรู้ สมุทรสาครโมเดล จาก 40 โรงเรียนนำร่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจฟื้นฟูการศึกษาหรือ Learning Recovery ภายใต้ความร่วมมือของจังหวัดสมุทรสาคร กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม และสถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย (RIPED) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีเป้าหมายมุ่งช่วยเหลือให้เด็กและเยาวชนทุกคนได้เข้าถึงการศึกษามีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีและได้รับการชดเชยการเรียนรู้ที่สูญเสียไปในช่วงการปิดโรงเรียนรวมถึงครูทุกคนต้องได้รับการอบรมเตรียมความพร้อม สามารถบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ นำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการเรียนรู้มาผสมผสานในการจัดการเรียนการสอน เพื่อจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริมที่ตรงกับความต้องการของเด็กแต่ละคน

“ต้องยอมรับว่า วิกฤตโรคระบาด ได้สร้างโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ การปรับตัวของครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เอื้อให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ที่เป็นนวัตกรรม และจะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทิศทางการศึกษา โครงการนี้จะนำไปสู่การออกแบบมาตรการสนับสนุนครูและโรงเรียนให้สามารถรับมือกับพันธกิจฟื้นฟูการเรียนรู้รวมถึงการวางทิศทางพัฒนาและปฏิรูปคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ (School Transformation) ของจังหวัด โดยมีเป้าหมายคือผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ของเด็กทุกคน ซึ่งหัวใจของเรื่องนี้อยู่ที่โรงเรียน ครูและผู้บริหารทุกท่าน” นายอาวุธ กล่าวสรุป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password