ครม.ไฟเขียว ‘เยียวยาเงินช่วยเหลือน้ำท่วม 9 พัน/ครัวเรือน’ – นายกฯเผย! ตั้งงบรอบนี้ 3 พันล.เศษ

ครม.เห็นชอบเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม ครัวเรือนไหนรับ 5,000 บาทไปก่อนแล้ว จะได้รับตามมาอีก 4,000 บาท ส่วนที่ยังไม่เคยได้จะรับเต็มจำนวนหลังการตรวจสอบแล้ว ด้านนายกฯไม่ห่วงน้ำท่วมกรุงเทพฯ เชื่อไม่หนักเหมือนปี 2554 แจงชาวลำพูนและลำปางอย่ากังวล หลังไม่พ้นโดนน้ำจากเชียงใหม่ คาดท่วมไม่เยอะ สั่งทุกหน่วยลงพื้นที่ดูแลชาวบ้านแล้ว

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเสร็จสิ้นการประชุม เนื่องจากจะต้องเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44 และ 45 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 8-11 ต.ค.2567 โดย นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องการทบทวนหลักเกณฑ์การเยียวยาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเปลี่ยนเป็นการช่วยเหลือแบบเหมาจ่ายอัตราเดียวครัวเรือนละ 9,000 บาท ภายใต้กรอบวงเงินเดิม 3,045 ล้านบาท โดยจะเป็นการเหมาจ่ายทุกครัวเรือน ซึ่งมีหลายครัวเรือนที่ภาครัฐได้จ่ายให้ไปแล้ว 5,000 บาท ที่เหลือก็จะทยอยจ่ายอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ดำเนินการตรวจสอบแล้ว

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ น้ำเริ่มลดลงแล้ว เชื่อว่าใน 4-5 วัน ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ จ.ที่อยู่ด้านล่าง เช่น  จ. ลำพูนและลำปาง อาจได้รับน้ำจาก จ.เชียงใหม่ แต่คงท่วมไม่เยอะ เพราะน้ำจะไหลลงเขื่อนภูมิพล และแม่น้ำโขง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้สั่งการให้จัดส่งกำลังเข้าไปเตรียมพร้อมและดูแล จึงขอให้ชาวบ้านวางใจได้ ส่วน ในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 เพราะแม่น้ำเจ้าพระยายังสามารถรับน้ำได้อีกเยอะจึงไม่ต้องกังวล อีกทั้งภาครัฐยังมีการวางแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และได้คุยกับ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) มาโดยตลอด อีกทั้ง ยังได้ติดตามสถานการณ์พื้นที่ท้ายเขื่อนโดยการปล่อยน้ำจะพยายามไม่ให้กระทบกับประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะคอยมอนิเตอร์ตลอด  

“หลังจากนี้จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) เพื่อติดตามความคืบหน้า วางแผนและป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะมีแผนระยะเร่งด่วนและระยะยาว ในวันอังคารหน้า (15 ต.ค.) หลังจากกลับมาจากการประชุมสุดยอดอาเซียน และจะวางคณะกรรมการและทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำปรึกษา เรื่องน้ำทั้งระบบของทั้งประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password