นายกฯไทยบินร่วมนัดแรกเวทีนานาชาติ ที่โดฮา การ์ตาร์ โชว์วิสัยทัศน์ก่อนรับไม้ ปธ. ACD ปีหน้า

“นายกฯอิ๊ง” บินแล้ว ร่วมประชุม ACD ณ กรุงโดฮา กาตาร์ เผย! เตรียมโชว์วิสัยทัศน์วันพรุ่งนี้ (3) ก่อนรับไม้ต่อเป็นประธาน ACD ปี 2568 จับตานัดแรกเวทีนานาชาติของ “ผู้นำไทย” ที่พร้อมประกาศหนุนความร่วมมือท่ามกลางความท้าทาย เสริมความเข้มแข็ง สร้างอำนาจต่อรองกับชาติสมาชิกภูมิภาคเอเชีย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาทรัพยากรอื่นๆ รวมถึงการใช้กีฬาเพื่อการทูตระหว่างประเทศ  

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เพื่อเข้าร่วม ประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ระหว่างวันที่ 2 – 4 ตุลาคม 2567 และนับเป็นครั้งแรกในการเดินทางต่างประเทศภายหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยช่วงสายตามเวลาท้องถิ่นของวันพรุ่งนี้ (3 ตุลาคม) นายกรัฐมนตรี จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย ในฐานะที่เคยเป็น เจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2559 และในฐานะ ประธาน ACD ในวันที่ 1 มกราคม2568 นี้ ซึ่ง นายกรัฐมนตรีต้องการผลักดันให้ ACD เป็นเวทีการหารือระดับนโยบายเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน และเป็นเวทีที่ประเทศสมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้วยความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาความท้าทายของโลก รวมทั้งความท้าทายจากการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจร่วมกัน

โดย ประเทศไทยสามารถแสดงบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ ผ่านการมีส่วนร่วม และการเป็นผู้ประสานประโยชน์ (Bridge Builder) ในเวที ACD ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง ACD กับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้ จะนำมาซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สนับสนุนการค้า การลงทุนระหว่างกัน เพื่อผลประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมถึงประชาชนไทย

ก่อนหน้านี้ (29 กันยายน 2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ ในหลายหัวข้อที่จะกล่าวถึง โดยเฉพาะ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาทรัพยากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างประเทศสมาชิกนอกจากนี้ ยังมีหัวข้อสำคัญ ที่จะประชุมคือ Sports Diplomacy“ หรือ การใช้กีฬาเพื่อการทูตระหว่างประเทศ รวมทั้ง วิสัยทัศน์เกี่ยวกับการรับมือกับความท้าทายระดับภูมิภาคและระดับโลก การแสวงหาความร่วมมือในมิติต่าง ๆ

ตลอดจน เน้นย้ำความมุ่งมั่นและความพร้อมของประเทศไทยในการผลักดันความร่วมมือภายใต้กรอบ ACD ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นประธาน ACD วาระปี 2568 ในวันที่ 1 มกราคม 2568 นี้ พร้อมทั้งร่วมรับรองปฏิญญาโดฮา (Doha Declaration) ซึ่งเป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำประเทศสมาชิกในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการทูตเชิงกีฬา และส่งเสริมให้ ACD เป็นเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย

“การประชุม ACD ว่างเว้นเป็นเวลานานถึง 8 ปี จากสถานการณ์โรคระบาด โดยครั้งนี้สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านจะเป็นประธานการประชุม และรัฐกาตาร์เป็นเจ้าภาพในการประชุม รวมถึงมีการจัดการประชุมภาคธุรกิจคู่ขนานไปกับการประชุมดังกล่าวด้วย ซึ่งรัฐบาลไทยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเศรษฐกิจ อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมเดินทางเพื่อประชุมร่วมกับรัฐมนตรีสมาชิก 35 ประเทศอีกด้วย” นายจิรายุ กล่าวในคราวนั้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password