ปธ.วิปรบ. ลั่นขอพบ ‘วันนอร์’ จี้เอาผิด ‘บิ๊กป้อม ขาดประชุมเกินกำหนด ต้องขับพ้นเก้าอี้ สส.

ประธานวิปรัฐบาล ระบุจะนำเรื่อง พล.อ.ประวิตร” ไม่เคยมาร่วมประชุมสภา และ ขาดประชุมติดต่อกันจำนวนมาก หารือกับ ประธานสภาฯ ขัดข้อบังคับและจริยธรรม จนต้องปลดพ้น สมาชิกภาพ สส.หรือไม่

วันที่ 20 ก.ย.2567 เวลา 8.30 น. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ กับ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ ถึงกรณีที่ นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ยื่นหนังสือ ตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขาดประชุมสภาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มาลงมติสำคัญ คือ การโหวตนายกรัฐมนตรีถึง สองครั้ง ว่า จากที่ตนมาประชุม ไม่เคยเห็น พล.อ.ประวิตร และไม่ทราบว่ามีการลงชื่อเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ ซึ่งหากไม่ได้ลงชื่อเข้าร่วมการประชุม ก็ไม่สมควรได้เป็น ส.ส. เพราะประชาชนจ่ายเงินภาษี ทั้งนี้ ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ หากทุกวันพุธ และ พฤหัสบดีของสัปดาห์ที่มีการประชุม หากพบ ส.ส.ลงพื้นที่ แสดงว่าละทิ้งการปฎิบัติหน้าที่ที่รัฐสภา เพราะ ส.ส.มีหน้าที่ออกกฏหมาย ควบคุมการทำงานของรัฐบาล ซึ่งหากลงพื้นที่ในวันประชุม ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ และไม่ควรจะอยู่ในสภาแห่งนี้ต้อง พิจารณาตัวเอง

“ฝากถึงประชาชน หากพบลุงคนไหน หรือ ผู้แทน ไม่ว่าพรรคไหนทุกวันพุธและพฤหัสบดี เดินเตร็ดเตร่ในพื้นที่ ช่วยไล่กลับมาที่อาคารรัฐสภาที” นายวิสุทธิ์ กล่าว เมื่อถามว่า หากเป็น พล.อ.ประวิตรเอง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ให้เขาพิจารณาตัวเอง หากไม่มีเวลามาประชุม ก็ให้ลาออกไปเถอะ ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ตนไม่ได้เอ่ยชื่อใคร ใครก็ต้องรู้ตัวเองก็แล้วกัน อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่มาประชุม ส.ส.เป็นคนที่น่ารังเกียจ รับเงินภาษีของประชาชนแล้วไม่มาประชุม ก็ไม่ควรเป็นผู้แทน “โดยในวันจันทร์ (23ก.ย.)ที่จะถึงนี้ ผมมีโอกาได้พบท่านวันนอร์ ประธานสภาฯ จะหารือเรื่องนี้ ว่าขัดคุณสมบัติมีการฝ่าฝืนข้อบังคับและจริยธรรมของการเป็นสส.หรือไม่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของ สส.ได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม แม้แต่ประธาน และ รองประธานสภาฯ ก็ต้องเซ็นชื่อเพื่อแสดงตนว่ามาประชุม แต่กรณีของ พลเอกประวิตร หากมีเรื่องใบลา จะไม่มาถึงตน ส่วนมากการส่งใบลา จะอยู่ในขั้นของเจ้าหน้าที่ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะดู ถ้ามีการลาเกิน ก็จะรายงานมา เพราะแต่ละสัปดาห์ สส. ไม่ได้ลาคนเดียว โดยเลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับใบลาแล้วรายงานขึ้นมา ซึ่งตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นคนที่มาเซ็นชื่อร่วมประชุมไม่ทัน และขอมาเพิ่มชื่อทีหลังประธานต้องอนุญาต

“ผมไม่ทราบว่าข้อบังคับการประชุมระบุไว้ ว่าถ้าขาดประชุมเกินกี่ครั้ง แต่เขาเขียนไว้ว่า ขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล ซึ่งบางคนป่วย ไม่สามารถมาประชุมได้ ตลอดระยะเวลาสมัยประชุมนั้นก็มี”

เช่น อยู่โรงพยาบาล และแพทย์ส่งใบรับรองมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่มาประชุมไม่ได้ อย่างบางคนสมัยประชุมที่ผ่านมาตลอดสมัย ไม่เคยมาเลย เพราะอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกที่จะมาประชุมได้ บางคนนั่งรถเข็นบางครั้งไม่สะดวก เวลามีโหวตเรื่องสำคัญ ยังนั่งรถเข็นมาเลย แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้น สภาต้องพิจารณาตามเหตุผล.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password