เผยเบื้องหลัง ‘พลังส้ม’ พ่ายเลือกตั้งซ่อม พิษณุโลก ‘ปิยะบุตร’ จี้ ถอดบทเรียน สู้ ‘บ้านใหญ่’

เปิดเบื้องลึก! ‘พรรคส้ม’ พ่ายเลือกตั้งซ่อม สส. เมืองสองแคว ขณะ “ปิยบุตร” รับความพ่ายแพ้ จี้ “ปชน.” ถอดบทเรียนเตรียมสู้ “ชนชั้นนำ 3 ฝ่าย” สนธิกำลัง

วันที่ 16 ก.ย. 2567 ผู็สื่อข่าวรายงาน ผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 โดย “บู้” นายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ชนะ “มอส” นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ จากพรรคประชาชน (ปชน.) ที่ค่อนข้างทิ้งห่าง ได้ส่งสัญญาณให้เห็นได้ว่าประชาชนเริ่มที่จะหันมาให้ความนิยมพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่เพิ่มมากขึ้น และ นับเป็นชัยชนะที่ติดต่อกันมาหลายสนามแล้ว ตั้งแต่สนามนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในหลายๆ จังหวัด จนมาถึง การเลือกซ่อม สส.เขต 1 ที่เมืองสองแควพิษณุโลก เสมือนหนึ่ง “ลมที่เริ่มเปลี่ยนทิศ”

นับจากปี 2566 ที่ พรรคประชาชน (ปชน.) หรือ พรรคก้าวไกลเดิม หรือ พรรคสีส้ม ชนะการเลือกตั้งสนามใหญ่ (สส.) โดยได้รับความนิยมสูงสุด แต่ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้จนต้องให้พรรคเพื่อไทย มาเป็นแกนนำรัฐบาล เพราะการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น นายก อบจ. และ สส. พรรคจากขั้วอนุรักษ์นิยมใหม่ เข้าวินทุกสนาม และเป็นชัยชนะที่ค่อนข้างมีคะแนนทิ้งห่าง เช่นที่ จังหวัดราชบุรี สนาม อบจ. ที่พรรคประชาชน ขนแกนนำยกขบวนการช่วยผู้สมัครหาเสียงแบบเต็มทีม ก็ยังแพ้ให้กับบ้านใหญ่เมืองโอ่ง จ.ราชบุรี และล่าสุด ยังมาพ่ายแพ้ เลือกตั้งซ่อม สส. ที่เมืองสองแคว พิษณุโลก อีก

ทำให้สะท้อนไปถึงหมากกระดานที่เหลือต่อไปว่า พรรคประชาชน จะมีแนวนโยบาย หรือ รูปแบบใดมาต่อสู้ในสนามการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะ อบจ. ที่กำลังจะมาถึงในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา 4 – 5 สนาม ได้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าพรรคอุนักษ์นิยมใหม่ หรือ กลุ่มบ้านใหญ๋ในแต่ละจังหวัด ได้เริ่มยึดพื้นที่คืนแล้ว ด้วยกลยุทธการต่อสู้แบบ “รวมกันเราชนะ” โดยส่งผู้สมัครที่เห็นว่า ดีที่สุด แข็งที่สุด พร้อมที่สุด เพียงหนึ่งเดียว เพื่อไปสู้กับพรรคประชาชน

หมากกระดานที่พิษณุโลก ที่ผลออกมาพรรคเพื่อไทยชนะ ในวันนี้ ย่อมส่งผลสะท้อนไปถึงทุกสนามในศึกเลือกตั้งท้องถิ่น รวมไปถึงสนามการเมืองใหญ่ สส. ในอีก 3 ปีข้างหน้า เพราะถ้าการเลือกตั้งออกมาแนวๆ นี้ เชื่อได้เลยว่า “บ้านใหญ่ อนุรักษ์นิยมใหม่” กลับมายึดคืนทุกพื้นที่ทุกสนามอย่างแน่นอน.

ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ “Piyabutr Saengkanokkul @Piyabutr_FWP หัวข้อ “ยอมรับความพ่ายแพ้” ระบุว่า แสดงความยินดีกับผู้ชนะ คุณจเด็ศ จันทรา ให้กำลังใจโฟล์ค อ๋อง ทีมงานพิษณุโลก และพรรคประชาชน

ถอดบทเรียน เตรียมพร้อมต่อสู้กับการสนธิกำลังของ “ชนชั้นนำ 3 ฝ่าย : ชนชั้นนำดั้งเดิมจารีต / ชนชั้นนำการเมืองจากทุกพรรค ทุกค่าย / ชนชั้นนำทางเศรษฐกิจ” ที่จะนำ “พิษณุโลกโมเดล” ไปขยายผลในการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ ต้องช่วยกันต่อสู้ ยืนหยัดยืนยันต่อไปว่า ประเทศไทยยังมีความหวัง ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ด้วยพลังทางการเมืองใหม่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password