นายกฯ นำครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ 6 ก.ย. ‘ภูมิธรรม’ ชี้ ต้องเร่งตั้ง เลขาฯนายกฯเดินงาน

“อุ๊งอิ๊ง” เตรียม นำ’ครม.ชุดใหม่’เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ 6 ก.ย.นี้ “ภูมิธรรม” ระบุ ต้องประชุม ครม.ทันทีหลังถวายสัตย์ เพื่อแต่งตั้ง เลขาฯนายกฯ เดินงาน

วันที่ 4 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีรายงานว่า ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ประสานแจ้งให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีชุดใหม่ เตรียมความพร้อมเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.67 เวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

โดยเวลา 14.00 น.ขอให้นายกฯ และรัฐมนตรีชุดใหม่ เดินทางมาพร้อมกันที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปทำบัตรประจำตัว และเวลา 15.00 น.นายกฯ และรัฐมนตรีชุดใหม่ ขึ้นรถตู้ที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ได้จัดเตรียมไว้พร้อมกัน เพื่อไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พร้อมกัน

นอกจากนี้ ทาง สลค.ได้แจ้งรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย.67 เวลา 10.00 น.ขอให้เข้ามาตรวจ RT-PCR ที่ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล หากตรวจเอง ขอให้นำผลตรวจไปแสดงให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังในวันเข้าเฝ้าฯ ด้วย

ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ตนเองไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรี อยากจะเน้นเรื่องอะไร คาดว่าการประชุมครั้งแรก สิ่งที่ควรทำคือ ตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะเมื่อมีการถวายสัตย์ฯ ทุกตำแหน่งก็จะพ้น แต่ต้องมีคนทำงานแทน

ดังนั้น ตำแหน่งนี้สำคัญ และเมื่อถวายสัตย์ฯ แล้วถือเป็นคณะรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องแถลงกับรัฐสภาก่อน กลไกการประชุม ครม.นัดพิเศษ จะคุยกันว่านโยบาย ที่จะร่วมกันแถลงรัฐสภาเป็นอย่างไร ดังนั้น การประชุมนัดแรก คงเป็นเรื่องนี้ เชื่อไม่น่ามีปัญหา แม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ยังเป็นพรรคร่วมเดิม ทั้งนี้ หากมีการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย จะมีการประชุม ครม.นัดแรก เพื่อนำเรื่องเข้าสภาฯ ส่วนจะประชุมวันใดนั้น ตนเองคิดว่า ถวายสัตย์ฯ แล้วจะประชุมทันที.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password