‘ภูมิธรรม’ เผย พร้อมทำให้ ‘กองทัพ’ อยู่กับ ปชช. มั่นใจคุยได้ทุกเหล่าทัพ หากได้นั่ง ‘กลาโหม’

“ภูมิธรรม” เผย เข้าใจเจตนา พวกที่กังวลคนเดือนตุลาฯ นั่ง รมว.กลาโหม แจง ถ้าได้นั่ง จะทำกองทัพ ให้อยู่กับ ปชช. มั่นใจ คุยทหารได้ทุกเหล่าทัพ โยน ถาม อิ้งค์ ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่ 4ก.ย.นี้

วันที่ 3 ก.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลังมีชื่อนั่ง รมว.กลาโหม ท่ามกลางการปลุกกระแสไม่เอาคนเดือนตุลาฯ ว่า ต้องบอกไว้ก่อนว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ตนจะดำรงตำแหน่งอะไร เพราะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีพิจารณา แต่หากสมมติว่าตนเป็นรมว.กลาโหม การที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตสว.และอีกหลายท่านที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ตนก็เข้าใจเจตนาว่า ท่านรักสถาบันที่ท่านเคยอยู่ ซึ่งก็อยากให้คลายกังวลในสิ่งที่ท่านกังวล

ส่วนที่ตนเข้าไปอยู่ในป่าในเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงที่สังคมประจักษ์ทั่วโลก การที่เราเข้าไปเพราะเราหนีภัยความรุนแรง และไม่ใช่มีตนเพียงคนเดียว แต่มีนักศึกษาทุกสถาบัน ผู้นำเหล่าทัพนั้นมีความคิดเห็นว่าวิธีแบบนี้มันไม่แก้ปัญหา น่าจะเปิดหนทางให้ทุกคนกลับมา เพราะเชื่อว่าทุกคนมีใจที่บริสุทธิ์ ทุกคนก็กลับมา ตนเองตั้งแต่เหตุการณ์นั้นเป็นต้นมา ก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องอะไรเลย ตนพิสูจน์ตนเองมาตลอด 50 ปี

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่ตนทำวันนี้เอาเรื่องประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าตนมีลักษณะไม่ได้ไปขัดแย้งกับใครและเชื่อในเจตนารมณ์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกองทัพว่าหากเราปรารถนาดี กับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน เราไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน “ถ้าผมได้อยู่กระทรวงกลาโหม จะทำให้กองทัพเป็นกองทัพอยู่กับพี่น้องประชาชนได้ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก ผมขอให้รอดูก่อน ว่าเป็นอย่างไร และความเป็นผมสามารถพูดคุยกับทหารได้ทุกเหล่าทัพได้” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า รายชื่อครม.ขณะนี้ถือว่าเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่จบขั้นตอน นายกฯว่า จะจิ้มสลับใครไปไหนอย่างไร หลังจากนั้นก็จะมีการประสานตามกระบวนการว่าจะขึ้นทูลเกล้าฯอะไรได้อย่างไร และอยู่ในพระราชอำนาจว่าพระองค์ทรงโปรดเกล้าฯมาเมื่อไหร่ ทุกอย่างก็จะเร็ว ถ้าโปรดเกล้าฯลงมาก็รอถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว ตนก็คิดว่าประชุมครม. นัดแรกได้เลยไม่จำเป็นต้องรอวันอังคาร

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยนัดแรกการประชุมครม.จะเป็นการแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะเมื่อเราถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเข้าสู่การแถลงนโยบาย ซึ่งครม.นัดแรก ก็ต้องมาพูดคุยถึงนโยบายที่จะแถลงต่อสภา เมื่อแถลงต่อสภาเสร็จภายใน 3 วันทุกอย่างก็จบ ตนคิดว่า ยังอยู่ในช่วง 15 วันบวกลบ 3 วัน เราต้องการให้เร็วที่สุด เพื่อให้การแก้ไขปัญหา ดำเนินการได้เต็มที่

เมื่อถามว่า พูดเหมือนจะเปลี่ยน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดตามกระบวนการอย่างที่ตน ตอนนี้ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีนพ.พรหมินทร์ ก็ได้รับการแต่งตั้งในขณะที่ตนรักษาการแทนนายกฯ พอครม.ชุดใหม่มา ทุกอย่างปฏิบัติหน้าที่ได้ของเก่าก็ต้องหายทั้งหมด ส่วนจะกลับมาใหม่หรือไม่อยู่ที่นายกฯจะตัดสินใจเลือก จะเป็นคนเก่าหรือคนใหม่ก็แล้วแต่นายกฯ

ส่วน เมื่อถามว่าขณะนี้รายชื่อครม.ทุกอย่างนิ่งแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นิ่งหมดแล้ว ส่วนใครบ้าง ก็รอโปรดเกล้าฯ ตนก็ยังไม่รู้เลย เมื่อถามว่าขณะนี้อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)หรือนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ซึ่งนายกฯ คงประสาน แต่ตนไม่แน่ใจ สลค.คงจัดการเรียบร้อยแล้ว ก็อยู่ที่นายกฯเอามาเพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯเรื่องนี้ต้องถามนายกฯ

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯวันที่ 4 ก.ย.นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะตนเป็นนายกฯรักษาการ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงโผทหารจะให้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ทำไปก่อนหรือไม่ว่า ก็ต้องทำไปก่อนและค่อยมาหารือกัน ต้องดูตามไทม์ไลน์ว่าจะทันกันหรือไม่กับรัฐบาลที่จะเข้ามา เราเอาประโยชน์ของรัฐเป็นที่ตั้ง อะไรทุกอย่างให้มันเดินหน้าก็โอเค

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้กระเซ้าขอดูลายมือนายภูมิธรรม ซึ่งนายภูมิธรรมยื่นให้ดู ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะกระเซ้าหลังดูลายมืออีกว่า ถ้าไปกระทรวงกลาโหมสงสัยจะได้อยู่ยาวแน่ นายภูมิธรรม จึงกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า อยู่ยาวอะไร ยังไม่ทันเข้าไปเลย ก็มีคนประท้วงแล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password