กุญแจดอกสุดท้าย! ‘ยุติปมขัดแย้งการเมือง เปิดอนาคตใหม่’ ให้ประเทศไทย

“อลงกรณ์” ชี้! การเข้าร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้วของพรรคประชาธิปัตย์ คือ การยุติ “2 ทศวรรษ” แห่งความขัดแย้งแตกแยกของประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊คส่วนตัว “อลงกรณ์ พลบุตร” เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 30 สิงหาคม 2567 เกี่ยวกับประเด็นการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งน่าสนใจและเป็นมุมมองใหม่ทางการเมือง โดยมีข้อความว่า…

“…มติการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ คือ กุญแจดอกสุดท้ายที่เปิดอนาคตใหม่ ให้กับประเทศ

    เพราะเป็นการ ยุติการต่อสู้ทางการเมืองที่ร้ายแรงที่สุดรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่กินเวลายาวนานถึง 20 ปี

   เป็น  2 ทศวรรษแห่งความขัดแย้งที่ต่อสู้กันทั้งในและนอกสภาฯ แบ่งแยกประชาชนเป็นฝักฝ่ายนำไปสู่การสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ระหว่างเดือนตุลาคมปี 2551-พฤษภาคม 2553 ล้มตายกว่า 100 คนและบาดเจ็บเกือบ 3 พันคนมีการรัฐประหารสูญเสียประชาธิปไตยถึง 2 ครั้งในปี 2549 และปี 2557

    นับเป็นบาดแผลความขัดแย้งที่กว้างและลึกที่แม้แต่รัฐบาลในอดีตไม่ว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์-พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามสร้างความสมานฉันท์ปรองดองก็ไม่ประสบความสำเร็จและไม่มีใครตอบได้ว่าความขัดแย้งแตกแยกดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

   จนกระทั่งเมื่อมีการร่วมจัดตั้ง รัฐบาลผสม ระหว่าง พรรคเพื่อไทยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (พล.อ.ประยุทธ์) และ พรรคพลังประชารัฐ (พล.อ.ประวิตร) ภายหลังการเลือกตั้งปี 2566 ซึ่งถือเป็น กุญแจดอกแรกที่เปิดประตูความร่วมมือข้ามขั้วระหว่าง 2 ฝ่ายเพื่อยุติความขัดแย้ง

  ก่อนที่ กุญแจดอกสุดท้าย จะเกิดขึ้นเมื่อ พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้ว เมื่อวานนี้

  เป็นการสิ้นสุดอดีตที่ขมขื่นและเริ่มต้นวันใหม่ของประเทศ

   ผมได้แต่หวังว่า ทุกฝ่ายจะเรียนรู้ความผิดพลาดทางการเมืองในอดีตอย่าให้ประวัติศาสตร์กลับมาซ้ำรอยเดิม

   การยึดมั่นระบบรัฐสภาภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การยึดถือหลักนิติรัฐนิติธรรมความซื่อสัตย์สุจริต และการยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง คือแนวทางที่ประเทศและการเมืองไทยจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและมีอนาคต.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password