มติ ปชป.43-4 เสียง เข้าร่วมรัฐบาล ‘อุ๊งอิ๊ง1’ ส่งชื่อ ‘เฉลิมชัย-เดชอิศม์’ นั่งครม.

พรรคประชาธิปัตย์มีมติ 43 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 2 เห็นชอบเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย คว้าโควตา 2 เก้าอี้รัฐมนตรี ส่ง “เฉลิมชัย” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ “เดชอิศม์” นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 22.40 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวภายหลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารและประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส. เนื่องจากวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมีหนังสือเรียนเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาลมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ ตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ข้อ 94 จะต้องนำหนังสือเชิญเข้าสู่การประชุมกรรมการบริหาร และการประชุมร่วม สส. เพื่อมีมติในการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล

ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาล ในส่วนกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ ส่วนการประชุมร่วมระหว่าง สส. และกรรมการบริหารพรรคมีมติเห็นด้วย 43 ต่อ ไม่เห็นด้วย 4 และงดออกเสียง 2 ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลเช่นกัน โดยจากนี้จะทำหนังสือไปถึงพรรคเพื่อไทยเพื่อให้ทราบถึงมติ และพูดคุยการทำงานต่อไปในวันข้างหน้า

จากการพูดคุยเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรสองเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ประชุมจึงมีมติให้นายเฉลิมชัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนนายเดชอิศม์เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายเฉลิมชัยย้ำว่า การกระทำหรือการดำเนินกิจกรรมทุกประการของพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจว่าดำเนินการตามข้อบังคับทุกประการ วันนี้รับฟังความคิดเห็นหลากหลายจากทุกกลุ่มคนในพรรค เป็นการพูดคุยด้วยเหตุผล ซึ่งจะนำไปเป็นแนวทางและข้อคิดไปปฏิบัติในวันข้างหน้า ส่วนผลที่จะตามมาหลังเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย พรรคพูดคุยทุกมิติตั้งแต่ผู้ใหญ่ กรรมการบริหารพรรค ตัวแทนจังหวัด สส. เก่าและใหม่ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนหลากหลายแนวทาง สุดท้ายทุกคนเคารพการลงมติของพรรค เชื่อมั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีวินัย วันนี้มีความเห็นต่างได้ แต่เมื่อทุกอย่างจบลงด้วยมติพรรค ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติตาม

ขณะที่ความกังวลเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการการเมือง อยู่ที่คณะกรรมการตรวจสอบ พวกเราเชื่อมั่นในตัวพวกเรา นายกรัฐมนตรีคงตรวจสอบ เพราะมีผลโดยตรงต่อท่านเอง ขอให้เป็นหน้าที่ของคนมีอำนาจตรวจสอบ และยังไม่ได้วางตัวสำรองไว้ เพราะยังไม่ได้ถึงขั้นนั้น

นายเฉลิมชัยกล่าวในช่วงท้ายว่าในการเข้าร่วมประชุมวันนี้มีความเห็นหลากหลาย มีการพูดถึงการร่วมรัฐบาล ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับพรรคแกนนำในการนำจุดยืนและนโยบายพรรคประชาธิปัตย์เพื่อพิจารณา ทั้งการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่เป็นจุดยืนหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลครั้งที่แล้วจะต้องไม่มีการเกิดขึ้นใน ครม. ชุดนี้ด้วย การกระจายอำนาจ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่อยากเห็นท้องถิ่นพัฒนา และปัญหาที่ดินทำกิน พร้อมกับราคาสินค้าเกษตร โดยจะต้องพูดคุยกับแกนนำบรรจุเรื่องเหล่านี้ไว้ในการแถลงนโยบาย

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่ามีความหนักใจทางการเมือง วันนี้ถกเถียงกันมากเป็นเรื่องปกติ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง แต่สุดท้ายก็ต้องเคารพมติที่ออกมา ส่วนบทบาทการทำหน้าที่ สส. ในสภา ยอมรับว่าเมื่อร่วมรัฐบาลแล้ว เราก็ต้องอยู่ในรัฐบาล เพียงแต่ว่าถ้ารัฐบาลทำอะไรที่ไม่ถูก ไม่ควร เราก็ต้องทักท้วง เพราะการตรวจสอบคนพรรคประชาธิปัตย์ทำกันอยู่แล้ว แต่มันคงไม่เข้มข้นเหมือนทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ของพรรคประชาธิปัตย์กินเวลาถึง 3 ชั่วโมงเต็ม โดยเริ่มจากเวลา 19.30 น. ไปจนถึงเวลา 22.40 น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password