ปชป.ปิดดีล! ‘เดชอิศม์’ เผย ‘พท.’ ทาบเข้าร่วมรบ.แล้ว รอเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

“เดชอิศม์” เผยแกนนำเพื่อไทย เจรจา “เฉลิมชัย” เชิญ “ประชาธิปัตย์” เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รอเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ ก่อนนัดประชุมกรรมการบริหารพรรครับทราบ เบื้องต้นได้ 2 เก้าอี้ “รมว.ทส.-รมช.สาธารณสุข”
วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยมีกระแสข่าววันนี้คนสนิทนายเดชอิศม์ ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าไปส่งประวัติคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ว่า เบื้องต้นพรรคได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นผู้เจรจากับพรรคเพื่อไทย สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รอเพียงหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือนอกรอบ กับ สส.และกรรมการบริการพรรคแล้ว พบว่า 90% หรือเกิน 90% มีความเห็นว่า เราควรก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้แล้ว ซึ่ง 90% เห็นควรว่า น่าจะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลจะไปทั้ง 25 เสียง หรือ 21 เสียงตามข่าว นายเดชอิศม์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่า การโหวต เฉพาะ สส.น่าจะ 21 เสียง ต่อ 4 เสียง แต่เมือโหวตแล้ว ต้องเป็น 25 เสียง เพราะมติพรรค ทุกคนต้องปฎิบัติตาม สรุปต้องไปร่วมรัฐบาลทั้ง 25 คน

เมื่อถามว่า ใน 21 เสียง ได้มีการพูดคุยกับ 4 เสียงหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า คงไปพูดคุยในที่ประขุม ต้องอภิปรายในการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ สส. แต่จากตามข่าวเห็นว่า เขาน่าจะไม่โหวตในการเข้าร่วมรัฐบาล แต่สุดท้ายต้องปฎิบัติตามมติพรรค เพราะพรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้เพราะมติพรรค เราเคารพเสียงส่วนใหญ่กัน

นายเดชอิศม์ ยอมรับ ว่า เบื้องต้นที่พูดคุย พรรคประชาธิปัตย์ จะได้โควตารัฐมนตรีว่าการ 1 และ รัฐมนตรีช่วยว่าการ 1 แต่สุดท้ายค่อยไปสรุปในที่ประชุมร่วม ส่วนการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อขอมติพรรค ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอหนังสือจากพรรคเพื่อไทยอยู่ ถ้าหนังสือมาสามารถนัดประขุมได้ทันที ซึ่งจะช้าหรือเร็วต้องถามพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเบื้องต้น พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน นั่งรัฐมนตรีว่าการ กับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็น รมช.สาธารณสุข.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password