‘นักวิชาการ’ ชี้ 10 สิ่งที่จะได้เห็นหลัง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ขึ้นเป็นนายกฯ

ผช.อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทรทราธิราช ระบุ 10 ประการที่จะได้เห็นหลัง “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ก้าวขึ้นมีอำนาจบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ลดขนาด”ดิจิทัลวอเล็ต-กัญชารีเทิร์น-ตัดกำลังพรรคปชช.”

ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ระบุถึง “10 สิ่งที่อาจจะได้เห็นหลังจากคุณอุ๊งอิ๊งขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี”

“ด้านนโยบาย” 4 ประเด็น
1.ลดขนาด“ดิจิทัลวอลเล็ต”เป็นแบบ “มินิมอล” ปรับให้ตรงตามคำท้วงติงของฝ่ายต่าง ๆ โดยเฉพาะ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม” ที่เป็นหนึ่งในพลังผู้กุมอำนาจทางการเมือง
2.นโยบายหลักของ “พรรคภูมิใจไทย” เรื่องวาระกัญชาภาคต่อ จะกลับมาผงาดอย่างเต็มตัว “ภาคกัญชารีเทิร์น”
3.เพิ่มขนาดนโยบายประชานิยมในหมู่คนรุ่นใหม่อย่างโดดเด่น เพื่อสร้างแบรนด์ นายกฯหญิงคนรุ่นใหม่อายุน้อย และ ดึงฐานเสียงกลุ่มนี้ในอนาคตมาครอบครอง
4.เร่งแก้รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะประเด็นขอบเขตอำนาจขององค์กรอิสระต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นบูมเมอแรงสวิงกลับมาจัดการกับนายกฯผู้เป็นลูกสาวของผู้นำทางจิตวิญญาณของเพื่อไทย

“ด้านการจัดการอำนาจ” 6 ประเด็น
5.เลือกแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สามารถเป็นผู้พิทักษ์ นายกฯตระกูลชินวัตรได้
6.ขอเจรจาต่อรองโผทหาร เพื่อให้เกิดความสมดุลทางอำนาจสองฝ่ายมากขึ้น ระหว่าง “พลังอนุรักษ์” กับ “เพื่อไทย” เพื่อตัดปัญหาความเสี่ยงรัฐประหารลง
7.“คุณพ่อ” ซึ่งเป็นผู้นำทั้งจิตวิญญาณเพื่อไทย จะลงมาคุมฐานพลังทางการเมือง ทั้งในพรรคและนอกพรรคอย่างออกหน้าออกตา เพื่อรับประกันความปลอดภัยของ “ลูกสาว” ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
8.“คุณแม่” ท่านนายกฯคนใหม่จะเข้าสู่สถานะ “มาดาม” เบื้องหลังการเมืองอย่างเต็มตัว เพื่อช่วยจัดแจงฉากหลังให้ปลอดภัยกับลูกสาวมากที่สุด และจะขอให้พี่ชายคือ พลตำรวจเอกเพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ ลงมาช่วยกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือหลานสาวให้จัดกำลังตำรวจให้เป็นปึกแผ่น

9.การเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระต่าง ๆ นับจากนี้ จะเจรจากับ“ภูมิใจไทย” อย่างใกล้ชิด เพื่อเอาคนของ “สายชินวัตร” เข้าไปร่วมเป็นกรรมการองค์กรอิสระชุดต่าง ๆ แต่ก็ต้องยอมแลกโดยการทุ่มเทเอาใจภูมิใจไทยมากกว่าเดิม
10.เล่นเกมตัดกำลังคู่แข่งมือหนึ่งอย่าง “อดีตก้าวไกล” แม้ว่าฉากหน้าจะยังคงความเป็นมิตรกับอดีตก้าวไกล แต่จะเดินแผนชั้นสองแบบอัตราเร่งเกียร์หก เพื่อบั่นทอนพลังของอดีตพรรคก้าวไกลในนาม “พรรคประชาชน” ให้ประสบกับความยากลำบากในการขับเคลื่อน เช่น ผูกคดีต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา เร่ง ป.ป.ช.พิจารณา “44 สส.อดีตก้าวไกล” ขยายผลสถานภาพความเป็นพรรคประชาชนว่า จะเป็นตามกฏหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ฯลฯ เพื่อรับประกันว่าพรรคประชาชนจะไม่มีพลังเพียงพอในการสอยนายกฯอุ๊งอิ๊ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password