‘ธรรมนัส’ ลั่น! ประกาศตัวเป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับ ‘บิ๊กป้อม’ ชี้ บ่ายนี้ก็รู้ พท. จะเลือกใคร ?

“ธรรมนัส” ลั่น 6 ปีพอแล้ว ขอประกาศอิสรภาพ รับใช้ มานานแล้ว ย้ำไม่ทำให้ใครเดือดร้อนแน่ เย้ย “บิ๊กป้อม” เคลียร์ใจ “ทักษิณ” ฝันไปหรือเปล่า ชี้ อีกไม่นานก็จะรู้ว่า พรรคแกนนำ จะเลือกใคร

วันที่ 20 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชื่อหลุดจากรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคระบุ พรรครัฐบาล ไม่เอา ว่า สื่อไปปลุกพล.อ.ประวิตร ขึ้นมาสัมภาษณ์หรือไม่ เพราะหลับอยู่หรือเปล่า

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกันหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเพิ่งกลับมาจากจ.พะเยา จัดงานวันคล้ายวันเกิด ก็ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็อยากจะกราบเรียนทุกคนว่า ผมไม่ทะเลาะกับใคร ประสบการณ์6ปีที่ผ่านมา ผมรับใช้บุคคลบุคคลหนึ่ง พรรคพรรคหนึ่งมามากพอสมควรแล้ว มันถึงเวลาที่ผมต้องเดินออกมา แบบไม่ทะเลาะกับใคร

เมื่อถามว่า จะไปอยู่พรรคใหม่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ชีวิตผมไม่จำเป็นต้องไปอยู่ที่ไหน และ ชีวิตผมไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับการเป็นนักการเมือง ปี61 ผมเข้าเวทีการเมืองด้วยความบังเอิญ แล้วมาสร้างพรรคพลังประชารัฐ กับพี่น้องนายร้อยจปร. หลายคน ซึ่งเกษียณไปหมดแล้วเหลือผมคนเดียว ดังนั้น วันนี้คงถึงเวลาที่ผม ต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของผมเอง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราต้องเคารพในการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาล ไม่ใช่คิดจะเสนอชื่อใคร แล้วผู้นำรัฐบาลจะต้องเอาตามนั้น กรณีที่เกิดขึ้นกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี การเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะทำอะไรก็ตาม เราต้องคิดถึงบ้านเมืองเป็นหลัก อย่าหลงอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตา ไม่รู้จักความชั่วดี บ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้ว อย่าให้เกิดความแตกแยกอีกเลย ตลอดระยะเวลาที่ตนทำหน้าที่รมว.เกษตรฯ เดือนที่12 สื่อ ก็เห็นว่าใครทำงานให้บ้านเมืองและประชาชน

“หลังจากนี้ผมพร้อมกับกลุ่มพี่น้อง พร้อมจะไปไหนก็ได้ ที่มีความสุข ไม่แสวงหาความทุกข์เข้าตัวตัวเอง”

เมื่อถามว่า คุยกับพล.อ.ประวิตร แล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่คุยครับ คุยทำไม เมื่อท่านไม่ใช้ผมแล้ว ผมก็ไม่จำเป็นต้องคุย เมื่อถามว่า หากพรรคไม่ขับออก จะไปได้อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็อยู่กันอย่างนี้
เมื่อถามว่า มีสส.ในกลุ่มกี่คน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยวก็รู้กี่คน “เอาเป็นว่าเราแยกออกมาให้มันชัดเจนไปเลย ว่าจะอยู่อย่างไรกัน แต่ผมจะไม่ทำลายบ้านเมือง และทำลายรัฐบาล”

เมื่อถามว่า แตกหักกับพลังประชารัฐ ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่แตกหัก ผมไม่เลือกที่จะทะเลาะกับใคร สื่อก็คงจะเห็นสมัยรัฐบาลที่แล้ว ผมก็รักคนๆหนึ่งมาก ใช้ให้ผมไปตายผมก็ไปตาย แล้วท้ายสุดผมก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมือง คือผมว่าผมพอแล้ว ทั้งนี้ ที่พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ไป ไม่ได้ถามผมไม่ได้คุยอะไรกัน ผมไม่ได้แตกหักนะ ต้องยืนยันผมไม่ได้แตกหักจากหัวหน้า แต่ผมอยากจะใช้ชีวิตให้มันสงบสุข ผมคุยกับคนในครอบครัวผมแล้ว ผมพอแล้ว

เมื่อถามว่า ทำใจแล้วใช่หรือไม่ถ้าต้องหลุด รมว.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส ย้อนถามว่า อย่างนั้นเหรอ เมื่อถามว่า จะมีการเสนอคนในกลุ่มของตัวเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจอย่างไร พรรคจะเสนอใคร ก็ไม่ใช่เขาเอาทุกอย่าง ประเพณีปฏิบัติอย่างที่เคยทำ เที่ยวที่แล้วก็ไม่ได้ส่งชื่อใคร ทั้งนี้ ในเรื่องคุณสมบัติของผม ตัวเราเองต้องรู้ตัวเราเอง เราเป็นนักการเมืองต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ อย่าไปคิดทางลบให้มาก จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ ทำให้คนในครอบครัวเป็นทุกข์

เมื่อถามว่า มีการระบุ ร.อ.ธรรมนัส คุยตรงกับนายทักษิณ ชินวัตร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมว่าเรื่องต่างๆผมอยู่ในสังคม ชีวิตทางการเมืองผมเกิดมาจากพรรคไทยรักไทย พี่น้องผมก็อยู่กันเยอะมาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเป็นคนประสานกับทางพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด แต่การที่พล.อ.ประวิตร ออกมาระบุเช่นนี้ ทางเพื่อไทยจะฟังหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถามเขาหรือยังละ ผมหมายถึงว่าได้คุยกันหรือยังกับทางรัฐบาลเขา ได้คุยกับแกนนำพรรคจัดตั้งรัฐบาลหรือยัง ส่วนผมได้คุยกับทุกคน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร โทรเคลียร์ใจ นายทักษิณ จริงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ถึงถามสื่อว่าฝันไปหรือเปล่า เมื่อถามว่า รายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐจะส่งไปไม่ใช่แค่ชุดเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมเลือกที่จะไม่ทะเลาะกับใคร โอเคนะครับ เมื่อถามย้ำว่า รายชื่อของพลังประชารัฐ จะมีสองชุดหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า จำนวนสส. มีมากกว่าของพล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็เดี๋ยวบ่ายนี้ก็รู้ เมื่อถามว่า บ่ายนี้จะเข้าพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่แล้ว โดยบ่ายนี้พี่น้องจะทานข้าวกัน ที่บ้านผมที่กระทรวงเกษตรฯ เวลากี่โมงเดี๋ยวแจ้ง โอเคนะครับอย่าเครียดนะ

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังมีโอกาสเป็นรัฐมนตรีแน่นอนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เอาอย่างนี้ดีกว่าว่า ผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และอย่าไปคิดมากไปถึงขนาดที่ว่าผมจะส่งชื่อไปในโควตาของพรรคประชารัฐหรือไม่อย่างไร พลังประชารัฐเขาก็ส่งชื่อไป ตามที่เป็นข่าว แต่เขาจะเลือกหรือไม่เลือก อีกเรื่องหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงเรื่องคุณสมบัติตัวเองว่า ผมบอกแล้วผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ผมต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ และผมมั่นใจในสิ่งที่ผมตัดสินใจ ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องรับตำแหน่งในรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และผมเลือกที่จะไม่ทะเลาะกับใคร บทเรียนชีวิตผมหกปีพอแล้ว สำหรับการเมือง ผมถอยมาสุดๆ แล้วผมไม่ได้อะไร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password