‘ภูมิธรรม’ โยน พปชร. เคลียร์ชื่อ รมต.ให้ชัด ปัดรังเกียจ ‘วงษ์สุวรรณ’

‘ภูมิธรรม’ โยน พปชร.เคลียร์ชื่อ รมต.ให้ชัด ย้ำเพื่อไทยไม่รังเกียจใครแต่ต้องชัดเจน หวั่นเกิดปัญหา ยันสแกนคุมสมบัติเข้ม ป้องเก้าอี้ ‘แพทองธาร’ ปัดตอบ ‘บิ๊กป้อม’ ยกหูคุย ‘ทักษิณ’

วันที่ 20 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึงการสรุปโควต้ารัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่มีการพูดคุยถึงการเสนอชื่อรัฐมนตรีของพรรคในที่ประชุม เนื่องจากเป็นการประชุมทั่วไปเป็นการหารือร่างกฎหมายที่จะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร และยังไม่ได้มีการตัดสินใจอะไร เนื่องจากไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคที่มีหน้าที่คัดเลือกบุคคลเข้ามา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนจะได้ข้อสรุปของพรรคเพื่อไทยเมื่อใดอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหาร ส่วนของพรรคร่วม ในฐานะเป็นผู้ประสานงาน ได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบแล้ว เพื่อส่งต่อรายชื่อให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประสานต่อ เนื่องจากจะต้องมีขั้นตอนการตรวจสบคุณสมบัติ คาดว่าภายในวันที่ 20 ส.ค.น่าจะครบ

“ขอย้ำว่าจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ถูกต้อง และอย่างน้อยที่สุดฝ่ายบริหารจะต้องปกป้องหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้ระบุว่าหากใครมีชนักติดหลังแล้วจะไม่รับพิจารณา แต่ขอให้พรรคนั้นๆ ไปตรวจสอบมาตามกฎหมาย เพราะไม่สามารถแต่งตั้ง หรือจัดการใดๆ นอกกฎหมายได้” นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามถึงความชัดเจนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่อาจมีปัญหาคุณสมบัติ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่เห็นรายชื่อ แต่ให้พรรค พปชร.ไปพูดคุยกันให้เสร็จสิ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีคนของพรรค พปชร.โทรมาประสานถึง 3 คน จึงขอให้พรรค พปชร.ไปจัดการให้ชัดเจน แต่เบื้องต้นยังไม่เห็นรายชื่อว่ามีใครบ้าง ทราบแต่เพียงจากข่าวเท่านั้น จึงไม่ขอก้าวล่วง เนื่องจาก เป็นเรื่องภายในของ พปชร. แต่ที่สำคัญคือรัฐบาลจะต้องเป็นเอกภาพ ร่วมมือกันทำงาน และทำนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะแบบเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยยังเป็นห่วงคุณสมบัติของ ร.อ.เธรรมนัสหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้จะต้องทำให้ดีที่สุด เลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้น จึงขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบนี้ให้เกิดความชัดเจน เพื่อตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป และเป็นการคัดกรองในชั้นแรก จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยที่สุด

ส่วนการตรวจคุณสมบัติจะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับตน แต่ขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะตรวจสอบเสร็จเมื่อใด เนื่องจากมีความยากลำบาก แต่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นด้วยความรอบคอบโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการ ร.อ.ธรรมนัสให้เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ระบุว่าต้องการใคร หรือไม่ต้องการใคร แต่ให้ทุกคนส่งชื่อมา เพื่อไปตรวจสอบประวัติ โดยไม่ได้ระบุไปที่ตัวบุคคล เพราะจะเกิดความสับสน และเท่าที่เห็นขณะนี้หลายพรรคการเมืองได้ส่งชื่อมาชัดเจนแล้ว เว้นเพียงพรรค พปชร.ที่ยังมีหลายความเห็น เพราะมีผู้โทรประสานตนมาถึง 3 คน จึงขอให้ไปพูดคุยกันในพรรคให้เสร็จสิ้น

เมื่อถามถึงกรณี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีข้อสังสัยเรื่องคุณสมบัติเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบ เพราะทุกพรรคสามารถส่งชื่อมาได้ แต่เมื่อตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วจะต้องมีการเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปกติ

เมื่อถามย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งชื่อมาหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ติดตามว่าพรรคอื่นมีการส่งรายชื่อมาหรือไม่ เพราะได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์เป็นผู้รวบรวม ขณะนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยภายในพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ต่อสายเคลียร์ใจถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนจะมีการพูดคุยกับคนในพรรคเพื่อไทยระดับใด ขึ้นอยู่กับพูดคุยถูกช่องทางหรือไม่ หากไปพูดคุยกับผู้ที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจก็จะไม่มีความชัดเจน และขึ้นอยู่กับว่านายกฯจะตั้งใครเป็นผู้ประสานงาน ก็จะต้องประสานกับผู้นั้น.

ส่วนกรณีที่สื่อถามว่าคณะรัฐมนตรีจะไม่มีวงษ์สุวรรณหรือไม่ ตนไม่ได้กล่าวถึงขนาดนั้น และให้ไปสอบถาม พล.อ.ประวิตร เองว่าคิดอย่างไร รวมถึงไม่ได้เป็นการแสดงความรังเกียจใดๆ เพียงแค่อยากให้มีความชัดเจนเท่านั้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password