นายกฯอิ๊ง’ ขอทำหน้าที่เต็มความสามารถ – ‘ทักษิณ’ เชื่อ! ลูกสาวไม่ซ้ำรอยตนแน่

ทักษิณและครอบครัวชินวัตร ปลื้มปลิ่ม “แพทองธาร” รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 บอกจากนี้ “ลูกสาว” ต้องทำงานให้หนัก เชื่อไม่ซ้ำรอยตนแน่ ด้าน นายกฯอุ๊งอิ๊ง  ขอบคุณประชาชนที่เป็นพลังยิ่งใหญ่ ย้ำ! จะจงรักภักดีและทำหน้าที่เต็มความสามารถ พร้อมเดินหน้า “ดิจิทัล วอลเล็ต” กระตุ้นเศรษฐกิจ ยืนยัน “พ่อไม่ครอบงำ” แต่อยากได้วิสัยทัศน์และประสบการณ์มาช่วยบริหารประเทศ ขณะที่ เอกอัคราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับนายกฯคนใหม่ ประกาศตั้งตารอทำงานร่วมกัน

เมื่อเวลา 09.29 น. ของวันที่ 18 สิงหาคม 2567 ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อัญเชิญพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี มายังอาคาร voice space ซึ่งเป็นที่ทำการแห่งใหม่ของพรรคเพื่อไทย บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร ก่อนอ่านพระบรมราชโองการ ความว่า…

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ด้วยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) และประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาว่าสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ภายหลังพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี, น.ส.แพทองธาร แถลงเปิดใจตอนหนึ่งว่า ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอบคุณที่มีความไว้วางใจให้ตนมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำเพื่อประเทศชาติตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แม้ตนจะไม่ได้วางแพลนในการเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าตนพร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ต้องพาประเทศชาติผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่างๆ

ก่อนจะย้ำต่ออีกว่า แน่นอนประเทศไทยของเรายังมีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่ ตนตั้งใจว่าการได้รับตำแหน่งนี้ ตนมีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และตนมีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหาของยาเสพติด หรือระบบสุขภาพทั่วหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ และแน่นอนว่าตนยังคงจะผลักดันนโยบาย Thailand Soft Power อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ได้เริ่มทำมา พร้อมกับย้ำว่า ตนมีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วนเพื่อที่จะผลักดันนโยบายต่างๆ เหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง และขอให้ทุกท่านได้ติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเดือนกันยายนนี้

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณ พลังที่สำคัญที่สุด เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ นั่นก็คือพลังของพี่น้องประชาชน ทั้งที่เลือกและไม่ได้เลือกตนเข้ามา ซึ่งได้สัญญาว่า จะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถโดยที่ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทุกเพศทุกวัย ทุกความรักหลาย ทั้งนี้ ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ตนจะมุ่งมั่นตั้งใจทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกคนกล้าที่จะมีความฝัน กล้ามีความคิดที่สร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่เคยมีข่าวว่า อดีตนายกฯทักษิณ สั่งให้ล้มนั้น ยังจะเดินหน้าต่อหรือไม่? น.ส.แพทองธาร ตอบว่า ไม่มีการสั่งให้ล้ม อะไรที่เป็นนโยบายล้วนต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ รัฐบาลชุดก่อน ตั้งใจทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราต้องการจะกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ  แต่ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็น แน่นอนว่าต้องอยู่ในกรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไปและรายละเอียดต้องมีความชัดเจน รวมถึงต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น ความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

เมื่อถามว่า อดีตนายกฯทักษิณในฐานะคุณพ่อได้ให้คำแนะนำอย่างไร หลังจากนี้จะมีส่วนเข้ามาช่วยงานทางการเมืองอย่างไร  เพราะมีกระแสเรื่องของการครอบงำ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะตนและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษาและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตนเอง แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัวหรือคนที่เคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ

ส่วนเรื่องตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้ อดีตนายกฯทักษิณเองก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร อีกทั้งยังต้องดูความอ่อนไหวในเรื่องประเด็นข้อกฎหมายด้วยว่า หากสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านโดยที่ไม่ผิดข้อกฎหมายใดๆ ได้ก็น่าจะดี เพราะวิสัยทัศน์ของท่านก็เป็นสิ่งที่พัฒนาประเทศมาแล้ว และเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยอ้าปากได้ ฉะนั้น คงห้ามไม่ได้กับสิ่งที่ตนต้องขอคำแนะนำจากท่าน

“ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน วันนี้ตนในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็พร้อมจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน เข้าหาทุกคนไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคนเพราะเชื่อว่าทุกคนที่มีความสามารถ” น.ส.แพทองธาร ย้ำและว่า ไม่มีงานใหญ่เช่นนี้ที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จ แต่ตนมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุกคน ฉะนั้น แม้จะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้เพียงการดีดนิ้วครั้งเดียว แต่จะต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มีความหมายและผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติให้มากที่สุด

มีความกังวลใจว่าจะโดนคดีแบบเดียวกับ อดีตนายกฯทักษิณ และอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บ้างหรือไม่? นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ระบุว่า ไม่มีใครอยากโดนกับคุณพ่อและคุณอา ซึ่งคุณพ่อและคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ฉะนั้น ตนมีความตั้งใจที่จะได้ทำหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดถูกต้องที่สุด และเราจึงต้องมองไปที่เป้าหมาย เพราะหากมองเรื่องความกังวลก็จะไม่ไปถึงเป้าหมาย ทั้งนี้ ตนจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้โดนคดี

ต่อมาเวลา 11.50 น. น.ส.แพทองธาร ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวอีกครั้งถึงกรณีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี โดยย้ำว่า ไม่สัมภาษณ์แล้ว กระนั้น ก็ยังตอบคำถามที่ว่าพรุ่งนี้จะปฏิบัติหน้าที่ที่ไหน โดยระบุว่า ยังไม่แน่ใจ เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากคณะทำงานของนายกรัฐมนตรีระบุว่า ในวันที่ 19 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีจะมีการประชุมย่อยวงเล็ก ที่อาคารชินวัตร 3 และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหากมีอะไรที่เป็นทางการ

ขณะที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พาครอบครัวชินวัตรมาร่วมในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กเป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า จากนี้ น.ส.แพทองธาร จะต้องทำงานให้หนัก ก่อนแสดงความมั่นใจว่า ลูกสาวคนเล็กไม่มีวันที่จะซ้ำรอยเหมือนเมื่อครั้งที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี

ทางด้าน สถานทูตสหรัฐอเมริการประจำประเทศไทย นายบ๊อบ โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok แสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยระบุข้อความว่า

“ในนามของสหรัฐอเมริกา ผมขอแสดงความยินดีกับ นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ด้วยนะครับ! ผมตั้งตารอที่จะได้ทำงานกับ Ing Shinawatra และรัฐบาลใหม่ เพื่อสานต่อพันธไมตรีและความร่วมมืออันแน่นแฟ้นระหว่าง 2 ประเทศครับ”.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password