ตรวจสอบ โควต้า ครม. “อุ๊งอิ๊ง1” ใครอยู่ ใครไป หลัง “ภูมิธรรม” บอกต้องคุยกันใหม่!

ภายหลังเสร็จสิ้นการโหวต “แพทองธาร ชินวัตร” นั่งนายกฯคนที่ 31 การวางตำแหน่งโควตารัฐมนตรีทั้งภายในพรรคเพื่อไทย และ พรรคร่วมรัฐาล อาจมีปรากฎการณ์ฝุ่นตลบเกิดขึ้น หลัง “ภูมิธรรม เวชยชัย” แกนนำเพื่อไทย ในฐานะ ผู้จัดการรัฐบาล ระบุ อาจจะต้องมีการคุยกันใหม่ ในบางตำแหน่ง

“พรรคเพื่อไทย” สามารถตรึงพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิมเอาไว้ได้ โดยมี 314 เสียงในสภาฯ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 70 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคชาติพัฒนา 3 เสียง พรรคไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง พรรคสังคมใหม่ 1 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง

ก่อนหน้านี้ เงื่อนไขการโหวต “แพทองธาร” ของ “พรรคร่วมรัฐบาล” คือต้องการยึดโควตารัฐมนตรีเดิมที่เคยแบ่งกันเอาไว้ในช่วง “รัฐบาลเศรษฐา” ซึ่ง “แพทองธาร-ทักษิณ-เพื่อไทย” ตอบตกลง

แต่ทว่าบัดนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลง !!!

ดังนั้น จึงต้องตรวจสอบ เช็คลิสต์เก้าอี้ “รัฐมนตรี” ของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล อีกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่มีโอกาสได้ไปต่อในกระทรวงเดิม และหลายรายสุ่มเสี่ยงจะหลุดวงโคจร ก็มีไม่น้อยเช่นกัน

เริ่มกันที่ “เพื่อไทย” บรรดา “คีย์แมน” มีโอกาสสูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อ อาทิ “ภูมิธรรม เวชยชัย” ถือเป็นคนไว้ใจของ “ตระกูลชินวัตร” แต่ต้องติดตามว่าถูกจับโยกไปนั่งกระทรวงอื่นหรือไม่ เนื่องจากผลงานในกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่เข้าตา “นายใหญ่”

ทีมกระทรวงคมนาคม “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รักษาการรองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ผลงานในกระทรวงยังเป็นเครื่องหมายคำถาม แต่การดูแล สส. เพื่อไทย สร้างความประทับใจให้ “นายใหญ่” และเป็นคนที่ สส. เพื่อไทย ให้การสนับสนุน

เช่นเดียวกับ “มนพร เจริญศรี” รักษาการ รมช.คมนาคม สามารถเชื่อมงานสภาฯ กับรัฐบาลได้อย่างดี ส่วน “สุรพงษ์ ปิยะโชติ” รักษาการ รมช.คมนาคม อยู่ในโควตา “นายทุน” ไม่น่าจะมีปัญหา

ทีมกระทรวงการคลัง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รักษาการ รมช.คลัง และ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รักษาการ รมช.คลัง ได้รับความไว้วางใจให้สานงานคงค้างต่อ แม้จะมีแนวโน้มยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่งานหลายด้าน รอการผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” รักษาการ รมว.การต่างประเทศ สายตรงตระกูลชินวัตร “เกรียง กัลป์ตินันท์” รักษาการ รมช.มหาดไทย สายตรง “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ “เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รักษาการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มีแรงหนุนจากลูกชาย ซึ่งสนิทสนมกับ “แพทองธาร” กลุ่มนี้ จึงมีโอกาสสูงที่จะได้ไปต่อ

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” รักษาการ รมว.สาธารณสุข มีขุมกำลัง สส. อยู่ในมือ และเป็นคนวางยุทธศาสตร์ในหลายด้าน

ขณะที่ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” รักษาการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รักษาการ รมว.วัฒนธรรม อยู่ในโควตา “นายทุน” และลาออกจาก สส. ไปแล้ว จึงมีโอกาสอยู่หัวแถวได้ไปต่อเช่นกัน

สำหรับกลุ่มลุ้นหนักมีชื่อ “สุทิน คลังแสง” รักษาการ รมว.กลาโหม ในช่วงปรับครม.เศรษฐา ชื่อ “สุทิน” เกือบหลุดวงโคจร มารอบนี้อาจจะต้องลุ้นหนักกว่าเดิม “จิราพร สินธุไพร” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจจาก “เศรษฐา” แม้จะจัดอยู่ในเลือดแท้ “เพื่อไทย” แต่ก็ต้องลุ้นหนักเช่นกัน

กลุ่มเสี่ยงหลุด “พิชัย ชุณหวชิร” รักษาการ รองนายกฯ และรักษาการ รมว.คลัง “จักรพงษ์ แสงมณี” รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อยู่ในโควตาของ “เศรษฐา” เมื่อผู้ผลักดันไม่อยู่ จึงเสี่ยงพ้นจากตำแหน่งสูง

พรรคภูมิใจไทย กลุ่มสายแข็ง ประกอบด้วย “อนุทิน ชาญวีรกูล” รักษาการ รองนายกฯ และรักษาการ รมว.มหาดไทย “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” รักษาการ รมว.ศึกษาธิการ “ทรงศักดิ์ ทองศรี” รักษาการ รมช.มหาดไทย

กลุ่มบ้านใหญ่ ได้อยู่ยาวๆ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รักษาการ รมว.แรงงาน “ชาดา ไทยเศรษฐ์” รักษาการ รมช.มหาดไทย

“สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล” รักษาการ รมช.ศึกษาธิการ

กลุ่มทุน ที่สุ่มเสี่ยงพ้นจากตำแหน่ง “ศุภมาส อิศรภักดี” รักษาการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม “นภินทร ศรีสรรพางค์” รมช.พาณิชย์

พรรคพลังประชารัฐ “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” รักษาการรองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีโอกาสหลุดจากตำแหน่ง เนื่องจากโจทย์ของ “นายใหญ่” ต้องการเอา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

“ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีโอกาสบวกเก้าอี้รองนายกฯ แทนที่ “พล.ต.อ.พัชรวาท” โดยมีเดิมพันว่าสามารถรวบรวมกองกำลังจากพรรคพลังประชารัฐมาได้ตามเป้าหมายหรือไม่ “อรรถกร ศิริลัทธยากร” รักษาการ รมช.เกษตรและสหกรณ์ สุ่มเสี่ยงที่จะถูกเปลี่ยนตัวเช่นกัน

“สันติ พร้อมพัฒน์” รักษาการ รมช.สาธารณสุข แม้จะมาแท็กทีมกับ “ธรรมนัส” แต่ “สันติ” เป็นเอกเทศไม่ได้ขึ้นตรงเสียทีเดียว เพราะเนื้อแท้มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ “ตระกูลชินวัตร” อยู่แล้ว จึงมีโอกาสขยับขึ้นไปนั่งรัฐมนตรีว่าการ

พรรครวมไทยสร้างชาติ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รักษาการรองนายกฯ และ รมว.พลังงาน มีโอกาสนั่งเก้าอี้เดิม “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” รักษาการ รมว.อุตสาหกรรม มีโอกาสหลุดเก้าอี้สูง เนื่องจาก “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” เลขาธิการพรรค พ้นข้อครหาในคดีชุมนุม กปปส. เตรียมขยับเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

“สุชาติ ชมกลิ่น” รักษาการ รมช.พาณิชย์ อาจขอปรับย้ายกระทรวง ส่วนอีก 1 รมช. จากโควตาเดิมที่ว่างอยู่ อาจจะถูกแบ่งให้ “กลุ่มนายทุน” แต่ยังมี “กลุ่มอาวุโส” ภายในพรรคจับจ้องจะขอโควตาเช่นกัน

พรรคชาติไทยพัฒนา “วราวุธ ศิลปอาชา” รักษาการ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และพรรคประชาชาติ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” รักษาการ รมว.ยุติธรรม มีโอกาสสูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งเดิม

ทั้งหมด คือ ภาพรวมในเบื้องต้น แต่ จะต้องมีการเคาะอีกครั้ง จากผลงานที่ผ่านมาของแต่ละคน และ แต่ละพรรค !!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password