“อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร”ผงาด! สภาฯโหวตนั่งเก้าอี้ นายกรัฐมนตรีคนที่31

‘อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร’หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผงาด! ที่ประชุมสภาฯ ชูมือโหวตนั่ง‘นายกรัฐมนตรีคนที่31’โดยไร้คู่แข่ง หลังได้เสียงเกิน 248 เสียง จาก สส.ทั้งหมด 493 ราย
วันที่ 16 ส.ค.2567 เวลา 10.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)​ เป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภายหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลมีมติเมื่อวานนี้ ( 15 ส.ค. ) สนับสนุนให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เหตุไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีจริยธรรม กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายสรวงค์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรอง 291 คน ถือว่าครบเกิน 50 คน โดยไม่มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่ง ทำให้มีเพียง น.ส.แพทองธาร เพียงคนเดียว

ทั้งนี้ สภาฯมี สส.ทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้ 493 คน ตามขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องกระทำโดยเปิดเผย ใช้วิธีการเรียกชื่อ สส.แต่ละคน และลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป โดยวันนี้มี สส.เข้าร่วมประชุม 487 คน จาก 493 คน

นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า จากนั้นเป็นขั้นตอนการลงคะแนนเนื่องจากมีบุคคลเสนอชื่อเป็นนายกฯเพียงคนเดียว แต่จะต้องมีการลงมติจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของสส.ที่มีอยู่ 493 คน คือ ต้องมากกว่า 248 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการโหวตลงมติให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่ขานการลงมติ ซึ่งไม่ทราบว่าเข้าร่วมประชุมหรือไม่ ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มาลงคะแนนเสียง

นอกจากนี้ยังปรากฎว่า 6 สส.พรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ลงคะแนนโหวตเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ทั้ง 6 คน ได้แก่ นายชัชชาล แพทยาไทยนางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.พรรคไทยสร้างไทย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี

ทั้งนี้ เมื่อครบ 493 คนแล้ว ผลปรากฎว่า มีเสียงเห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 งดออกเสียง 27 ซึ่งถือว่าเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งคือ 248 เสียง ส่งผลให้ น.ส.แพทองธาร ได้รับเลือกเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 31

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password