‘เศรษฐา’ แถลงเสียใจถูกประทับตรา / เปิดชื่อแคนดิเดทนายกฯคนใหม่ 7 ราย จาก5พรรคการเมือง

“เศรษฐา”แถลงเปิดใจหลุดเก้าอี้ เสียใจถูกประทับตราเป็น”นายกฯ”ไม่มีจริยธรรม ลั่นซื่อสัตย์ พร้อมเปิดรายชื่อ 7 แคนดิเดทนายกฯคนใหม่ จาก 5 พรรคการเมือง

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ทุกฝ่ายได้ชี้แจง ตนเคารพการตัดสินและวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่ากว่า 1 ปีที่ทำงาน ตนยึดมั่นทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ขอย้ำว่าตนเคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ตนไม่ทราบว่าการชี้แจงผิดพลาดตรงไหน เพราะตนฟังเฉพาะตอนจบอย่างเดียว

“ผมไม่ได้ดูตรงคำว่าตัดสิทธ์หรือไม่ตัดสิทธิ์ แต่เสียใจตรงที่จะถูกออกไปเพราะว่าเป็นนายกฯที่ไม่มีจริยธรรม ซึ่งยืนยันในตัวตนว่าไม่ใช่คนอย่างนั้น แต่ถ้าตัดสินมาแล้ว ผมก็น้อมรับ”

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนราคาแพงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่อยากมองในแง่ลบ แม้ศาลตัดสินมาไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ แต่ไม่อยากมองเรื่องการวางยา ขอให้เป็นกลไกของสภาที่จะดำเนินการต่อไปในการหานายกฯคนต่อไป

โดยภายหลังนายเศรษฐา พ้นตำแหน่งแล้ว จะต้องดำเนินการคัดเลือกนายกฯคนใหม่ โดยต้องเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 เฉพาะจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็น สส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ 25 คน นอกจากนี้การเสนอชื่อดังกล่าวต้องมี สส.รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ 50 คน

ปัจจุบันมีบุคคลในบัญชีรายชื่อเสนอเป็นนายกฯ ของพรรคการเมืองรวม 5 พรรค 7 คน ดังนี้

1.พรรคเพื่อไทย 2 คน ได้แก่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม นิติสิริ

2.พรรคภูมิใจไทย 1 คน ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

3.พรรคพลังประชารัฐ 1 คน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

4.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 2 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค สส.บัญชีรายชื่อ รักษาการ รมว.พลังงาน

5.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 1 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรค.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password