นายกฯ อุบแผนสำรอง หากศาลรธน.สั่ง หลุดเก้าอี้ 14 ส.ค. บอกให้เกิดก่อนค่อยว่ากัน

“เศรษฐา ทวีสิน” เผยวง ครม. ไม่คุยคดี ถอดถอนพ้นตำแหน่ง ปมตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็น รมต. 14 ส.ค. ลั่นไม่ตั้งวอร์รูม นั่งทำเนียบประชุมแน่นเอี้ยด แจงเซตงานไว้แล้ว “รองนายกฯ” รักษาการเดินงานต่อได้ หากเกิดอุบัติเหตุ

วันที่ 13 ส.ค.2567 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการให้กำลังใจนายกฯ ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีนายกฯ ในวันที่ 14 ส.ค. นี้ หรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ ส่วนได้มีการพูดคุยกับ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ได้เตรียมข้อมูลและส่งข้อมูลครบแล้ว จากวันนั้นจนกระทั่งวันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอีก 

เมื่อถามว่า นายวิษณุ บอกว่าหากนายกฯ ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง ก็สามารถที่จะกลับมาเป็นนายกฯ ได้อีก โดยต้องฟังจากคำวินิจฉัยของศาลว่าผิดมาตราใด นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย ตนไม่ทราบ ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย อย่างที่ตนบอก 2 สัปดาห์ที่แล้ว ได้ส่งคำแถลงการปิดคดีไปแล้ว ไม่ได้มีการพูดคุยอีกเลย และ ไม่ทราบพรรคเพื่อไทยเตรียมการอย่างไร ต้องถามพรรค ทั้งนี้ในวันที่ 14 ส.ค. ตนอยู่ทำเนียบรัฐบาล และไม่ได้ตั้งวอร์รูม เพราะจบแล้ว ตั้งแต่ส่งคำแถลงการปิดคดี

เมื่อถามต่อว่า วันที่ 14 ส.ค. นายกฯ จะมีเวลานั่งติดตามฟังคำวินิจฉัยได้บ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดอย่างนี้ ตนมีประชุมอยู่แล้วแต่เป็นการประชุมภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ฉะนั้นถ้ามีผลคำวินิจฉัยออกมา เชื่อว่าทีมงานคงเข้ามาบอก

เมื่อถามย้ำว่ามีแผนสำรองหรือไม่ ถ้าไม่ได้เป็นนายกฯ ต่อไป นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คิดอะไรในเรื่องนี้ ให้มันเกิดขึ้นก่อนและค่อยว่ากันครับ ส่วนดูเหมือนนายกฯ มีความมั่นใจพอสมควร นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ ผมมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ หรือบางคนก็บอก แหมมั่นใจมาก ไปเซตอัพการประชุมวางตารางเพียบถึงสิ้นเดือน มันเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องมีการบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงานความเดือดร้อนของประชาชน ผมก็เตรียมไป แต่ถ้าผลออกมาเป็นบวกกับตัวผมเอง ผมก็เดินหน้าที่งานต่อไป แต่ถ้าผลออกมาเป็นลบ รักษาการนายกฯ ก็นำแผนงานที่ตนเซตไว้ไปพิจารณา และปรับปรุงตามความเหมาะสมของท่านเอง อันนี้เป็นเรื่องการทำงานทั่วๆ ไปมากกว่า ไม่ได้เป็นความแสดงออกมั่นใจ หรือไม่มั่นใจอะไร เราทำดีที่สุด“

เมื่อถามอีกว่า หากนายกฯ เกิดอุบัติเหตุ งานที่เซตไว้ใครจะมาทำ ก็สามารถเดินต่อได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเซตอัพงานไม่ใช่ว่าเป็นความประสงค์ของตน แต่เซตอัพงานตามปัญหาของประชาชนที่เกิดขึ้น แน่นอนถ้าเกิดว่าต้องหลุดแล้ว มีรักษาการรองนายกฯ มาดู ท่านก็คงจะพิจารณาดูตามลำดับความสำคัญที่ท่านเห็นว่าเหมาะสม อย่างน้อยหากท่านเข้ามา ก็จะได้รับทราบว่าเราได้มีการแพลนอะไรไปแล้วบ้าง 

เมื่อถามอีกว่า มองกันว่าหากผลคำวินิจฉัยออกมาเป็นลบ จะมีผลกระทบต่อจิตวิทยาในการลงทุนของนักลงทุนที่นายกฯ ไปเดินสายไว้ที่ต่างประเทศ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password