นายกฯไทย เตรียมหยิบ ‘ปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์’ ถกรวม 6 ชาติลุ่มน้ำโขงที่เชียงใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การประชุมกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong – Lancang Cooperation: MLC) ครั้งที่ 9 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคมนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ตนมีกำหนดการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยมอบหมายให้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประสานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเน้นย้ำความมุ่งมั่นใจการปราบปรามปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติร่วมกัน

ด้าน รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาค เป็นสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ทั้งการลักลอบค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้หมดไปได้ เพราะจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างประเทศต่าง ๆ  ที่ผ่านมา รัฐบาลของประเทศในกลุ่ม MLC ไม่ว่าจะเป็น สปป.ลาว, กัมพูชา, จีน และอินเดีย ต่างให้ความสำคัญและให้คำมั่นที่จะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม

“ประเทศไทยในฐานะประเทศศูนย์กลางในลุ่มน้ำโขง จึงพร้อมผลักดันวาระดังกล่าวร่วมกับประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ที่กำลังจะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้” รมว.ต่างประเทศ ย้ำพร้อมกับแสดงความขอบคุณ กรณีที่ “เจ้าแขวงบ่อแก้วคนใหม่ (นายทองจัน มะนีไซ) ประกาศจะกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทุกกิจการภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โดยมั่นใจว่าทางการลาว จะให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และทางการไทยพร้อมร่วมมือกับ สปป.ลาว ในระดับพื้นที่

อนึ่ง กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ประกอบด้วยชาติสมาชิก 6 ประเทศ คือ ไทย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และจีน ริเริ่มโดยประเทศไทยเมื่อปี 2555 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนากรอบความร่วมมือในเขตเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง เน้นให้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมกระบวนการพัฒนาอาเซียน ทั้งนี้ นายเศรษฐา มีกำหนดการจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์หัวข้อ “Towards Safer and Cleaner Mekong Lancang” จากนั้น จะได้แถลงข่าวร่วมกัน (Joint Press Conference) ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมแมริออท เชียงใหม่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password