พรรคร่วมรบ. ชิงเก้าอี้ว่าง “รองปธ.สภาคนที่ 1” ถกชี้ขาด 14 ส.ค. “อนุทิน”ให้ทำตามกติกา

พรรคร่วมรัฐบาล ลุ้นชิงเก้าอี้ว่าง “รองปธ.สภาคนที่ 1” แทน “หมออ๋อง” ถกชี้ขาด 14 ส.ค. “อนุทิน” ชี้ชัด ไม่ใช่โควต้าให้ทุกฝ่ายทำตามกติกา
วันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พ้นจากตำแหน่ง หลังถูกตัดสิทธิทางการเมืองเพราะเคยเป็นกรรมการบริหารของพรรคก้าวไกล ว่า “ตรงนี้มีกติกาอยู่แล้ว เดี๋ยวกลไกก็เดินไปเอง ไม่ต้องโทรไปหาใครเพื่อบอกว่าต้องการอย่างไร”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค ภท.มีชื่อที่จะเสนอในใจหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “มีหลายชื่อ แต่ต้องหารือกันก่อนเพราะเป็นเรื่องของสภา ส.ส.และวิปรัฐบาลต้องไปคุยกันเอง”

ต่อมาที่อาคารอิมแพค เมืองทองธานี นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ว่า “มีการติดต่อประสานงานกันระหว่างวิปรัฐบาล ไม่ได้ไปก้าวก่าย ขออย่าใช้คำว่าจองเพราะทุกอย่างเป็นไปตามกติกา”

เมื่อถามว่าหากเป็นโควต้าของ ภท.จริง ๆ พร้อมเสนอใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ต้องประชุมพรรค เราต้องหลีกเลี่ยงใช้คำว่าโควต้า หลีกเลี่ยงใช้คำว่าต่อรองหรือคำว่าไปขอ มันไม่มี ทุกอย่างมันเป็นไปตามกลไก”

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ ถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลงว่า “ยังไม่กล้าตอบว่าพรรคใดจะมาเป็นรองประธานสภา แต่วันที่ 14 สิงหาคม จะได้เลือกและมีรองประธานสภาคนที่ 1 ขึ้นมาทำหน้าที่แน่นอน ขอให้อดใจรอ การเจรจาให้เป็นหน้าที่ กก.บห.ของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยและตกลงกันโดยมารยาทต้องเจรจากันทุกพรรค”

เมื่อถามว่า ต้องเป็นโควต้าของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องโควต้าอย่างเดียว ต้องมีองค์ประกอบทางการเมือง ทั้งสัดส่วน ส.ส.แต่ละพรรค”

เมื่อถามว่า มีชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทองและรองหัวหน้าพรรค ภท. ปรากฏออกมานั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า “นายภราดรเหมาะสม อยู่ในสภามาหลายสมัย และคุณพ่อเคยอยู่ในตำแหน่งนี้มาก่อน แต่วันนี้ยังไม่กล้าฟันธงว่าจะเป็นใคร”

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ว่า ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ตั้งขึ้นก่อนที่จะมีรัฐบาลปัจจุบัน เมื่อตำแหน่งว่างลงพรรคร่วมรัฐบาลคงต้องคุยกัน เชื่อว่าเหนียวแน่น มั่นใจว่าคุยกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ก.ค.ปีที่แล้ว พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ขณะนั้นกำลังจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน มีข้อตกลงร่วมกันเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) ขณะนั้น นั่งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 เป็นโควตาของพรรค ก.ก. และ รองประธานสภา คนที่ 2 เป็น ส.ส.จากเพื่อไทย โดยต่อมา นายวันนอร์ได้รับการเสนอชื่อและได้การแต่งตั้งเป็นประธานสภาฯ ส่วนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ขณะเป็น ส.ส.พิษณุโลก พรรค ก.ก. ได้รองประธานสภาคนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรค พท. ได้รับตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 2

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password