‘อนุทิน’ เอาด้วย หนุนแก้กฎหมาย ยุบพรรคการเมือง ให้เอาผิดเฉพาะตัวบุคคล

“อนุทิน” รองนายกฯ และ มท.1 เผย “เอาด้วย” แก้กฎหมายยุบพรรคการเมือง เอาผิดเฉพาะตัวบุคคล กรณี ทูตสหรัฐฯ-อียู ไม่เห็นด้วย ยุบพรรคก้าวไกล ชี้ เป็นเรื่อง “กติกา-มารยาท” บอก ตอบได้เพียงเท่านี้

วันที่ 8 ส.ค.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึง กรณีที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และ EU ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกล ว่า เป็นเรื่องกติกา และมารยาท หากถามช่วงนี้ ตนเองก็ตอบได้เพียงแค่นี้ อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย และกระทรวงมหาดไทย ก็อย่ามาถาม

ส่วนเรื่องการเมืองหลังจากนี้ ตนเองเชื่อว่า หลังจากนี้จะมีความเข้มแข็ง เพราะการทำงานที่อยู่ร่วมกันมาจะ 1 ปีแล้ว การให้เกียรติ เชื่อมั่น เชื่อถือกันและกัน ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน มีอะไรก็พูดคุยหารือกันตลอด ซึ่งเรื่องนี้คือความรู้สึกของตนเอง ส่วนคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร ตนก็เชื่อว่า คงไม่ต่างกันเท่าไร

สำหรับการที่พรรคก้าวไกลยักไหล่ และไปต่อ จะทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยจะต้องทำงานให้หนักด้วยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนของพรรคภูมิใจไทยส่งกำลังใจ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยกัน ให้พรรคก้าวไกลเข้มแข็ง และขอให้พรรคก้าวไกลประสบความสําเร็จตามที่ตั้งแนวทางไว้

ส่วนอีก 4 ปี ข้างหน้า ก็เชื่อว่า จะเย็นลง เพราะความขัดแย้ง การต่อสู้ และการสาดสี วาทกรรมไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว พูดไปก็เท่านั้น เพราะหากพูดแรงต่างฝ่ายก็หูทวนลมไปซะ ไม่ได้ยิน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ คนที่พูดก็จะเบื่อพูดไปเอง ซึ่งตนเองถนัด เพราะที่บ้านพูดทุกวัน แต่ก็ทำหูทวนลมไป และตนเองก็ฝึกมาตั้งแต่ที่บ้านแล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้าน เสนอแก้กฎหมายเรื่องการยุบพรรคการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามเรื่องยุบพรรคการเมือง ในฐานะหัวหน้าพรรค มองว่า พรรคการเมืองเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของกรรมการบริหารพรรค หรือของใคร หากกรรมการบริหารพรรคคนใดไปทำผิด แล้วมีบทลงโทษต่อกรรมการบริหารพรรค ซึ่งหากแก้ไปแนวทางนี้ ตนเองก็เห็นด้วย แต่หากยุบทั้งพรรค ก็คงไม่มีทางชอบ เพราะเคยอยู่ในกลุ่มบ้าน 111 แต่หากเปลี่ยนตรงนี้ได้ก็เอามือของตนเองไปเลย เพราะตนเองก็เคยโดนมา 5 ปี แต่โชคดีที่ได้รัฐธรรมนูญฉบับที่แล้ว

ส่วนที่วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดบ้านป่ารอยต่อให้นักการเมืองเข้าไปอวยพรวันเกิดล่วงหน้า นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเองก็ไม่ทราบ เพิ่งทราบจากนักข่าว ส่วนนายชาดา บอกว่าไปมาเมื่อเช้า นายอนุทินจึงบอกว่า จะส่งดอกไม้ไปอวยพร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password