“ศิริกัญญา” ลั่นบ้านใหม่ “ก้าวไกล” สืบทอดอุดมการณ์เดิม ยัน ม.112 แก้ได้

สส.ส้ม-มวลชนสะอื้น! ‘ศิริกัญญา’ ยันบ้านหลังใหม่ สืบทอดอุดมการณ์เดิม ยังไม่เช็กชื่อคนไปต่อ เชื่อไร้ ‘งูเห่า’ ลั่นแก้ ม.112 ได้ ศาล รธน.ไม่ห้าม แค่ต้องคุยกันมากขึ้น ‘พิธา’ ยังลุยงานการเมืองต่อในฐานะประชาชน ‘ชัยธวัช’ ยันปวารณาตัวเองแล้ว ทำงานให้”ก้าวไกล” เกิดอะไรขึ้นก็ไม่หันหลังกลับ

วันที่ 7 ส.ค. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการอดีตพรรคก้าวไกล หลังจากแกนนำพรรคร่วมกันแถลงข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนในประเด็นต่าง ๆ

โดยผู้สื่อข่าวถามถึงแนวทางในการขับเคลื่อนพรรคใหม่จะเป็นอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรื่องอุดมการณ์ยังคงสืบทอดต่อไปในบ้านหลังใหม่ ส่วนเรื่องวิธีการในการขับเคลื่อนพรรคใหม่ เป็นเรื่องสภาพแวดล้อม สามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

ส่วนจะมีการยืดหยุ่นเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อดีต สส.ทุกคนเชื่อว่ามาตรานี้มีปัญหา แต่วิธีการคงต้องไปพูดคุยกันให้ละเอียดมากขึ้น เมื่อไปบ้านหลังใหม่ เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าห้ามแก้ไข เพียงแต่วิธีการจะต้องมาพูดคุยกันให้มากขึ้น ขณะนี้ยังไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะมีวิธีการออกจากนิติสงครามอย่างไร และให้เป็นเรื่องของอนาคต

ต่อข้อถามถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคใหม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ให้รอดูวันที่ 9 ส.ค. เมื่อถามย้ำว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ใช่ น.ส. ศิริกัญญาหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ให้รอดูวันที่ 9 ส.ค. จะมีความชัดเจนทั้งในเรื่องหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคและวิธีขั้นตอนต่าง ๆ ในเรื่องสเปกหัวหน้าพรรคขึ้นอยู่กับ สส.ว่าอยากเห็นหัวหน้าพรรคคนใหม่มีหน้าตาอย่างไร ขอให้ใจเย็น ๆ ขั้นตอนรายละเอียดต่าง ๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เมื่อถามว่า สส.ของพรรค 100 กว่าคนจะยังอยู่ร่วมกับพรรคใหม่ใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ได้เช็กชื่อ เพราะเรามั่นใจมาก ว่าทุกคนจะไปต่อด้วยกัน

ส่วนนายพิธา กล่าวว่า อนาคตของตนหลังจากนี้จะทำงานเพื่อบ้านเมืองต่อไป แม้ไม่ได้อยู่ในสภาและทำเนียบก็สามารถรณรงค์กฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ และเสนอแนะท้วงติงในสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ถูกได้ เมื่อถามว่าหากครบ 10 ปีแล้วจะกลับมาเล่นการเมืองใหม่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้ไปไหน เสาร์ อาทิตย์นี้เจอกันที่ จ.ราชบุรี แม้เป็นนักการเมืองไม่ได้ แต่เป็นคนพัฒนาการเมืองต่อไปได้

ขณะที่นายชัยธวัช กล่าวว่า หลังจากนี้ก็ไม่ได้ไปไหน ได้ปวารณาตัวไปแล้ว ตั้งแต่ตอนตั้งพรรคอนาคตใหม่ รู้ว่าการเมืองไทยเป็นเรื่องความเสี่ยงที่อาจจะเจอได้ ทั้งเรื่องยุบพรรค คดีความ หรือการติดคุก แต่เมื่อตัดสินใจทำงานให้กับพรรคแล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะไม่หันหลังกลับ จะบทบาทไหนก็ทำงานได้ ตนมีเวลาว่างเยอะ จะไปช่วยหาเสียงเลือกนายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมที่ จ.พิษณุโลกอย่างเต็มที่ และจะไปสนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่พรรคใหม่จะส่งคนลงสมัคร

ส่วนเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นายชัยธวัช กล่าวว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าแก้ไขไม่ได้ แต่จำกัดการแก้ไขเนื้อหาบางอย่าง เราเห็นว่าการบังคับใช้มาตรา 112 มีปัญหาควรแก้ไข โดยใช้กลไกสภาหาทางออก หวังว่าในอนาคตสังคมจะมีทางออกเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงระหว่างการแถลงข่าว มี สส.หลายรายสะอื้นหลั่งน้ำตา รวมถึงประชาชนที่เข้ามาร่วมฟังการแถลงก็ร้องไห้แสดงความเสียใจเช่นกัน และบอกว่าสนับสนุนพรรคต่อไปไม่ว่าจะพรรคใหม่จะชื่อพรรคอะไร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password