มท.จี้ สพร.เร่งเชื่อมข้อมูล ThaiD ร่วม ‘ทางรัฐ’ ด่วน! เหตุทำคนลงทะเบียน ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ไม่ได้

ผงะ! พบคนไทยจำนวนมากลงทะเบียนร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ตไม่ได้ เหตุแอปฯ ThaiD ของกระทรวงมหาดไทย ยังไม่ได้ถูกเชื่อมโยงระบบข้อมูลการยืนยันตนร่วมแอปฯทางรัฐ  “ปลัดฯสุทธิพงษ์” จี้! สพร. เร่งแก้ไขด่วน!

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนได้ทำการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ตั้งเมื่อช่วงเวลา 08.00 น.ของวันที่ 1 สิงหาคม 2567 พบว่าไม่สามารถใช้ฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชัน ThaiD ในการยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการ Digital Wallet ร่วมกับแอปพลิเคชันทางรัฐได้ เนื่องจากยังไม่มีการเชื่อมโยงการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) หรือแอปพลิเคชัน ThaiD ดังนั้น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จะต้องดำเนินการเชื่อมโยงและติดตั้งการเชื่อมโยงระบบในแอปพลิเคชันทางรัฐ ให้สามารถใช้การพิสูจน์ยืนยันตัวทางดิจิทัลในระบบ ThaID เพื่อให้ประชาชนสามารถจะลงทะเบียนได้ อันจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

โดยที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนที่ใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaiD ในการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการทางดิจิทัล แสดงบัตรประชาชน การคัดสำเนาทะเบียนบ้าน การย้ายที่อยู่ ตลอดจนด้านอื่น ๆ จนเป็นวิถีชีวิตปกติอยู่แล้ว รวมมากถึง 17.701 ล้านคน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password