นายกฯส่ง ‘ธรรมนัส’ ลงพื้นที่คุมแก้น้ำท่วมให้พี่น้องชาวตราด

หลายพื้นที่ของไทยโดนหางเลขพายุฝนจมบาดาล ทั้งภาคอีสาน ตะวันตก และตะวันออก ล่าสุด นายกฯเศรษฐา โพสต์ข้อความผ่านโชเชียล บอกเป็นห่วงสถานการณ์อุทกภัย แจง “ผู้กองธรรมนัส” ในฐานะ รมว.เกษตรฯ เตรียมลงพื้นที่เช้านี้ (29) หวังบัญชาการแก้ปัญหาให้พี่น้องที่ จ.ตราด พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงกองทัพและตำรวจที่ จนท.เร่งช่วยประชาชนเต็มที่

หลายพื้นที่ในภาคต่างๆ ของประเทศ กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังโดนหางเลขจากพายุ “พายุโนรู” ที่พัดถล่มประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่ง สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุก่อนหน้า 1 วัน ว่า ทางการเวียดนามจำต้องอพยพผู้คนเกือบ 400,000 คนก่อนพายุไต้ฝุ่นโนรูจะมาถึง พร้อมจัดให้เข้าพักที่โรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้เป็นที่พักพิง ระหว่างพายุไต้ฝุ่นโนรูในเมืองฮอยอัน พายุที่สื่อเวียดนามชี้ว่า รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยได้เคลื่อนขึ้นฝั่งเมืองฮอยอัน ก่อนเข้าพัดถล่มเมืองดานัง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี มากนัก เพียงแค่ 400 กิโลเมตร โดยอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ ส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ไม่เฉพาะ จ.บลราชธานี แต่ยังรวมถึงพื้นที่บางส่วนของ จ.อำนาจเจริญ

นอกจากนี้ ฝั่งตะวันตกของไทย อย่าง จ.กาญจนบุรี ก็มีหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนที่ตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง และเกิดปัญหาน้ำท่วมขังตามมา โดยเฉพาะบ้านเรือนริมลำน้ำแควน้อย ขณะที่ ภาคตะวันออกของไทย เช่น จ.ตราด มีรายงานข่าวระบุว่า กำลังได้รับกระทบจากภาวะน้ำท่วมอย่างรุนแรง หลังจากที่อ่างเก็บน้ำสระสีเสียดไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศได้ กระทั่ง ต้องระบายน้ำออกมา สร้างผลกระทบต่อบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนจำนวนมาก

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส์ส่วนตัวที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin” โดยระบุว่า…

“หลายวันนี้ ฝนตกติดต่อกันทำให้หลายพื้นที่มีน้ำหลากซึ่งผมก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และต้องขอขอบคุณ กองทัพ  ตำรวจ  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และทุกคนในพื้นที่ที่เร่งช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยได้อย่างทันท่วงทีครับ

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิงฯ จ.ตราด ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย เข้าขนย้ายสิ่งของ แจกจ่ายอาหาร และถุงยังชีพ

และพื้นที่ อ.คลองใหญ่ฯ ที่เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตัดและเคลื่อนย้าย ต้นมะพร้าว เพื่อนำไปทำหลักผูกเรือในพื้นที่ประสบภัย จากเหตุฝนตกหนักและพายุลมแรง และยังเป็นการแก้ไขปัญหา และฟื้นฟูท่าเรือในพื้นที่บ้านคลองมะขาม ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ผมจะเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป ก็ขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ยังคงติดตามเฝ้าระวัง ซึ่งทางท่าน รมว. เกษตรฯ จะลงพื้นที่ไปตรวจราชการด้วยตัวเองเช้านี้ครับ” นายเศรษฐา ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password