ตามโผ! สว.สีน้ำเงิน 159 เสียง เทคะแนนเลือก “มงคล สุระสัจจะ” นั่งประธานวุฒิฯ

ไม่พลิกโผ! 159 เสียง เทคะแนนให้  ‘มงคล สุระสัจจะ’ นั่งประธานวุฒิ ตามคาด โดยมี “นันทนา” ได้ลำดับสอง15 คะแนน และ หมอเปรม ได้ 13 คะแนน

วันที่ 23 ก.ค.2567 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา สมาชิวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ทั้ง 200 คน ประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานสว. และ รองปธ.สว. คนที่ 1 และ 2 โดยที่ประชุมได้เลือก พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ซึ่งอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว โดยเมื่อเริ่มเปิดสภา ประธานชั่วคราวได้มีการชี้แจงข้อบังคับ และเข้าสู่วาระ ที่ 1 ทันที

โดยหลังประธานชี้แจงรายละเอียดวาระเสร็จก็ขอให้สมาชิก สว.ทั้ง 200 คนได้ลุกขึ้นกล่าวปฏิญาณตนโดยพร้อมกัน และได้มีการชี้แจงขั้นตอนการเสนอชื่อและการเลือก จากนั้นในเวลา 10.07 น. พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ ชิงประธานวุฒิสภา ขณะที่ นายเศรณี อนิลบล สว. จากกลุ่ม 6 เสนอชื่อ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ชิงตำแหน่งประธานด้วย เช่นเดียวกับ นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร ลุกขึ้นนำเสนอชื่อ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส ชิงประธานสว.อีกคนหนึ่งด้วย

พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าววา สรุปว่า มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่งปธ. รวม 3 คนที่กล่าวมาข้างต้น จากนั้นก็ให้เวลาแต่ละคนแนะนำตัว 5 นาที ต่อมามีผุ้ทักท้วงขอเป็น 7 นาที ซึ่ง ปธ.ที่ประชุมได้ขอมติที่ประชุม ระหว่าง 7 นาท ที 5 นาที และไม่จำกัดเวลา โดยให้กดบัตรแสดงตนเพื่อลงมติ ปรากฎว่า เห็นด้วย 143 เสียง ไม่เห็นด้วย 54 เสียง และงดออกเสียง 3 สรุปให้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที

จากนั้น เวลาประมาณ 11.00 น. หลังจาก 3 แคนดิเดต ว่าที่ประธานสว.แสดงวิสัยทัศน์เสร็จแล้ว ก็เปิดให้มีการลงคะแนนลับจำนวน 200 คน ผลปรากฎว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธานสว.ตามคาด ด้วยคะแนน 159 คะแนน โดยมี นส.นันทนา ได้ 19 คะแนน และ นพ.เปรมศักดิ์ได้ 13 คะแนน โดยมีผู้งดออกเสียง 4  และบัตรเสีย 5

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password