30สว.ชง ‘บุญส่ง’ ชิงรองประธานฯ บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะอาทิตย์นี้ ใครนั่งเก้าอี้ประธานวุฒิฯ

ศึกชิงเก้าอี้สภาสูง ระอุ สว. 30 คน ตบเท้าแสดงพลัง ปิดชั้น 7 ตึกหรูรัชดาฯ “ตั้งกลุ่มอิสระ” ดัน “บุญส่ง น้อยโสภณ” ชิงรองประธานวุฒิฯ ขณะ บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะจบวันอาทิตย์นี้เอาใคร ระหว่าง “มงคล-บิ๊กเกรียง” สะพัด!ล็อกโผเก้าอี้ประธานกมธ.เกรดเอหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เมื่อวันอาทิตย์ 18 ก.ค.67 ก่อนถึงวันประชุมวุฒิสภานัดแรก วันอังคารที่ 23 ก.ค. ที่จะมีการเลือกประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และ คนที่สอง โดยเฉพาะกลุ่ม ที่ต้องการเสนอชื่อคนของตนลงชิงตำแหน่ง กับสว.สีน้ำเงิน ซึ่ง มีสว.ในกลุ่มมากที่สุด 140 เสียง

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวของ สว.ประมาณ 30-35 คน นัดพบปะกันที่ ตึก CS เอสทาวเวอร์ ถนนรัชดา ฯ ผ่านไลน์สว.ส่วนตัวและไลน์กลุ่ม เน้นชักชวนสว.ที่ชัดเจนว่าไม่ได้อยู่สว.สีน้ำเงิน และ สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่หรือสว.สีส้มเดิม ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง โดยมี นายวราวุธ ตีระนันทน์ สว.จากกลุ่มสุดท้าย กลุ่มที่ 20 เป็นผู้ประสานงาน

การหารือดังกล่าว มี นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีข่าวว่าจะได้รับการเสนอชื่อชิงรองประธานวุฒิสภาร่วมหารือด้วย เบื้องต้นเห็นตรงกันว่า จะมีการรวมกลุ่ม โดยใช้ชื่อว่า สว.กลุ่มอิสระ แต่จะไม่เคลื่อนไหว หรือ ประกาศตัว แบบสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ ที่นำโดย ดร.นันทนา นันทวโรภาส แต่จะรวมกลุ่มแบบรู้กันภายใน ซึ่งสว.ส่วนใหญ่ ที่ร่วมหารือด้วยต่างก็เห็นด้วย โดยบางคนบอกว่า เคยไปร่วมกลุ่มกับสว.พันธุ์ใหม่ แต่เห็นว่าแนวทางไปด้วยกันไม่ได้ เลยแยกตัวออกมา และมาเข้าร่วมกลุ่มสว.อิสระ

แหล่งข่าวจากวงหารือเปิดเผยว่า มีการแจ้งว่า คาดว่าจะมีสว.หลายคนอีกหลายคนมาเข้าร่วมกลุ่มสว.อิสระ เพราะเห็นด้วยกับแนวทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ขึ้นกับสว.กลุ่มใดๆ แต่ก็พร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่ม ในรูปแบบประนีประนอม

“ในวงพูดคุย สว.หลายคน เสนอความเห็นไปในทางเดียวกัน จะเสนอชื่อนายบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสม เป็นอดีตผู้พิพากษา เคยอยู่ในตำแหน่งบริหารของศาลเช่น อดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 7 และ ยังเป็นอดีตกกต. มีความรู้ประสบการณ์ทางด้านกฎหมายสูง อีกทั้งที่ผ่านมาห้าปี ก็ทำงานเป็นที่ปรึกษาของนายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่สองมาตลอด จึงทำให้รู้ระบบงานวุฒิสภาเป็นอย่างดี อีกทั้งหาก นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผวจ.บุรีรัมย์ หรือ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผช.ผบ.ทบ. คนใดคนหนึ่งเป็นประธานวุฒิสภา ก็พบว่าทั้งสองคน ไม่ใช่สายนักกฎหมาย จึงจำเป็นต้องมีรองประธานวุฒิสภาที่มาจากสายนักกฎหมายไปช่วยงาน จึงเห็นพ้องกันว่า นายบุญส่งเหมาะสมที่จะเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง” แหล่งข่าวระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวงหารือดังกล่าวที่ชั้น 7 ตึก CS รัชดาฯ สว.หลายคน ประเมินกันว่า กลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่กุมเสียงร่วม 144 เสียง คงเอาโควตาประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งเอาไว้ แต่โควตารองประธานวุฒิสภาคนที่สอง กลุ่มสีน้ำเงิน อาจยอมให้โควตากับกลุ่มอื่น เพื่อไม่ให้เกิดภาพว่าสว.สีน้ำเงินยึดทั้งหมด แต่ถ้ากลุ่มสีน้ำเงินไม่ยอม ก็ต้องวัดคะแนนเสียงกัน แต่ในวงหารือ มีสว.บางคน แจ้งว่า หลังจากนี้ จะมีการประสาน หาทางพูดคุยกับแกนนำสว.สีน้ำเงิน เพื่อแจ้งว่า กลุ่มสว.อิสระ จะเสนอชื่อนายบุญส่งชิงรองประธานวุฒิสภา ที่ต้องดูท่าทีว่าสว.สีน้ำเงินจะว่าอย่างไร

รายงานข่าวแจ้งว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ ได้กล่าวขอบคุณสว.หลายคนที่ร่วมสนับสนุนให้ลงชิงรองประธานวุฒิสภา และ บอกว่าพร้อมจะลงสมัคร ทำหน้าที่ แม้โอกาสที่จะได้รับเลือกอาจจะมีน้อย หากสว.เสียงส่วนใหญ่คือสว.สีน้ำเงิน ไม่ยอมให้โควต้าดังกล่าวกับกลุ่มอื่น

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้ ช่วงเย็น จะมีสว.อีกหลายคนนัดหารือกันหลายวง ถึงการลงมติเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา เพราะ สว.หลายคนจะเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงวันศุกร์นี้ ซึ่งจะติดช่วงหยุดยาว เพราะ วันเสาร์ ที่ 20 ก.ค. ตรงกับ วันอาสาฬหบูชา จึงหยุดชดเชยวันจันทร์ที่ 22 ก.ค. ขณะเดียวกันยังมีการหารือกัน ถึงเรื่องการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ในวุฒิสภา ทั้งการทำโผเก้าอี้ ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ ของวุฒิสภา แล้วว่า กลุ่มไหนได้โควตาประธานคณะกรรมาธิการชุดสำคัญๆ อะไรบ้าง

โดยข่าวแจ้งว่า กลุ่มสว.สีน้ำเงิน จองโควต้าประธานคณะกรรมาธิการฯ ไว้แล้วหลายคณะอาทิ คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล-คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ-คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ -คณะกรรมาธิการการคมนาคม แต่ก็มีบางกลุ่มเช่น กลุ่มสว.บ้านป่ารอยต่อฯ ต้องการโควตา ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรฯ เป็นต้น

ส่วนตำแหน่งประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภา มีข่าวว่า กลุ่มสว.สีน้ำเงิน รอสัญญาณจาก “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีข่าวระบุว่า จะให้ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นประธานวุฒิสภา และ กลุ่มสีน้ำเงิน ยอมให้นายบุญส่ง เป็นรองประธานวุฒิสภาเพื่อมาช่วยงานด้านกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดภาพว่ากลุ่มสีน้ำเงินยึดหมดทั้งสามตำแหน่ง แต่ข่าวบางกระแสก็บอกว่า ประธานวุฒิสภาอาจเป็น นายมงคล สุระสัจจะ แล้วให้ พลเอกเกรียงไกร เป็น เป็นประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงแห่งรัฐ ซึ่ง อาจมีการเปลี่ยนตัวโค้งสุดท้าย โดยบ้านใหญ่บุรีรัมย์ จะส่งสัญญาณชัดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกตำแหน่งประธานวุฒิและรองประธาน วันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password