“สมชาย” วอน กกต. เช็คคุณสมบัติก่อนรับรองผล “สว.” แฉราคาโหวตเตอร์พุ่งหลักล้าน

‘สมชาย แสวงการ ’วอน กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็น สมาชิกวุฒิสภา ก่อนประกาศรับรองผล เชื่อมีผู้ขาดคุณสมบัติอื้อ แฉราคาโหวตเตอร์พุ่งหลักล้านบาท

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า ตนไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกดังกล่าว เนื่องจากมองว่ากระบวนการเลือกนั้นถูกบิดเบือน มีการเกณฑ์ ขนคน และจ้างวาน จึงถือว่าเป็นการเลือกที่โมฆะตั้งแต่เริ่มต้น

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านั้นตนทำเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ที่เป็นปัญหาใน 4 จังหวัด คือ บุรีรัมย์ ตรัง อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ พร้อมกับเอกสารที่เป็นหลักฐาน 300 หน้า ส่วนกรณีที่พบว่าก่อนวันเลือกระดับประเทศ มีกระบวนการรวมกลุ่ม สว. ล็อบบี้ และว่าจ้างนั้น ตนได้รับข้อมูลว่ามีการต่อรองราคาไปถึงหลักล้านบาท

“สิ่งที่ กกต.ยังสามารถตรวจสอบในกรณีฮั้วเลือก สว.ได้ คือ ผู้สมัครที่ไม่ได้รับคะแนนใดๆในการเลือกระดับประเทศหรือศูนย์คะแนน โดยสามารถตรวจสอบและกันไว้เป็นพยานได้ ผมยืนยันว่าสิ่งที่ตรวจสอบนั้นไม่ต้องการเพื่อให้ได้อยู่ต่อ แต่ต้องการให้การได้มาซึ่ง สว.จากกลุ่มอาชีพนั้น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่มี สว.เชี่ยวชาญตามวิชาชีพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับการประกาศผลของการเลือก สว. กกต.ควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะรีบประกาศ โดยตนเชื่อว่าผู้ที่ได้รับเลือกอาจมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติการเป็น สว. เพราะมีกรณีถือหุ้นสื่อ หรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้น กกต.ควรใช้ความรอบคอบ ไม่ควรรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง เพราะกกต.ไม่มีอำนาจ รวมถึงประสบการณ์การเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา พบว่า มีการขอให้ระงับการประกาศผลเลือก สส. 71 เขต แต่ กกต.ปล่อยไปก่อน แต่ไม่พบการสอยทีหลังแต่อย่างใด และมี สส.บางรายที่มีประเด็น กลับยังทำหน้าที่ในสภาฯ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password