ด่วน! ศาลฯประทับรับฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดีม.112 แล้ว จ่อเข้าคุก หากศาลฯไม่ให้ประกัน

ศาล รธน.คุมเข้มความปลอดภัย เตรียมชี้ชะตา คดีร้อนการเมือง ศาลแาญาฯ ประทับรับฟ้อง “ทักษิณ” แล้ว คดีม.112 ทีมทนายยื่นประกันทันที รอลุ้นศาลให้ประกันหรือไม่ “อุ๊งอิ๊ง” โพสต์ให้กำลังใจ

วันที่ 18 มิ.ย. 2567 บรรยากาศโดยรอบพื้นที่ของศาลรัฐธรรมนูญ มีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สำหรับผู้มาติดต่อราชการ เนื่องมาจากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมเพื่อดำเนินการพิจารณาคดีการเมือง 3 คดี ได้แก่ 1) กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของ “นายเศรษฐา ทวีสิน” จากกรณีแต่งตั้ง “นายพิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2) กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ 3) กรณีที่ทางศาลปกครองส่ง คำโต้แย้งของผู้สมัคร สว. 6 คน มาให้ศาลรัฐธรรมนูญประชุมพิจารณาเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 36, 40, 41 และ มาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่

ที่สำคัญ วันนี้เป็นวันที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นัด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ไปฟังคำสั่งฟ้องต่อศาลอาญา ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 ซึ่งก่อนหน้านี้นายทักษิณขอเลื่อนนัดโดยให้เหตุผลว่า มีอาการป่วยเพราะติดโควิด-19

ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์รูปภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยน้องธิธาร บุตรสาว และน้องธาษิณ บุตรชาย โดยระบุข้อความว่า ส่งกำลังใจให้คุณตาตาที่รักของพวกเรา

ทางด้าน นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol ระบุว่า..ด่วน ท่านแม้วจะไปพบอัยการตามนัด แต่จะเลื่อนการฟ้องคดี ส่วนเหตุผลต้องรอฟังกันเองก็แล้วกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ได้เดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้าแล้ว โดยมีกำหนดกับอัยการในเวลา 09.00 น. แต่ปรากฏว่า นายทักษิณ ได้เดินทางไปที่ ศาลอาญารัชดา และ ล่าสุด ทีมงานอัยการสูงสุด แถลงว่าได้ทำเรื่องสั่งฟ้องนายทักษิณ ต่อศาลอาญา และ ศาลได้ประทับรับฟ้องแล้ว

โดย นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เเถลงข่าว การส่งตัวฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 ว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 1 12 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา3, 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 นั้น

ล่าสุด นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้องพันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้วหากมีผลคืบหน้าทางคดีสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ประกันตามคำร้องของนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ หรือไม่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password