เปิดชื่อ อดีตนายกฯ นักการเมือง นักธุรกิจ บิ๊กขรก.ผ่านด่านแรก ชิงเก้าอี้ สว.รอบสุดท้าย

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกระดับจังหวัด หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยผลการเลือกระดับอำเภอ 928 อำเภอ/เขตทั่วประเทศไทย มีจำนวนผู้ได้รับเลือก 23,645 ราย จากผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศ 45,753 ราย

ด่านแรกปรากฏว่ามีรายชื่อ บุคคลที่มีชื่อเสียง สื่อมวลชน นักธุรกิจ นายทหาร บิ๊กข้าราชการ และตำรวจ รวมทั้งอดีตนักการเมือง สูงสุดคือระดับอดีตนายกรัฐมนตรีผ่านเข้ารอบสู่ระดับจังหวัด

อดีตนายกฯ นักการเมือง ผ่านรอบอำเภอ
รายชื่อบุคคลที่ผ่านในการเลือกกันเอง และเลือกไขว้ 20 กลุ่มอาชีพ เข้าสู่ระดับ 77 จังหวัด อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เคยลงสมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ และ สส.พรรคเสรีรวมไทย, นายวิลาส จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์, นายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต สส.ขอนแก่น

นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี, นายอัษฎางค์ แสวงการ อดีต สว.จังหวัดขอนแก่น, นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา, นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ อดีต สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย พี่ชายนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน, นายสมโภชน์ ประสาทไทย แกนนำคนเสื้อแดงโคราชและอดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย

นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว อดีต สส.นครปฐม, นายมานพ คำหวาน อดีตผู้สมัคร สส.เพื่อไทย, นายชัชวาล นันทะสาร ผู้สมัครนายก อบจ.นครปฐม, นายวิชัย ถ้ำเพชร์ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองนครปฐม, นายสมเกียรติ ตันตระกูล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และอดีตผู้สมัคร สส.ลำปาง เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ,

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ, นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจ, นายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหว, นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป, วรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหว, นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น, นายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต สว., นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต., นายการุณ ใสงาม อดีต สว.

กลุ่มนักวิชาการมาแรง
รศ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก, ศาสตราภิชาน แล ดิลกวิทยรัตน์ อดีต อ.ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล อดีตที่ปรึกษานายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ, อ.พนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการ และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

อดีตผู้ว่าฯ แม่ทัพ พาเหรดผ่าน
นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าฯสมุทรสาครและอ่างทอง, นายสมเกียรติ ตันตระกูล อดีตรองผู้ว่าฯลำปาง, นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าฯพังงา , นายอดิศร พร้อมเทพ อดีตอธิบดีกรมประมง, พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4, นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล อดีตผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี, นายยุทธพล องอาจสิทธิชัย อดีตรองผู้ว่าฯระยอง, นายธวัช สุระบาล อดีตผู้ว่าฯศรีสะเกษ, นายลือชัย เจริญทรัพย์ อดีตผู้ว่าฯตรัง,

นายวิสิษฎ์ พวงเพชร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, พล.อ.นิพนธ์ สีตบุตร เครือญาติ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต รมช.กลาโหม, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร., นายพีระ กาญจนพงศ์ อดีต ผอ.ปปส.ภาค 8, นายสมโชค พูลสุข อดีตนายแพทย์สาธารณสุข อ.พุนพิน, นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย อดีตรองเลขาธิการสถาบันการแพทย์

สื่อมวลชนสายแข็งติดโผ
นายธรรมสถิตย์ ผลแก้ว สื่อมวลชน, นายพงศกร มหาเปารยะ นักแสดง, นายยุทธพิชัย ชาญเลขา นักแสดง, นายอดินันท์ เหมือนยัง สื่อมวลชน, น.ส.หทัยรัตน์ พลทัพ สื่อมวลชน, น.ส.นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าว, นายจักรพันธุ์ ยมจินดา สื่อมวลชน, นายสมโภชน์ โตรักษา อดีตผู้ประกาศข่าวช่อง 7

ขณะที่คนในแวดวงเทคโนโลยี ที่เคยประกาศว่าจะลงสมัคร สว. แล้วผ่านเข้ารอบระดับอำเภอ ได้แก่ นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ (ป้อม) CEO Pay Solutions, TARAD.com,นายธีระชาติ ก่อตระกูล CEO & Cofounder, StockRadars, นายโดม เจริญยศ Founder Dome Cloud

นักธุรกิจท่องเที่ยวผ่านฉลุย
สำหรับกลุ่มผู้สมัครในกลุ่มที่ 11 อาชีพผู้ประกอบธุรกิจ หรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว เช่น ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการ หรือพนักงานโรงแรม พบว่า ผู้สมัครที่เป็นคนดังและเป็นที่จับตามองของคนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผ่านระดับอำเภอ อาทิ นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ, นายสุรวัช อัครวรมาศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) อำเภอเบตง จ.ยะลา,

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ, นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี,

นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี อดีตประธานสมาคมท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียน (ASEANTA) เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ, นางสาวทัศนีย์ เกียรติกำจรชัย อดีตเลขาธิการสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา, นายพัลลภ แซ่จิว อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

วงการอุตสาหกรรม-การค้า
นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก และกรรมการการแข่งขันทางการค้า, นายธำรง ธิติประเสริฐ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผอ.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และธนากร จีนกลาง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มฐานเกษตรยางพารา อ.โนนสุวรรณ ปราชญ์ต้นแบบสัมมาชีพ เป็นต้น

ด่านหินเลือกรอบจังหวัด
ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัด ที่มีผู้ผ่านคัดเลือก มีจำนวน 23,645 ราย โดยจะเลือกในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 วิธีการเลือก สว.ระดับจังหวัด แบ่งเป็น 2 รอบ โดยแบ่งเป็น

เลือกรอบแรก (เลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน) ผู้สมัครจะเลือกกันเองในกลุ่ม สามารถเลือกตัวเองได้ และลงคะแนนให้คนอื่นได้ 1 คะแนน ผู้ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก ถือเป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้น ผ่านเข้าไปเลือกรอบ 2

เลือกรอบสอง (เลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน หรือเลือกไขว้) ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบจะแบ่งสาย 4 สาย โดยผู้สมัครสามารถเลือกผู้สมัครจาก “กลุ่มอื่น” ที่อยู่ในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน แต่จะเลือกจาก “กลุ่มเดียวกัน” หรือ “เลือกตัวเอง” ไม่ได้

ทั้งนี้ ผู้สมัคร 1 คน จะโหวตได้ 4 คะแนน เพื่อโหวตให้ผู้สมัครที่อยู่กลุ่มอื่น กลุ่มละ 1 โหวต

แต่ในระดับจังหวัดนั้น ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 2 อันดับแรก ของแต่ละกลุ่มจะเป็นผู้ที่ถูกเลือกระดับจังหวัด ในกลุ่มนั้น เพื่อไปเลือก สว.ระดับประเทศ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดการณ์ว่า จะมีผู้สมัคร สว.ที่ถูกเลือกในระดับจังหวัด เข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ประมาณ 3,080 คน มาจากการเลือก 20 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน ที่ได้อันดับแรก ใน 77 จังหวัด

ด่านสุดท้ายระดับประเทศ
ในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 เป็นวันเลือก สมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ทั้งนี้ แบ่งการเลือกเป็น 2 รอบเช่นเดิม แต่วิธีการต่างไป

เลือกรอบแรก (เลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน) ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับจังหวัดมาแข่งระดับประเทศ จะเลือกกันเองในกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน สามารถ “เลือกตัวเองได้” เท่ากับ 1 คนสามารถโหวตได้ 10 คะแนน

จากนั้น ผู้ที่ได้รับเลือกลำดับ 1-40 ของกลุ่ม จะเข้าไปเลือกรอบที่ 2 ต่อไป แต่ถ้ากลุ่มไหนไม่ครบ 40 คน ก็ให้ถือตามจำนวนเท่าที่มี แต่จะน้อยกว่า 20 คนไม่ได้ โดยผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับประเทศจะจัดให้ผู้ที่ไม่ได้รับเลือก ซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือกนั้น เลือกกันเองใหม่ จนกว่ากลุ่มนั้นจะมีจำนวนอย่างต่ำถึง 20 คน

เลือกรอบสอง (เลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน) ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบจะแบ่งออกเป็น 4 สาย โดยผู้สมัครสามารถเลือก “ผู้สมัครกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน” กลุ่มละไม่เกิน 5 คน แต่จะเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน หรือเลือกตัวเอง ไม่ได้

ดังนั้น ถ้าในแต่ละสายมี 5 กลุ่ม ผู้สมัครก็จะมีสิทธิโหวต 20 โหวต ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม ถือเป็นผู้ได้รับเลือกให้เป็น สว. สำหรับกลุ่มนั้น จะทำให้ได้ สว.ครบ 200 คน ส่วนผู้ที่ได้ลำดับที่ 11 ถึง 15 จะเป็นผู้ที่อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น คาดว่า กกต.จะประกาศผลการเลือก สว. ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

อำนาจ 200 สว.ชุดใหม่
สำหรับหน้าที่และอำนาจของ สว.ชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น ระบุ 3 หน้าที่หลักของ สว. คือ 1.พิจารณาและการกลั่นกรองกฎหมาย พิจารณาและกลั่นกรองพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) และแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

2.ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งกระทู้ถาม เปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา หรือที่ประชุมรัฐสภา การตั้งกรรมาธิการ (กมธ.)

3.ให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เช่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน

นอกจากนี้ ยังมีอำนาจในการ “เห็นชอบ” หรือ “ไม่เห็นชอบ” กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องได้รับเสียงเห็นชอบจาก สว.จำนวน 1 ใน 3 หรือ 67 เสียง ในชั้นรับหลักการ และขั้นการลงมติวาระที่ 3

ดังนั้น สว. 200 คน จึงมีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางของประเทศ ไม่เฉพาะถ่วงดุลอำนาจ สส.เท่านั้น !!!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password