หุ้นไทยทำ “นิวโลว์” ต่ำสุดในรอบ4ปี ร่วงกว่า18จุด เหตุนักลงทุนกังวลปมการเมือง

ตลาดหุ้นไทยทำสถิตินิวโลว์ ต่ำสุดใน 4 ปี ร่วงกว่า 18 จุด แตะระดับ 1,313 เหตุนักลงทุน กังวลการเมือง กรณี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี

วันที่ 10 มิ.ย.2567 ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงกว่า 18 จุด หลุดระดับ 1,320 จุด ไปอยู่ที่ 1,313.26 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดใน 4 ปี ในการซื้อขายช่วงเช้า จากแรงกดดันทางการเมือง และแนวโน้มการคงดอกเบี้ยสูงของเฟด ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ก่อนที่จะไต่ขึ้นมาเหนือระดับ 1,320 จุดอีกครั้งในการซื้อขายช่วงบ่าย

ดัชนีหุ้นไทย SET Index ภาคเช้าปิดปรับตัวลงรับ sentiment เชิงลบจากความไม่มั่นคงทางการเมือง ทั้งจากกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 40 คน ยื่นถอดถอนนายกฯ ออกจากตำแหน่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.67) การพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล รวมถึงการเลือก ส.ว.

นอกจากปัจจัยภายในประเทศ หุ้นไทยยังได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มการคงดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังมีการขยายตัว

ปัจจุบัน นักลงทุนกำลังจับตามองการตัดสินใจของเฟดและธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำลังจะจัดการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในวันที่ 11-12 มิถุนายนนี้ และตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่อาจออกมาสูงกว่าคาด และกดดันตลาดหุ้นอีก เพราะเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ หรืออาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยหากภาวะเงินเฟ้อทวีความรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตามในการซื้อขายภาคบ่าย ดัชนี SET Index กลับขึ้นมาอยู่ในช่วงระดับ 1,317-1,322 จุด สะท้อนการฟื้นตัวเล็กน้อย แต่ยังไม่มีสัญญาณกลับตัวชัดเจน

Philip Capital คาดการณ์เห็นดัชนีรีบาวด์ได้ แต่ไม่น่าเกินแนวต้าน 1,335-1,340 จุด แนะหากนักลงทุนรับความเสี่ยงได้มากให้เก็งกาไรระยะสั้นในหุ้นที่แข็งแกร่งกว่าตลาด แต่หากรับความเสี่ยงได้น้อยให้ Wait and See จนกว่าดัชนีจะเริ่มมีสัญญาณกลับตัวชัดเจน

ส่วนทาง บริษัท หลักทรัพย์ธนชาตจํากัด (มหาชน) แนะนำให้เน้น “Selective” และหุ้น Defensive Play โดยแนะนำ ADVANC BH CKP และ SISB และแนะนำ ITC และ KCE ที่จะได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนลง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password