TOP 20 News : ตอน – ผลพวงแห่งสัญญาปีศาจ

ตีคู่ขนานกันไป…กับพื้นที่ข่าวในเว็บไซต์ของ สำนักข่าว ACN Hot News ออนไลน์ ในเครือ สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (“สมาคมสื่อต้านโกง”) ที่ นายสันดาป “ลูกหาบ” แห่งเว็บไซต์ยุทธศาสตร์ออนไลน์ ได้รับเกียรติ…ชวนไปร่วมเขียนสัปดาห์ละ 1 วัน! ถึงคิวที่จะ “ก๊อปปี้” นำเนื้อความในบทความ “กอสซิปการเมือง” ประจำรอบสัปดาห์นี้…มาปรับลงให้กับ “สื่อต้นสังกัด” ในชื่อคอลัมน์ TOP 20 News กันแล้ว… เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา…ลองพลิกไปอ่านกันได้เลย

..**..“อำนาจที่ปราศจากความเมตตา อาจนำมาซึ่งความปราชัยในบั้นปลาย!” …ลือกันว่า…เดือนแห่งคลื่นพายุลมฝน เยี่ยงนี้ จะนำมาซึ่ง การชำระล้างครั้งใหญ่ในทางการเมือง บนแผ่นดินไทย หนึ่ง คือ…คดียุบพรรคก้าวไกล จากปมข้อหา “ล้มล้างการปกครอง” หลังจาก พรรคสีส้ม เสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งก่อน และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้, อีกหนึ่ง…ปม “ทักษิณ ชินวัตร” โดนอัยการสูงสุดสั่งฟ้องเป็น ผู้ต้องหา ใน คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และอีกหนึ่ง…คดี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณารับคำร้องที่ ประธานวุฒิสภา รับลูกของ “40 สว.” ขอให้วินิจฉัยฯความเป็นรัฐมนตรีของ “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดลงหรือไม่? กรณีแต่งตั้งและทูลเกล้าฯ ให้ “พิชิต ชื่นบาน” ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ..**..ทั้ง 3 เรื่องข้างต้นนี้ นายสันดาป ได้ไล่เรียง “ไทม์ไลน์” ก่อน-หลัง เอาไว้ให้แล้ว ที่สำคัญทั้ง 3 เรื่องเบอร์ใหญ่…ต่างมีความเชื่อมโยงในเชิง “ส่งผลต่อถึงกัน” อย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่า “ต้นเรื่อง” มันจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม!!! อย่างน้อย…ก่อนที่ พรรคเพื่อไทย จะได้นั่งลุ้น คดี “ทักษิณ ชินวัตร” และ “เศรษฐา ทวีสิน” ก็มี คดี “ยุบพรรคก้าวไกล” ให้ได้ล่วงรู้กันก่อน?…เพื่อคิดอ่านวางแผนรับมือกันล่วงหน้าว่า ต้องเดินเกมไหนกันต่อไป ว่ากันว่า…คดีนี้ มีโอกาสสูง! ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่ง “ยุบมากกว่าไม่ยุบพรรคฯ” กระนั้น ดูเหมือน แกนนำ แกนตาม รวมถึง แกนหนุน อีกหลายสิบล้านเสียง จะไม่ยี่หระถึงขั้น “ตื่นตูม” กันจนเกินเหตุ? นั่นเพราะเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาก่อนแล้ว สมัย…ยุบ “พรรคอนาคตใหม่” นาทีนี้…แกนนำแถวสาม – แถวสี่ เตรียมพร้อม “รับมือ” กับสถานการณ์ “ยุบพรรค” ไปพร้อมกับ แกนนำแถวสอง ที่ยังหลงเหลือ พร้อมเดินหน้าสู้กันต่อในชื่อใหม่ ส่วนจะใช่ “พรรคก้าวใหม่” อย่างที่มี…คนแอบดอดไปจดจัดตั้งล่วงหน้าหรือไม่? คงไม่สำคัญ หากต้องเทียบกับเป้าหมายใหญ่ “ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเมืองไทย” ให้เข้าสู่ยุคสมัยประชาธิปไตยที่แท้จริง..**..

..**..ขณะที่อีก 2 เรื่องใหญ่ของ พรรคเพื่อไทย หากไม่ทำผิด “สัญญาปีศาจ” เรื่องก็คงไม่แดง??? วกกลับมาดู…วลี “สัญญาปีศาจ” ที่ช่วงนี้…ทั้ง นักการเมือง นักวิชาการ “วิเคราะห์การเมือง” แม้กระทั่ง สื่อมวลชนไทย เอง ต่างหยิบยก“วลีนี้” ขึ้นมากล่าวถึงกันมาก เป็นเหตุให้ นายสันดาป ต้องย้อนกลับไปดูถึงที่มาของ “วลี” ที่ว่านี้ แล้วก็พบว่า…มันเกิดขึ้นเพราะ สื่อฝรั่ง หยิบคำพูดของ นักวิชาการต่างชาติ จาก มหาวิทยาลัยคันไซไกได แห่งญี่ปุ่น ที่พูดถึง…สถานการณ์ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับประเทศไทย และการ จัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้ว ที่มี พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ก่อนที่ นักวิชาการฝรั่งรายนี้ จะระบุว่า…มันคือ “สัญญาปีศาจ” ที่จะสร้าง ปัญหาด้านเสถียรภาพในทางการเมือง ตามมา และการที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่ต้องถูกจำคุกในเรือนจำ แต่กลับอาศัย ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เปิดปฏิบัติการ “เหยียบเมฆ…เหนือฟ้า” ได้, ตามมาด้วย…การออกเดินสายในหลายพื้นที่ทั่วไทย ไปพร้อมกับการ “หักเหลี่ยม” 2 พรรคร่วมรัฐบาล ในอาณัติ ต้นทางแห่งสัญญาฯ นั่นคือ จุดเริ่มต้น! ของการ “เบี้ยวสัญญาปีศาจ” นำมาสู่ 2 วิกฤติใหญ่ ของ พรรคเพื่อไทย ในวันนี้..**..นักวิจารณ์การเมืองไทย ส่วนใหญ่ เห็นคล้ายๆ กัน “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่น่าจะรอด? แต่คงไม่ขั้นติดคุกในเรือนจำใด? อย่างเก่งก็แค่ถูกขังอยู่ใน “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ประหนึ่งว่า…นี่คือ คำเตือน! อย่าเล่นเกินบท? หรือคิด “ฉีกสัญญาปีศาจ” ทิ้ง! แต่แค่นี้…ก็ทำลาย มนต์ขลัง อันเป็นพลังเข้มข้น….ที่เจ้าตัว หวังดึงคะแนนเสียงกลับมา…หลังจากเพลี้ยงพล้ำให้กับ พรรคก้าวไกล เมื่อคราวเลือกตั้งใหญ่ครั้งก่อน ยิ่งผลโพลล์ของ สถาบันพระปกเกล้า ออกมาด้วยแล้ว มิน่า ทัวร์นกขมิ้น ที่เตรียมการณ์กันไว้…ถึงได้มีชนิด ถี่นัก! ถี่เกินอาการเจ็บป่วยที่ใช้อ้างศาลโดยไม่ต้องถูกขังคุก! ที่สำคัญ!…กับแผนการจะ ปลุกผี! สร้าง ทฤษฎี “ทักโณมิกส์” รอบใหม่ จึงมีอันต้อง ปิดฉาก! ลงไป อย่างว่า…สถานการณ์เปลี่ยน! ความคิดและจิตใจของคนก็แปรเปลี่ยน! ฉะนั้น แผนการใดๆ ที่เคยใช้ได้ดีในอดีต…ก็ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จในปัจจุบันและอนาคต ทราบแล้วเปลี่ยน!!!..**..หันดูทางฝั่ง “เศรษฐา ทวีสิน” แม้จะได้ “ซูเปอร์ – เนติบริกร” อย่าง…วิษณุ เครืองาม มาช่วยให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ “รัฐบาลเศรษฐา” แต่เรื่องที่เกิดขึ้นก่อนกาล คงไม่ง่ายจะแก้ไขได้….ในเมื่อบางสิ่งถูกตีตราไปแล้วว่า “ความผิดสำเร็จแล้ว” แน่นอนว่า…จากนี้ เงื่อนปมอันเกี่ยวเนื้องกับข้อกฎหมายใดๆ ของรัฐบาลจะต้องได้รับการ “เอกซ์เรย์” กันก่อน แต่คงย้อนเรื่องเก่าไม่ได้…ที่สุด! “เศรษฐา ทวีสิน” จะดิ้นหลุด! หรือไม่? นาทีนี้…ยังคงตอบได้ยาก! แต่ที่แน่ๆ หากสถานการณ์การเมืองไทย อยู่ในภาวะ “ยุบพรรคก้าวไกล” “ทักษิณ ชินวัตร”  ติดคุก!  และ “เศรษฐา ทวีสิน” มีอันต้องพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ถึงนาทีนั้น…บ้านเมืองไทยก็คงจะอลหม่าน…วุ่นวายกันไปหมด แต่มองในมุม เจ้าของ “สัญญาปีศาจ” ยิ่งบ้านเมืองวุ่นวาย…ก็ยิ่งง่ายต่อการจะปกครองประชาชน ใช่หรือไม่???..**..

..**..แม้ไม่ใช่ “เจ้าของพรรคตัวจริง” แต่การที่ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศออกไปให้ได้ยินทั่วกัน “ขอไม่ร่วมพรรคเพื่อไทย…จัดตั้งรัฐบาลใหม่” หาก “เศรษฐา ทวีสิน”ต้องมีอันเป็นไป!!! ให้รู้ไว้…นั่นคือ จุดยืนร่วม ของ พรรคการเมืองรุ่นใหม่ นั่นเพราะ คนทั้งพรรค ต่างรู้ดี…เวลา 3 ปีเศษจากนี้ ยังไม่ใช่เวลาของพวกเขา จะดึงดัน จัดตั้งรัฐบาล ไป…ก็คง “ทู้ซี้” อยู่ได้ไม่นาน สุดท้าย…ก็จะต้องมีอันกระเด็นและเป็นไป ตราบใดที่ “ผู้ถืออำนาจตัวจริง” ในบ้านเมืองนี้ ยังคงคุมในทุกสภาพแห่ง องคาพายพ ของเมืองไทย…เอาไว้เต็มสองมือ..**..เอาเข้าจริง! คนไทย…ตลอดเกือบร้อยปีที่ผ่านมา ต้องต่อสู้กับ “เผด็จการทหาร” มายาวนาน จนหลงลืมและละเลยที่จะปกป้องตัวเองจากภัยแห่ง “เผด็จการเศรษฐกิจ” ที่กำลังโตวันโตคืน ปมปัญหา..หนี้สินภาครัวเรือน ที่พุ่งพรวดทะลุกว่าร้อยละ 90 ของจีดีพี ซึ่ง ขนาดจีดีพีของเมืองไทย ณ นาทีนี้ มีมูลค่าเฉียด 18 ล้านล้านบาท (ย้ำ! 18 ล้านล้านบาท) นั่นก็หมายความว่า…ทุกวันนี้ คนไทยเราเป็นติดหนี้รวมๆ กันมากถึงราว 16 ล้านล้านบาท มากมายขนาดนี้…ก็ควรอยู่หรอกที่ อัตราการเติบโตของจีดีพีไทย จะ “ต่ำสุด” ในกลุ่มประเทศอาเซียน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากน้ำมือของ “เผด็จการเศรษฐกิจ” เป็นสำคัญ? ยิ่งคนกลุ่มนี้…เติบโตมากเท่าใด ช่องว่างที่ห่างกันแสนไกล จนกลายเป็น “ความเหลื่อมล้ำ” ระหว่าง คนรวย – คนจน ก็ยิ่งจะแตกต่าง…ประมาณ “ฟ้าสูง – เหวลึก” อะไรเทือกนั้น? อย่าได้แปลกใจ! เหตุใดในทุกครั้ง…หลังเหตุการณ์ “ยึดอำนาจประชาชน” ในกลุ่มคนรวย…จะยิ่งรวยเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น นั่นเพราะ “เผด็จการเศรษฐกิจ” มักแอบอิง “เผด็จการทหาร” มาตลอดนั่นเอง..**..ทิ้งท้ายก่อนจาก…ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ “ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ” ที่มีข่าวลือหนาหูว่า…อาจต้องขึ้นมานั่งเป็น “ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่” แทนที่ “วิษณุ วรัญญู” รองประธานฯคนที่ 1 ซึ่งเคยได้รับการเสนอชื่อมาก่อนหน้านี้ ทว่า…เจอฤทธิ์เดชของ “สว.” ที่ส่วนใหญ่ยืนยัน “ไม่ใช่…รักษาการ” ลงมติ “ประชุมลับ!” คว่ำกันไปแล้ว ด้วยคะแนน 158 ต่อ 45 เสียง…แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า.

นายสันดาป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password