“อุ๊งอิ๊ง” ย้ำ “ทักษิณ”ไม่ห่วงคดีม.112 พร้อมแจงความจริงในชั้นศาล

‘อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร’ ย้ำ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่กังวลเรื่องคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 โวยโดนบิดเบือนความเป็นจริง จากทีมอัยการที่แต่งตั้งโดย คสช. ตั้งแต่เริ่มฟ้อง เผยอดีตนายกฯ เตรียมแจงความจริงในศาล
วันที่ 1 มิ.ย.2567 เวลา 14.30 น. ที่สนามกีฬาแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมเดินขบวนพาเหรดในงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” ถึงกรณีที่อัยการสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ได้พูดคุยกับนายทักษิณแล้ว ซึ่งคุณพ่อไม่ได้กังวลในเรื่องนี้มาก เพราะคดีนี้เกิดขึ้นตอนที่มีการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และอัยการสูงสุดในขณะนั้น ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างไรก็ตาม นายทักษิณยังบอกกับตนด้วยว่า การขึ้นศาลก็ดีเหมือนกัน เพราะจะได้พูดถึงข้อเท็จจริงได้

เมื่อถามว่านายทักษิณไม่ได้มีความกังวลใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่มี เมื่อสักครู่ได้คุยโทรศัพท์กันอยู่ ตนแค่บอกกับนายทักษิณว่ากำลังจะมางาน บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024 และตนพยายามจัดเต็มที่ที่สุด เท่าที่จะทำได้ ต่อข้อถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการที่นายทักษิณจะพ้นโทษในเดือน ส.ค. นี้ แต่ยังต้องสู้คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่จริง ไม่อยากให้มีคดีอะไรแล้ว ทั้งนี้ ทีมทนายความกำลังทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ต่อข้อถามว่าคิดว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่  น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คดีนี้ถูกฟ้องตอนปฏิวัติเสร็จ และย้ำว่าอัยการสูงสุดแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉะนั้น ก็พิจารณาเอาเอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่า การที่นายทักษิณถูกดำเนินคดีดังกล่าว เป็นเพราะไม่เป็นไปตามดีลที่ตกลงใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีดีล จะมีดีลอะไรเกี่ยวกับคดีนี้ ไม่มีอยู่แล้ว ไม่มีดีลอะไรเลย

เมื่อถามอีกว่าเรื่องนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียกำลังใจหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกคนเป็นห่วงนายทักษิณ แต่ตนก็ให้ความมั่นใจว่านายทักษิณ ไม่ได้กังวลใจอะไรในเรื่องคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตนมองว่า คดีดังกล่าวมีการบิดเบือนความเป็นจริงตั้งแต่เริ่มฟ้อง เราจึงมั่นใจว่าไม่มีทางที่จะโดนคดีนี้ และนายทักษิณบอกว่าดีที่จะได้ขึ้นศาล เพราะจะได้อธิบายข้อเท็จจริง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password