‘ทักษิณ’ ประกาศเชิญ ‘สุวัจน์’ เข้าพรรคเพื่อไทย กลางงานเลี้ยงต้อนรับที่ เมืองโคราช

“สุวัจน์” จัดงานเลี้ยงต้อนรับ “ทักษิณ” พร้อมชื่นชม “น้าชาติ-ทักษิณ” เป็น2อดีตนายกฯ ช่วยพัฒนาเมืองโคราช ฝาก ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้ พัฒนาเป็น”ซอฟต์พาวเวอร์” ขณะ “ทักษิณ” ขึ้นบนเวที กล่าวเชิญชวน “สุวัจน์” ทิ้ง ชทพ. เข้า เพื่อไทย

เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 25 พ.ค.2567 ที่ภัตราคารอาหาร เสียว เสี้ยว จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เปิดภัตตาคาร 40 โต๊ะ กว่า 400 ที่นั่ง เลี้ยงตอนรับคณะของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โอกาสเยือนจังหวัดนครราชสีมา ทันทีที่ นายทักษิณ เดินทางมาถึงร้านอาหารนักร้องได้ร้องเพลง เกิดมาเป็นนักสู้ ที่เป็นเพลงที่ นายทักษิณ เคยร้อง จากแดนไกลที่ตนต้องไปอยู่ต่างประเทศ ซึ่งระหว่างนั้นนายทักษิณ ได้ร้องตามไปด้วย

จากนั้น นายสุวัจน์ ได้กล่าวตอนรับ โดยชมว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการพัฒนามาเป็นเมืองใหญ่ในทุกวันนี้ ฝาก 2 นายกรัฐมนตรีคือ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ และ นายทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะถ้านึกถึงท่าน ชาติชาย ท่านทําอยู่สามเรื่อง คือ การก่อสร้างถนน 4 เลน สระบุรี-โคราช การก่อสร้างมหาวิทยาลัยสุรนารี และการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม

ฉะนั้น 3 สิ่ง ที่ท่านชาติชาย ได้ตอกเสาเข็มไว้ คือ การคมนาคม การศึกษา และอุตสาหกรรม ก็นําไปสู่นโยบาย แปลงสนามรบ เป็นสนามการค้า โคราชเป็นประตูสู่อีสาน แล้วโคราชก็เจริญเติบโต มาจนกระทั่งวันนี้

และอีกท่านหนึ่งที่มีส่วนสําคัญในการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ก็คือ นายทักษิณ ชินวัตร โดยสมัยนายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี และตนเป็นรองนายกฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 2,200 ล้านบาท สร้างสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ จ.นครราชสีมา และอนุมัติให้จัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ จ.นครราชสีมา จนได้เป็นเจ้าซีเกมส์ และยังอนุมัติงบอีก 2,000 กว่าล้านบาท สร้างระบบน้ำประปา ส่งตรงมาจากเขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำแชะ ชาวโคราช จึงขอขอบพระคุณอดีตนายกทักษิณฯ เป็นอย่างสูง

นอกจากนี้ ปัจจุบันโคราชมีซอฟต์พาวเวอร์หลายอย่าง ที่จะมอบให้ท่านจากใจชาวโคราช เช่น รูปหล่อย่าโม ทุเรียนจีไอปากช่อง ส้มโอสูงเนิน ไก่ย่างท่าช้าง เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ไก่กะเต๊ดโนนไทย ขนมจีนประโดก ลาบสมพิศ กาแฟดงมะไฟ ไวน์ปากช่อง “แล้ววันนี้ก็ได้ฝากฝังสินค้าซอฟเพาเวอร์มากมาย ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้ช่วยผลักดันต่อ”

โดยนายสุวัจน์ ได้มอบองค์หล่อจำลองย่าโม รุ่น 555 และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้มอบพระชัยเมืองฯ รุ่น 197 ปี วัดศาลาลอย จากนั้น ได้เปิดโอกาสให้ บรรดา ส.ส.รวมไปถึง สจ.และภาคเอกชน ได้มอบของดีเมืองโคราช ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ผลไม้ ของใช้ เช่น ผ้าไหมปักธงชัย และเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ที่ทั้ง 2 อย่างเป็นสินค้าที่ได้รับมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) รวมไปถึงกางเกงแมวโคราช

นายทักษิณ กล่าวว่าวันนี้อบอุ่น ที่ได้รับการต้อนรับและของที่ระลึกมากมาย ไม่ได้พูดนาน ถ้าพูดไม่เป็นจึงขอใช้หัวใจพูด วันนี้ขอชื่นชม ในเมืองมีระเบียบดี และทำให้คิดถึง “ครั้งแรกที่มากราบย่าโมตอนอายุ 16 เขาบอกว่าลอดประตูชุมพลจะได้กลับมาอีก นึกว่าจะไม่ได้กลับมา หายไป 18 ปีก็ได้มาใหม่”

นายทักษิณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทย เดินหน้าเศรษฐกิจ ทุนนิยมตามฝรั่ง ที่กำหนดเป็นเศรษฐกิจที่ขาดความเห็นใจ เพราะหลักของมันคือ ปลาใหญ่กิน ปลาเล็ก ปลาเร็วกินปลาช้า แต่คนบ้านนอกทั้งตัวเล็กและช้าจึงโดนกินมาตลอด เพราะเราบริหารโดยไม่เข้าใจพื้นฐานของคนที่ด้อยโอกาส

วันนี้ถึงเวลาที่ประเทศไทย ต้องคิดถึงคนส่วนใหญ่ มากกว่ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง วันนี้เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด เช่น เราพยายามทำอุตสาหกรรมที่มีกำไร 10-20% สุดท้ายไปบี้ค่าแรง คนยิ่งจนหนักเข้าไปใหญ่ ต่างประเทศ ทำกำไร 1000 -5,000 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ค่าแรงงานไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือสมอง

“ต้องหาคนสมองดีมาช่วยกัน บ้านเรามีคนสมองดีเยอะ แต่เหมือนมีดที่ไม่ได้ลับ สนิมเลยเกาะ ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องให้โอกาส คำว่าโอกาสเป็นคำเดียวเท่านั้น ที่จะพลิกฟื้นประเทศไทยได้ ถ้าสร้างโอกาสให้คนไทยไม่เป็นก็จะลำบากต่อไป”

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า วันนี้ ตนดีใจที่มาพบเพื่อนๆ คนเก่าคนแก่ อย่าง นายสุวัจน์ รู้จักกันมาตั้งแต่พรรคปวงชนชาวไทย และนายสุวัจน์ เป็นคนซื่อ และรัก พลเอกชาติชายมาก รู้สึกว่าพรรคชาติพัฒนา เหมือนมรดก ที่ต้องดูแลต่อ ยังอยู่ที่พรรคชาติพัฒนา

และอีกคนที่ต้องขอบคุณคือ นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรมช.คมนาคม ที่วันนี้มีลูกเป็นรมว. วัฒนธรรม นายวีระศักดิ์ ทำการเมืองที่โคราช ลูกหลานเป็นส.ส. กันหมด มีภรรยา เป็นนายก อบจ. ทำให้เห็นว่าเอาจริงเอาจังเป็นอย่างมาก ถือเป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทย “เดี๋ยวนายสุวัจน์ ก็จะมาเป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทย”นายทักษิณ กล่าว เรียกเสียงฮือฮาของผู้ร่วมงาน

จากนั้น นายทักษิณกล่าวต่อว่า ที่ตนพูด พูดแทนลูก เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ตนลิปซิงค์ เนื่องจากอายุน้อย ไม่กล้าชวนตรงๆ เลยบอกให้พ่อลิปซิงค์ และขอขอบคุณ ทุกท่านที่ให้เกียรติมาต้อนรับและมาทานข้าวด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่นายทักษิณ พูดชักชวน นายสุวัจน์ บนเวที น.ส.แพทองธาร ที่นั่งอยู่ด้านล่างได้กระซิบว่า “ชวนหลังไมค์แล้ว” โดยภายหลังจากรับประธานอาหารเสร็จ นายทักษิณ ได้เดินมาทักทายสื่อมวลชน พร้อมพูดแซวว่า “ทำไม ยังไม่กลับบ้านกันอีก” เมื่อถามว่ากรณีที่จีบนายสุวัจน์ ต้องยกขันหมากมาขอหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ผมพูดกับอากาศ” พร้อมยิ้ม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password