‘เศรษฐา’นัดถกทีม กม. แจงศาลรธน.มั่นใจทำถูกต้อง ปรับครม.2เก้าอี้ ขอคุยพรรคร่วมก่อน

“เศรษฐา” เผยหลังจากกลับจากญี่ปุ่น นัดถกทีม กม.เตรียมข้อมูลแจงศาล รธน. มั่นใจทำถูกต้อง บอกไม่มีแผนสอง ยังมูฟออนเดินหน้าทำงานต่อ ชี้ปรับ ครม.ขอคุยพรรคร่วมก่อน รับกังวลทุกเรื่องอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังจากเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของ 40 สว.กรณียื่นถอดถอนจากตำแหน่งปมเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และมีมติเสียงข้างมากไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกฯ ได้ดูเอกสารเรื่องดังกล่าวแล้วหรือยัง ว่า ได้ดูแล้ว เดี๋ยวจะต้องคุยกับทนายในช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์นี้ ต้องคุยกับทีมงานที่จะทำเรื่องให้ไปตอบศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า นายกฯ มองหรือไม่ว่าเรื่องนี้เป็นเกมการเมืองหรือเป็นการวางยา นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่อยากจะมองอย่างนั้น ตนมองว่าเราเข้าสู่การเมืองแล้ว อย่างที่บอกเมื่อวันที่ 23 พ.ค.นี้ ฝ่ายบริหารมีหน้าที่ตอบคำถามฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ ถ้าเขามีข้อสงสัยก็เป็นหน้าที่เราที่ต้องตอบ และตนก็มั่นใจในเรื่องที่เราทำมาว่าถูกต้อง แต่ก็ไม่อยากจะพูดเยอะไป ต้องให้เกียรติศาลรัฐธรรมนูญด้วยเหมือนกัน ขอเตรียมข้อมูลก่อน

เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวไม่ได้มีความกังวลอะไรใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของความกังวลตนตอบหลายครั้งแล้ว มีคนถามเยอะ ซึ่งตนกังวลทุกเรื่อง เพราะอยู่ตรงนี้เป็นเรื่องของความเป็นอยู่ประชาชน เรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียม และปัญหาที่ สว.ไปร้องกับศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นความกังวลแน่นอน

เมื่อถามว่า ทางสภาอุตสาหกรรมได้ออกมาแสดงความกังวลว่าอาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่น ตรงนี้นายกฯ จะทำอย่างไรให้เกิดความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรม นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าตรงนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นประเด็นเหมือนกัน เรื่องที่จะทำได้ปัจจุบันคือต้องทำงานต่อไป และชี้แจงว่ารัฐบาลก็ยังมูฟออนกับนโยบายต่างๆ ที่เราทำอยู่

เมื่อถามว่า นายกฯ จะใช้ฝ่ายกฎหมายจากส่วนไหนบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ก็คงใช้หลายส่วน หลายคน เดี๋ยวต้องขอไปปรึกษากันก่อนในวันที่ 25 พ.ค.เพราะยังไม่ได้เจอกันเลยตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เมื่อถามว่า นายกฯ จะมีแนวทางต่อสู้อย่างไรถ้าดูข้อกฎหมายแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ตนว่าจริงๆ แล้วเรื่องกฎหมายหรือแนวทางทุกอย่างต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงอยู่แล้ว และเจตนารมณ์ด้วย เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองนายกฯ มีแผนรองรับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า “อุบัติเหตุอย่างไรครับต้องถามก่อน ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เราเคารพทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องของการที่เดินเข้าสู่ถนนของการเมืองอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า ได้มีโอกาสพูดคุยให้กำลังใจนายพิชิตหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนั้นที่ท่านลาออก ก็มีการให้สัมภาษณ์สื่อไป และตอนกลางคืนตนก็โทรหาท่าน และขอบคุณที่ท่านลาออก เห็นแก่ประเทศชาติ ก็เท่านั้นเอง ยังไม่ได้พูดคุยอะไรต่อ

เมื่อถามว่า เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ขณะนี้เก้าอี้ว่างลง 2 ตำแหน่ง นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องขอไปคุยกับทุกๆ พรรคก่อน ถือโอกาสนี้นั่งคุยกันดีกว่า มีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน เมื่อถามว่า จะให้ใครมาแทนนายพิชิต นายกฯ กล่าวว่า เป็นคำถามเดียวกับเรื่องปรับ ครม.คงไม่ใช่คนเดียว คงต้องรวมทั้งหมดและเวลาที่เหมาะสมด้วย เพราะทางพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็ว่าง 1 ตำแหน่ง ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยกัน แต่ตนยังไม่ได้คุยกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

เมื่อถามว่า มีการประเมินว่าเรื่องนี้อาจจะกระทบถึงตำแหน่งของนายกฯ ได้เตรียมแผนไว้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ที่บอกว่าผมเตรียมแผนไว้อย่างไรผมไม่ได้เตรียม ผมได้เตรียมตอบเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญมีข้อกังวลหรือข้อสงสัยมากกว่า และคู่ขนานก็ต้องบริหารบ้านเมืองต่อไป ต้องทำหน้าที่นายกฯ ต่อไป มีงานอะไรก็ทำเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่างวันจันทร์นี้จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจ ว่าเราจะมากระตุ้นเศรษฐกิจกันอย่างไร”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password