ปชช.จี้ นายกฯลาหยุดราชการ – รอศาล รธน.วินิจฉัยปมผิด ด้าน ‘วิโรจน์’ ชี้ นายกฯลาออกผ่านรัฐสภา

โฆษกประชาธิปัตย์ แนะ “เศรษฐา” ลาราชการ หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ออกคำสั่งราชการใดๆ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ด้าน ส.ส.ก้าวไกว “วิโรจน์” ค้านองค์กรอิสระก้าวก่ายอำนาจบริหาร ระบุ การลาออกจากนายกฯ  ต้องใช้กลไกสภาผู้แทนราษฎร

ต่อเนื่องจากประเด็นที่ ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 40 ส.ว. กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 8 โดยเฉพาะความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนั้น

ล่าสุด ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ในฐานะโฆษกพรรคฯ กล่าวว่า ประเด็นข้างต้น ทำให้นายเศรษฐามีเวลา 15 วัน เพื่อยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2516 มาตรา 54 และสามารถขอขยายเวลาได้ ทั้งนี้ หากผลของคดีนี้ออกมาไม่เป็นคุณกับนายเศรษฐา กระทั่งสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ก็จะไม่ทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่รัฐมนตรีที่เหลือยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกนายกฯคนใหม่ และตั้ง ครม. ชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ ดังนั้น จึงขอเสนอให้นายเศรษฐาควรลาราชการเพื่อหยุดการปฏิบัติหน้าที่ และหยุดการสั่งราชการใดๆ ทั้งหมดไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย จะได้ไม่มีปัญหาโต้แย้งภายหลัง  

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เอ็กซ์ถึงกรณีเดียวกันว่า ถ้าคุณเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ก็ต้องพ้นด้วยกลไกของรัฐสภา ที่ยึดโยงกับประชาชน ผมไม่เห็นด้วยกับการสถาปนาอำนาจให้กับองค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ ให้มาก้าวล่วงอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ อย่างที่สังคมกำลังคลางแคลงใจกันอยู่”.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password