‘มวลชน’ รุมล้อม ‘ทวี’ กลางงานศพ บุ้ง ทะลุวัง’พิธา’ ขอให้ไปสู่สุคติในที่มี ‘นิติรัฐ นิติธรรม’

รมว.ยุติธรรม ร่วมเคารพศพ “บุ้ง ทะลุวัง” ถูกเพื่อนและมวลชนล้อม จี้ทวงถามผลรักษาย้อนหลัง พร้อมหอบพวงหรีดของ “พ.ต.อ.ทวี” ไปส่งคืน อ้างต้องการความยุติธรรมไม่ใช่พวงหรีด ขณะที่ “พิธา” ร่วมสวดศพวันสุดท้าย เขียนข้อความ ขอให้ไปสู่สุคติในที่ที่มีนิติรัฐ นิติธรรม

วันที่ 18 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในงานบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมคืนสุดท้าย บุ้ง ทะลุวัง ที่ศาลา 7 วัดสุทธาโภชน์ มีบุคคลสำคัญ เดินทางมาร่วม อาทิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นพ.สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

ต่อมาได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นหลังรมว.ยุติธรรม ที่เดินทางมาเคารพศพบุ้ง ได้เข้าคุยกับบิดาของบุ้ง แล้วกำลังจะออกจากศาลา 7 เพื่อเดินทางกลับ ปรากฏว่าได้มีมวลชนเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของบุ้ง จำนวนหนึ่งพากันกรูเข้ามารุมล้อม พ.ต.อ.ทวี และคณะ มีการชูป้ายข้อความเรียกร้องต่างๆ และตะโกน ว่าปล่อยเพื่อนเรา เปิดเผยความจริง คืนความยุติธรรมให้บุ้ง โดยเฉพาะนางเงินตรา คำแสน หรือ มานี ซึ่งถือเป็นบุคคลใกล้ชิดบุ้ง ถึงกับนำพวงหรีดของพ.ต.อ.ทวี มาส่งคืนและบอกให้นำกลับไปด้วย เพราะเราต้องการความยุติธรรมไม่ใช่พวงหรีด

จากนั้นสถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นเมื่อ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนสนิทบุ้ง จูงมือน.ส.ชญาภัส เสน่ห์สังคม หรือ โบ พี่สาวบุ้ง มาพบรมว.ยุติธรรม พร้อมเปิดฉากจี้ถามด้วยน้ำเสียงที่เกรี้ยวกราดว่า “ประวัติการรักษาบุ้งจะได้วันไหน ขอให้พูดให้ฟังต่อหน้าสื่อตอนนี้” ทำให้คณะของรมว.ยุติธรรมถึงกลับหน้าเสีย แต่พ.ต.อ.ทวี ได้ตอบกลับอย่างสุภาพว่า “ครอบครัวต้องได้อยู่แล้ว กรมราชทัณฑ์แจ้งไว้แล้วว่าจะส่งมอบให้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ฝ่ายกฎหมายขอให้ไปรับเช้าวันที่ 20 พ.ค. มีอะไรให้ถามคนนี้ได้” พ.ต.อ.ทวี ยังได้ชี้ให้นพ.สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์มาตอบแทน โดยบอกว่าเป็นคนดูแลอาการของบุ้ง น.ส.ใบปอ ทะลุวังยังถามจี้ต่อไปว่าตอนแรกรับปากจะให้วันที่ 17 พ.ค. ตอนนี้เลื่อนมาเป็น 20 พ.ค. อีกถ้ายังไม่ได้อีกจะทำอย่างไร ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ยืนยันวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ได้แน่นอน

จากนั้นคณะของรมว.ยุติธรรม ต้องเดินเลี่ยงใบปอ ทะลุวัง เพื่อออกจากงานศพ แต่มวลชนชาวม็อบและเพื่อนๆ บุ้งยังไม่ยอมจบ โดยเฉพาะนางเงินตรา คำแสน หรือ มานี เดินถือพวงหรีดตามไปส่งคืนไม่ยอมให้เก็บไว้ในงาน ส่วนมวลชนก็เดินตามรุมล้อมตะโกนเรียกร้องความเป็นธรรมให้บุ้ง จนคณะรมว.ยุติธรรมต้องรีบเดินหนีขึ้นรถ โดยมีน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ทะลุวัง ได้เข้าไปยืนขวางรถก่อนนำกระดาษเขียนข้อความเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับบุ้งไปติดที่กระจกรถรมว.ยุติธรรม รวมถึงเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของบุ้งช่วยกันติดไว้อีกหลายแผ่น จึงยอมให้รถของคณะกระทรวงยุติธรรมออกจากงานศพได้อย่างทุลักทุเล

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.21 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมายังศาลา 7 วัดสุทธาโภชน์ เพื่อร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม บุ้ง ทะลุวัง โดยก่อนเข้าไปในศาลาได้เขียนจดหมายถึงบุ้งด้วย มีข้อความว่า “ขอให้ดวงวิญญาณของคุณเนติพร ไปสู่สุขคติในที่ๆ มีนิติรัฐ นิติธรรม และความเท่าเทียมกัน”

จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์แล้ว ในเวลา 19.45 น. นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ เพื่อนสนิทบุ้ง ได้ชักชวนผู้ที่เดินทางมาร่วมงานสวดวันสุดท้ายของบุ้ง ร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงส่งบุ้ง ด้วยบทเพลง “เพื่อมวลชน” ของวงกรรมาชน เพลงฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อของวงสามัญชน เพลงหัวใจเสรี วงไททศมิตร ฯลฯ โดยมีนายพิธา เข้าร่วมในกิจกรรมนี้ด้วยความสงบนิ่ง ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมนำเทียนมาวางแสดงความอาลัยที่หน้าศาลา 7.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password